SỰ PHÁT TRIỂN CỦA PHẬT GIÁO ĐẾN CÁC NƯỚC PHƯƠNG TÂY
Trung quốc chiếm Tây Tạng, do đó khiến các
tu sĩ Phật giáo nước này phải lưu vong đi lang thang khắp nơi trên thế giới,
đặc biệt là đến các nước Âu Mỹ. Từ đó chiếc áo nhà sư được khá đông quần chúng
Tây phương biết đến, dù họ chưa hiểu đạo Phật và hai bên giao tiếp mà ngôn ngữ
bất đồng. Như vậy, Trung Quốc chiếm đóng Tây Tạng đã tạo thành một biến cố lịch
sử về mặt tôn giáo, đẩy các nhà sư Tây Tạng đến những vùng đất mới là các quốc
gia Âu Mỹ khiến cho đạo Phật tự nhiên có mặt ở nhiều nơi. Người ta cho rằng
biến cố lịch sử này đưa đến “gặp gỡ tình cờ” giữa Phật giáo với thế giới phương
Tây, do hoàn cảnh tạo thành.
Một hiện tượng tương tự khác là cuộc
bỏ nước ra đi sau ngày giải phóng miền nam Việt Nam, cả hơn hai triệu người
Việt Nam đến khắp thế giới, trong đó có rất nhiều Phật tử đồng hành cùng các
tăng ni. Đến nơi đất mới vì nhu cầu tâm linh, nên các chùa các thiền thất được
lập ra khắp nơi tùy theo số người Việt Nam cư ngụ. Theo thống kê, năm 2002,
tổng số chùa chiền, tịnh thất do người Việt Nam lập ra ở hải ngoại là 426 cơ
sở, trong số này ở Mỹ là nhiều nhất, gồm có 257 Tự viện, ở California 102, Texa
28. Những con số khác là Âu Châu 77, Úc châu 45, Canada 38 v.v...Như vậy cuộc
di cư vĩ đại của người Việt cũng trở thành một nhân duyên đem đạo Phật qua Âu
Mỹ- dù rằng không nhằm để truyền đạo. Nhưng Phật tử và chùa chiền có mặt khắp
nơi trên thế giới ngay tại Châu Phi là xứ của Hồi giáo và Thiên Chúa Giáo mà
cũng có 3 ngôi chùa Việt.
Những biến cố lịch sử tuy làm xáo trộn
thế giới nhưng về mặt tôn giáo nó vẫn tạo ra những nhân duyên cho các nhu cầu
tâm linh của nhân loại nếu con người nhận ra và nhìn sâu hơn vào cuộc sống./.
d & c
0 nhận xét:
Đăng nhận xét