Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

ĐƯỢC LÀM THÂN NGƯỜI LÀ CÓ PHƯỚC

ĐƯỢC LÀM THÂN NGƯỜI LÀ CÓ PHƯỚC

Đã làm được thân người dù là nam hay nữ đều là có phước rồi. Phần nhiều người không hiểu nên không thấy nên than thở ôi đời tôi khổ quá, hoặc phải mang thân người nữ khổ quá. Nhưng được làm thân người đã là có phước nhất trong sáu loài chúng sanh. Trong kinh Phật nói có sáu loài chúng sanh, mắt thường chúng ta chỉ thấy được hai loài, đó là loài người và loài súc sanh. Loài người khó sanh mà dễ mất, loài súc sanh dễ sanh mà khó thoát. Loài người sinh ra lớn lên 20 tuổi mới có thể sinh con, mỗi năm sinh chỉ một đứa. Trong khi 2 con chuột trong vòng 3 năm nó sinh 20 ngàn con. Vì sao thế? vì trong thời gian 10,15 ngày nó sinh ra nó có thể phối hợp con cái và con đực sinh ra thế hệ thứ hai, và mỗi lần sinh ít nhất 10 đến 12 con. Cho nên chuột sinh sản rất nhanh và rất dễ, cho đến loài ong, loài kiến, loài cá v.v… mỗi lần sinh nở cả vạn con, vạn trứng. Vì thế làm súc sanh thì dễ làm người rất khó. Vả lại làm người phải có tiêu chuẩn thiện nghiệp mới làm được thân người, chứ không đơn giản muốn là làm được. Trong loài cầm thú có loài hai chân, bốn chân loài nhiều chân, loài có lông, loài có cánh, loài ở trên không, loài ở dưới nước như là chim, cá, gà, chó, heo, trâu, bò v.v...chịu cái thân mang lông đội sừng, bị con người hành hạ, đánh đập, giam cầm, bắt chở nặng đi xa, giết làm thịt để ăn, những loài này vô cùng khốn khổ mà không biết kêu ai, không biết trốn tránh. Không có một ai bênh vực, không có một ai che chở bảo vệ, tất cả con người đều cho rằng những loài này là vật dưỡng nhơn, vì thế loài cầm thú được liệt kê thuộc loại thực phẩm ngon nhất và bổ nhất của con người sau thực phẩm lúa gạo, bắp ngô, trái cây và rau cỏ vv...
       Nếu ai xét được điều trên thấy mình làm được thân người thật là vô cùng có phước.
       Đó là có phước được làm thân người. Nhưng lại được thân người mà tàn tật, bệnh hoạn thì là nỗi bất hạnh vô cùng như người mù, người què, người điên, người mất trí vv... Lại được làm người thân căn đầy đủ lại nghèo thiếu đói khổ, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nhà không có ở.
       Lại làm được thân người ở nơi vùng sâu vùng xa, không học hành không biết chữ nghĩa. Lại được làm người hoặc ở thành phố, phương tiện đầy đủ, hay ở thôn quê mà là những người không tin nhân quả tội phước, không biết làm lành lánh dữ, chỉ sống theo bản năng theo sở thích của mình. Thì là những người như vậy không hơn không khác người mù, người tàn tật, người không có học.
       Đã được làm người, sáu căn đầy đủ, ăn mặc ở không thiếu, có đức tin, có biết nhân quả tội phước, biết tu hành làm lành lánh dữ, được gặp phật pháp, có Thầy có bạn có đạo tràng tu học là một người quá tuyệt vời, quá hoàn hảo của một thân phận làm người. Nhưng rất nhiều người không thấy được phước mình, đã có cơ hội lớn nhất của đời mình đang hội đủ mà không biết để bỏ lỡ. Để đến lúc nào đó cơ hội ấy ra ngoài tầm tay của mình thì hối tiếc thì việc đã qua không bao giờ tìm lại được. Cũng như cha mẹ đã qua đời khó mà tìm lại được.
                “Hoa này tàn thì hoa khác nở
            Chớ cha mẹ tàn muôn thuở tìm đâu ra”
a/ loài cầm thú
b/ Làm người mà sáu căn không đủ
c/ Làm người mà đói khổ
d/ Làm người mà không có chữ nghĩa
e/ Làm người mà không tin tội phước nhân quả
f/ Làm người mà có đức tin, có hiểu nhân quả tội phước.
              (6 hạng chúng sanh trong đời)
1.     Loài cầm thú
2.     Hạng người sáu căn không đủ
3.     Hạng đói khổ
4.     Hạng mê muội không chữ nghĩa
5.     Hạng không tin nhân quả
6.     Hạng tin nhân quả tội phước.Chỉ cầu phước báu nhân thiên, mong cầu phước thế gian, phước hữu lậu, không cầu giải thoát
7.     Hạng tin nhân quả tội phước, bỏ ác làm lành cầu phước vô lậu mong thoát khỏi sanh tử luân hồi.

---------—]–---------

ĐƯỢC LÀM THÂN NGƯỜI LÀ CÓ PHƯỚC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét