Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

THÂN PHẬN NGƯỜI MÙ

THÂN PHẬN NGƯỜI MÙ

                    Tôi mang thân phận người mù
                   Ngày dài đêm ngắn âm u cũng là
                   Người mù đến những xót xa
                   Đêm dài ngày ngắn cũng là bóng đêm
                   Ai đem phủ kín khuôn rèm
                   Nào ai hiểu được bậc thềm hoang vu
                   Thời gian đến những người mù
                   Một ngày cũng thế thiên thu khác gì
                   Lần mò từng bước tôi đi
                   Mò trong bóng tối biết gì thời gian
                   Lần mò từng bước bẽ bàng
                   Làm sao biết được nhân gian thế nào
                   Lần mò từng bước thấp cao    
                   Thân còn không thấy thấy gì thế nhân
                   Lần mò phận lấy thương thân
                   Làm sao biết được phương gần phương xa
                   Nghe tiếng cha biết vậy mà
                   Nghe tiếng mẹ, mẹ ấy à mẹ ơi!
                   Bóng hình nào thấy trong đời
                   Dung nhan nào biết khôi ngô đê hèn
                   Rà qua soát lại làm quen
                   Nhấp nhô thôi thỏm hom hem nhô lồi
                   Đếm trong trí nhớ lần hồi
                   Gốc hình khía cạnh mà lôi ra dùng
                   Ở đời muôn sự vô cùng
                   Người mù mường tượng chung chung khác gì.
                   Ở đời muôn loại ly ti
                   Người mù mường tượng biết chi vẽ vời
                   Người đời màu sắc muôn lời
                   Người mù đen đỏ tăm hơi một màu
                   Người đời nhìn rộng thấy sâu
                   Người mù một khối u sầu đắng cay
                   Người đời tối sáng đêm ngày
                   Người mù một khối mà say nhơn tình
                   Người đời thành bại nhục vinh
                   Người mù một khối một mình một thân
                   Lắng nghe cát bụi phân trần
                   Lắng nghe thế thái phù vân đổi dời
                   Lắng nghe thiêng hạ vui chơi
                   Lắng nghe tê tái cho đời thêm đau
                   Lắng nghe đổi sắc thay màu
                   Mà nghe  giọt lệ chưa lau đã sầu
                   Người mù từng bước theo chân
                   Từng sa hụt hẩn khỏi tầm vói tay
                   Người mù lần bước đọa đày
                   Mà vui mà khóc mà lay mà cười
                   Người mù nào có héo tươi
                   Héo tươi chi nữa phận người tối tăm
                   Ba mươi nào khác ngày rằm
                   Ba vạn sáu cũng âm thầm ai hay
                   Người mù không có đêm ngày
                   Chỉ nghe chỉ đón chỉ chày chỉ trông
                   Bốn mùa xuân hạ thu đông
                   Người mù quờ quạn mà không bốn mùa
                   Trả đời bóng dáng hơn thua
                   Tôi mang tăm tối để hùa thương đau
                   Trả đời cuộc sống sang giàu
                   Tôi mang mờ mịt mà lau phong trần
                   Trả lời cát bụi phù vân
                   Tôi mang thăm thẳm đánh vần trăng soi
                   Trả đời đắp vẽ tô bồi
                   Tôi mang cô quạnh đứng ngồi một bên
                   Trả đời trời đất mênh mông
                   Tôi mang hãi giác núp rèm thiên nhai
                   Trả đời sớm tối hôm mai
                   Tôi xin mang lấy ngày dài tháng năm
                   Tôi đi tôi đứng tôi nằm
                   Tôi nghe tiếng nói xa xăm đáy hồn
                   Nghe từng tiếng nói nỉ non
                   Vọng vang nho nhỏ soi hồn gọi ai
                   Tôi nghe tháng rộng năm dài
                   Không hình không bóng không phai không mờ
                   Tôi nghe trong mộng trong mơ
                   Đời không bóng tối  dật dờ bóng đêm
                   Tôi nghe bóng dáng nhớ quên
                   Phong sương mấy lớp khép thềm hoang vu
                   Ai ơi thế giới người mù
                   Một thu hơn nữa thiên thu cũng là
                   Ai ơi bóng tối dần qua
                   Ngày qua đêm lại cũng là bóng đêm
                   Tôi tin bóng tối êm đềm
                   Tôi tin nhân  thế  đừng thêm  mù lòa
                   Cuộc đời là lá là hoa
                   Xin nhân gian chớ dại khờ tối tăm
                   Đẹp không ánh sáng trăng rằm
                   Còn không bóng tối xa xăm mịt mờ
                   Cuộc đời ai mộng ai mơ
                   Còn tôi thân phận mù mờ thiên thu.

                                                             Mặc Giang

THÂN PHẬN NGƯỜI MÙ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét