Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

TINH THẦN PHẬT GIÁO THỂ HIỆN QUA CÁC ĐẶC TÍNH

TINH THẦN PHẬT GIÁO THỂ HIỆN QUA CÁC ĐẶC TÍNH

Nhân bản, bình đẳng, từ bi, vô ngã.
1/ Nhân bản: Đức Phật vị giáo chủ không phải thần linh. Không phải thượng đế đầy quyền uy thưởng phạt, mà là một con người thật sự như bao người.
Quyền sống, quyền tự do, quyền bình đẳng
2/ Bình đẳng: không có giai cấp trong dòng máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn. Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành.
3/ Từ bi: từ là ban vui, bi là cứu khổ. Đạo Phật phát triển bằng chất liệu(từ bi) yêu thương và hoàn toàn không sử dụng bạo lực, bạo quyền. Không dính dáng đến lưỡi gươm, mũi súng- Xoa tan những oán hờn, hận thù và hơn nữa giải quyết những căn bản khổ đau của kiếp phù sinh đưa ta đến an vui trọn vẹn.
Từ năng dữ nhất thiết chúng sanh chi lạc - Bi năng bạt nhất thiết chúng sanh chi khổ. Viết tắc thành Từ năng dữ lạc-Bi năng bạt khổ. Phật dạy hận thù không dập tắt được hận thù, chỉ có tình thương mới dập tắt được hận thù, đó là định luật của ngàn thu.
4/ Vô ngã: nhận xét về thế giới sự vật hiện tượng. Phật giáo khẳng định rằng mọi sự vật trên đời đều không có tính trạng cố định, tất cả đều luôn luôn biến đổi, chuyển động không ngừng hay nói cách khác vạn pháp luôn luôn trôi chảy.
Tất cả sự vật đều trải qua bốn giai đoạn - Sanh - Trụ - Dị - Diệt, hoặc thành, trụ, hoại, không. Như vậy, theo Phật giáo tất cả các sự vật hiện tượng trên thế giới này đều hoàn toàn không có chủ tể nhất định, luôn luôn chuyển động và vì vậy tất cả đều vô nghĩa. Nghĩa là không thật có một tướng trạng nhất định, bất di bất dịch. Đây gọi là vô ngã tính.
Chính ảo mộng về một cái tôi và những cái của tôi, đã đưa đến thảm trạng chiến tranh, hận thù, cấu xé lẫn nhau. Phật giáo đã soi sáng chân tướng của vạn pháp bằng ánh sáng của chân lý vô ngã. Sự soi sáng ấy không nhằm mục đích thỏa mãn tri thức của nhân loại mà nó mang ý nghĩa trình bày một sự thật về tướng trạng của con người và thế giới, nhằm mục đích xây dựng cho nhân loại một nhận thức đúng đắn hướng đến một nếp sống cao đẹp đầy tình người./.

¯

TINH THẦN PHẬT GIÁO THỂ HIỆN QUA CÁC ĐẶC TÍNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét