Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

PHẪN NỘ MẤT KHÔN

PHẪN NỘ MẤT KHÔN

          Phẫn nộ - sự phản ứng bùng vỡ của tâm sân hận giận dữ, phát sinh do tâm lý bất mãn bực phiền, bị kích động. Nó là hệ quả của sự tích tập các tư duy ác bất thiện như dục, sân, hại đi đôi với tập quán chấp ngã hay tâm lý xem trọng cái tôi. Kinh Pháp Cú miêu tả nguồn cơn của lòng hiềm hận xuất phát từ sự ám ảnh của cái tôi khiến cho tâm sân hận hay lòng thù hận được ấp ủ đi đến tăng trưởng, không hề nguôi ngoai.
“Nó mắng tôi, đánh tôi
Nó thắng tôi, cướp tôi
Ai ôm hiềm hận ấy
Hận thù không thể nguôi”
          §ức Phật thấy rõ hậu quả xấu xa nguy hại của tâm sân hận phẫn nộ. Ngài nói cho chúng ta biết, khi người nào bị sân hận chi phối thì tâm mất tự chủ, trở thành mù lòa không còn sáng suốt, nghĩ đến hại mình, hại người, hại cả hai, không như thật rõ biết lợi mình, lợi người, lợi cả hai, rơi vào các hành vi bất thiện về thân về lời về ý. Người ấy có tính khí bất thường và biểu hiện không hiền hòa, không đẹp mắt như dễ phẫn nộ, não hại nhiều, tuy bị nói ít, liền nổi nóng, nổi giận, nổi sân, sừng sộ, gây hấn biểu lộ sự phẫn nộ, sân hận bất mãn. Do tâm lý rối loạn bất an và tính khí thất thường như vậy nên người phẫn nộ tự chuốc lấy nhiều bất hạnh khổ đau, rơi vào ý đồ đen tối của kẻ địch, như sắc diện trở nên xấu xí, ăn không ngon, ngủ không yên, không đạt được lợi ích hạnh phúc, mất mát tài sản, tổn hại danh tiếng, thân bằng quyến thuộc xa lánh, bị sanh vào cõi dữ sau khi chết. Những lời Phật dạy sau đây nhắc nhở chúng ta về sự dại dột và nguy hại của tâm sân hận phẫn nộ.
          “Này Tỳ Kheo có 7 pháp này được người thù địch ưa thích, tác thành kẻ thù địch đi đến phẫn nộ, đàn ông hay đàn bà, thế nào là 7?
          Ở đây, này các Tỳ Kheo, người thù địch mong muốn kẻ thù địch của mình như sau: mong rằng người này trở thành người xấu xí, vì người thù địch không hoan hỷ người thù địch của mình có dung sắc, này Tỳ Kheo, hạng người nào phẫn nộ, bị phẫn nộ chinh phục, chi phối, dẫu cho người đó khéo sửa soạn, khéo tắm rửa, khéo chải chuốt, mặc đồ tốt đẹp người ấy cũng trở nên xấu xí, vì bị phẫn nộ chi phối...
          Thứ đến kẻ thù địch của mình không muốn cho mình:
1.    Ngủ không ngon giấc, ngủ khổ sở
2.    Không có lợi ích
3.    Không có tài sản
4.    Không còn danh tiếng
5.    Không có bạn bè
6.    Sau khi chết sanh ở cõi dữ, ác thú, đọa xứ.
Bảy pháp này, này các Tỳ Kheo, được người thù địch ưa thích tác thành kẻ thù địch đi đến người phẫn nộ, đàn ông hoặc đàn bà.
Kinh Phật lưu ý mọi người về ý đồ xấu xa đen tối của ác ma (kẻ ác ý hay tâm lý xấu ác) muốn quấy phá, đánh bại những người hiền lành để lôi kéo người ấy về phía phe nhóm của mình. Vũ khí mà ác ma thường dùng để quấy rối làm hại người hiền lành là dùng lời lẽ thách thức chọc tức khiến người hiền lành ấy nổi giận đi đến phẫn nộ. Khi nào người ấy trở nên giận dữ, phẫn nộ thì ác ma đắc thắng, vì nó đã khiến người ấy đã tự rơi vào sập bẫy đen tối của nó. Trái lại khi nào người ấy không phản ứng giận dữ thì nó xấu hổ, sụt vai, cúi đầu, câm miệng thất vọng bỏ đi. Nhờ học tu theo lời Phật dạy, thấy rõ sự nguy hại của tâm sân hận phẫn nộ nên các học trò, đệ tử của Phật không rơi vào ý đồ đen tối xấu xa của ác ma. Không làm theo ý ác ma muốn. Họ không giận dữ phẫn nộ./.

d & c

PHẪN NỘ MẤT KHÔN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét