Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI PHẬT TỬ CẦN BIẾT

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI PHẬT TỬ CẦN BIẾT

             Con người nằm vào vị trí trung tâm điểm của hai đường phàm và thánh, con đường về cõi thánh thì thì ít người đi lên, con đường vào cõi phàm thì đa số. Thật là:
                   Thiên đường hữu lộ vô nhơn đáo
                   Địa ngục vô môn hữu khách tầm.
                   “Thiên đường có nẽo không người đến
                    Địa ngục không môn có khách tìm”.
   Thật vậy, xem cảnh sinh hoạt con người hằng ngày chúng ta thấy, trăm người chưa có được một người ăn chay. Một xóm một làng, may ra có được một ngôi chùa. Một thành thị có khoảng chừng 5-10 chùa. Nhưng những quán xá, nhà hàng nơi ăn nhậu thì không sao kể hết. Phần đông sự sống con người đều cung ứng bởi sinh mạng của các loài chúng sanh. Thì tránh sao không đi vào con đường ác. Cho nên trong cõi dục nầy tu tập là việc rất khó. Cổ nhân nói rằng:
                   Dục tu Tiên đạo, tiên tu nhân đạo
                   Nhơn đạo bất tu, Tiên đạo viễn hỷ.
                   “Muốn tu Tiên đạo, trước phải tu nhơn đạo
                      Nhơn đạo không tu, Tiên đạo rất xa vời”.
          Con đường đi vào nhơn đạo Phật dạy thọ trì tam quy và ngũ giới. Là cơ sở là nền tảng để làm người và bước lên bực thánh rồi để thành Phật sau này. Cho nên những người có tâm hướng về nẽo thiện lành thì phải quy y. Mà quy y như thế nào chung đúng nghĩa. Nếu khi đã quy y rồi mà không siêng năng tinh tấn thì cũng như bằng không. Có các trường hợp như sau:
          Sau khi quy y xong, ba tháng không đến chùa gọi là giãi đãi
          Sáu tháng không đến chùa sinh hoạt tu học gọi là thối chuyển.
          Một năm không đến chùa sinh hoạt tu tập gọi là thối tâm đạo.
         Ngoại trừ già cả bịnh hoạn. Nếu ba trường hợp trên xảy ra thì gọi là người Phật tử sút kém, tu học không tinh tấn không còn hiệu lực của một hành giả tu tập trên con đường giải thoát. Cổ đức nói:
      “Hoa thơm nhờ nhụy - Người có giá trị nhờ đạo đức”
          Cho nên người Phật tử sau khi quy y phải luôn luôn tinh tấn trau giồi đức hạnh và học hỏi Phật pháp tu pháp giải thoát bằng cách cải thiện sự sinh hoạt trong đời sống hằng ngày, gồm các việc như sau:
1-    Hết lòng tôn kính Phật, pháp,Tăng. Để tâm hộ trì Tam bảo, luôn niệm Phật để cho tâm thức được an tịnh.
2-    Phải giữ giới mình đã thọ, để khỏi gây tạo ác nghiệp về sau.
3-    Phải tập ăn chay kỳ, hoặc chay trường để nuôi dưỡng tâm từ bi.
4-    Dứt bó những tánh hung dữ, nóng giận, tham lam, tật đố để trở thành người hiền lương, ngay thẳng chơn chánh.
5-    Từ bỏ những thói hư tật xấu, như cờ bạc, rượu chè, ăn chơi phung phí, phải biết tiết độ, ăn,mặc, nhủ nghỉ. Tập sống đơn giản, không cầu kỳ lập dị xa hoa.
6-    Phải siêng năng tinh tấn, không lười biếng ỷ lại, mà phải siêng năng, đảm đang, sốt sắng, tinh tấn tu học với ý chí tự cường tự lực, kiên nhẫn vượt qua mọi khó khăn thử thách.
7-    Làm việc phải có tinh thần trách nhiệm, việc làm phải cẩn thận, nhẹ nhàng, sạch sẽ.
8-    Lời nói, hành động, cử chỉ luôn luôn phải ôn hòa nhã nhặn, khiêm tốn không cống cao ngã mạn khinh người.
9-    Đối với mình thì phải khắc kỷ, đối với người thì phải bao dung độ lượng, nhiệt tâm giúp đỡ, khuyên mọi người hướng về Phật đạo trau giồi đạo đức, phát huy trí tuệ, dẹp bỏ hủ tục mê tín dị đoan.
10-          Thường luôn nghiên cứu kinh sách Phật để mở thông trí tuệ, để thực hành đúng theo chánh pháp.
11-           Mỗi tháng nên đến chùa ít nhất 2 ngày sám hối, tụng kinh nghe pháp để tiêu trừ nghiệp chướng, ăn năn lỗi trước tránh chừa lỗi sau.
12-          Học thuộc những bài kinh trong nghi thức tụng niệm thông thường để hòa chung khi tụng đọc với đại chúng.
         Ngoài ra trong một tuần hay một tháng dành ra một hoặc hai ngày về chùa thọ Bát Quan Trai để thọ hưởng những phút giây thanh tịnh trong cảnh thiền môn để cho tâm hồn thanh thảng nhẹ nhàng, làm duyên cho con đường giải thoát. Nếu tu học và thực hành những điều trên đây là đã cách mạng được bản thân mình là đã bỏ tà về chánh, cải ác tùng thiện.
Người như vậy được gọi là người thừa hưởng, là người thừa kế gia sản của Như lai.
                                                &&
          Người có thọ giới, học giới, giữ giới là người được sự che chở được bảo bọc được thừa hưởng cho nên giới có các ý nghĩa như sau:
        Giới như đám đất tốt, muôn hạt giống lành từ đất sinh ra. Giới như thuyền bè đưa người qua bể khổ, Giới như chuổi ngọc châu anh lạc trang nghiêm pháp thân. Giới như bộ áo giáp bảo hộ sự tấn công của lục trần, giặc phiền não.
          Do đó người không giới trong kinh ví như là kẻ ăn trộm, người có giới mà không giữ ví như kẻ mắc nợ. Còn người không phá giới như người thừa hưởng gia tài của cha mệ để lại. Người giữ giới và trừ hết phiền não gọi là người làm chủ gia tài. Người không bị phiền não sai sử, đoạn trừ tham dục là người thừa hưởng.

˜]

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI PHẬT TỬ CẦN BIẾT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét