KHOA
HỌC VÀ TÔN GIÁO
Đại đức K.Dhammananda Theara
Thích Trí
Chơn ( dịch thuật )
Người ta
thường có nhận xét tổng quát rằng khoa
học luôn luôn gây ảnh hưởng tai hại đối với ( tôn giáo ) đã góp phần vào sự
tiến bộ và tự do của xã hội con người thì chắc chắn người ta đã không chấp nhận
ý kiến khoa học làm hại tôn giáo. Với thời đại tân tiến ngày nay con người thật
không khó nhận biết rằng những lý thuyết của các tôn giáo về vũ trụ và sự sống
vạn vật trong đó, chỉ là những mẫu tư tưởng ước lệ mà chúng đã được thuyết minh
để thích ứng theo từng thời đại. Cái thói quen phủ nhận những kết quả của mọi khám phá khoa học bởi lý do vì chúng
không phù hợp với những định ước là một điều trở ngại cho sự tiến bộ cuả nhân
loại. Trên phương diện khoa học, nhiều tôn giáo đã được xem như có hại và số
người ( không tin tưởng tôn giáo ) ngày càng nhiều thêm, là lý do ở những lý
thuyết sai lầm và nhược điểm của các tôn giáo. Chúng ta không thể không công
nhận sự thật đã được khoa học chứng minh bằng cách khư khư cố chấp vào đức tin
mù quáng. Chúng ta phải công nhận lẽ thật. Ngày nay đức tin thuần tuý đã hết
chổ đứng, lòng tin mù quáng không phải là một hành động tự chủ. Uy quyền chính
trị và áp lực kinh tế ( tài chánh) cũng không thể che lấp được sự thật, và chân
lý bao hàm trong những ý niệm. Phật giáo
đã chỉ dạy ngày càng được sáng tỏ hơn thì người ta trình bày những lý thuyết
đối với mọi phát minh của khoa học, cho nên quan niệm chối bỏ mọi kiến thức
khoa học về vũ trụ và nhân sinh là phản lại giáo lý Đức Phật. Có thể nói rằng
lập thuyết của Phật giáo ngày càng vững chắc, nhờ ở những định luật mới mẻ được
phát minh bởi các khoa học gia ngày nay. Mặc dù khoa học đã tiến những bước
khổng lồ trong thời hiện đại, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề mà các nhà khoa học
chưa có thể tìm ra. Và Albert Einstein, nhà vật lý học danh tiếng Đức đã nói :
'' Nếu tương lai có một tôn giáo nào mà được các khoa học gia tân tiến công
nhận thì đó là Phật giáo ''.
Khoa
học có mục đích khám phá những nguyên nhân các hiện tượng sự vật. Phật giáo
cũng vậy và còn tiến xa hơn nữa, là chỉ bày những phương pháp làm cách nào cải
thiện những nguyên nhân đó để có thể đem lại những kết quả tốt. Và khi thuyết
minh Tâm là nguồn gốc của vạn pháp, Phật giáo đã chống lại học thuyết của duy
vật, tuy nhiên quan niệm về thế giới vật chất của Phật giáo vẫn phù hợp với mọi
thuyết lý khoa học hiện đại. Thêm nữa trí tuệ của Phật giáo còn được xây dựng
trên nền tảng từ bi đã góp phần quan trọng trong sự hướng dẫn nền khoa học hiện
đại. Phật giáo không có những giáo điều cố định , Phật giáo chỉ là một tôn
giáo thế giới, bao hàm tinh chất khoa học.. Vì tôn giáo mà thiếu khoa học là mù
quáng, và khoa học mà không tôn giáo là tàn hại. Khoa học hiện đại đã trở thành
nô lệ cho chính những phát minh của nó và đang phải đương đầu với một sự chỉ
trích trầm trọng. Phật giáo tương lai phải giữ vai trò đạo dẫn cho sự tiến bộ
của khoa học và phải giúp nó phục vụ ích lợi hơn cho nhân loại. Trong lịch sử
Phật giáo không bao giờ có sự tranh luận giữa đức tin tôn giáo với kiến thức
khoa học và không có một nhà khoa học nào bị Phật giáo ngược đãi ( lên án ) hay
sát hại. Trái lại, giáo lý Đức Phật còn cao siêu hơn những tư tưởng những triết
gia danh tiếng khi xét nó với những học thuyết hiện đại. So sánh Phật giáo với
những hệ thống triết lý phát sinh cùng thời, chúng ta có thể nói rằng nó còn
tiến bộ hơn bất cứ triết thuyết nào ra đời trước kia cũng như hiện nay. Qua
những sự kiện vừa kể, chúng ta thấy rằng trong lúc khoa học đang tiến bộ,Phật
giáo ngày càng trở nên một tôn giáo được thế giới trí thức chấp nhận.
Hơn
nữa, khoa học mà thiếu đạo đức là phá hoại, khoa học là một con ác vật do con
người tìm ra, và ngày nay thật là bất hạnh, chính con ác vật mà con người đã
tạo ra đó, đã trở nên thô bạo hơn cả con người. Con người không còn cách gì có
thể khắc phục được nó, trừ khi con người biết tự kiềm chế bằng phương pháp thực
hành những giáo lý của Đức Phật. Riêng mình khoa học sẽ huỷ diệt thế giới,
nhưng khoa học sẽ chung sức với Phật giáo có thể cứu thoát thế giới và đem lại
hạnh phúc cho nhân loại. Một triết gia danh tiếng đã nói rằng nếu đa số mọi
người trên thế giới được giáo huấn theo một tôn giáo duy nhất là Phật giáo thì
hy vọng nhân loại sẽ tồn tại trên quả đất này.
Với sự
hoài nghi, các khoa học gia thường hăm hở, tiếp nhận, các nhà chính trị thì căm
ghét, còn các tôn giáo thần quyền lại mong tiêu diệt nó. Nhưng nghi ngờ cũng có
thể là điều tốt mở đường cho sự sáng suốt trong tôn giáo, cũng là yếu tố cần
thiết để tạo nên những trí phát minh khoa học. Những thế kỷ trước đây, nhiều
nhà lãnh đạo của vài tôn giáo đã dùng uy quyền của mình để dập tắt mọi ánh
sáng, kiến thức và nền khoa học tiến bộ. Những nhà tìm ra chân lý vạn vật,
những bậc giải thoát khỏi mê lầm và vô minh trong nhân loại đã không ngừng bị
bắt bớ và ngược đãi, và khi loại thuốc mê đầu tiên được xử dụng, nhiều nhà thần
học đã lên tiếng phản đối sự đem dùng nó trong việc sinh sản vì họ cho là hành
động can thiệp vào sự đau đớn mà Thượng đế đã dành cho hàng nữ giới.
Trích dịch tập ''What Buđhists believe''(
điều người Phật tử tin tưởng)
Phát hành tại Kuala Lumpur
( Mã Lai A)
KHOA HỌC VÀ TÔN GIÁO
Rating: 4.5
Diposkan Oleh:
CHÙA TAM BẢO TAM KỲ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét