Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

THẤT THÁNH TÀI

THẤT THÁNH TÀI

       Tài sản thế gian có thể mất qua 5 con đường: lửa cháy, nước trôi, trộm cướp, vợ con phá tán, vua quan tịch thu. Con người ai cũng mong cầu đầy đủ tài sản để thọ hưởng hạnh phúc. Nhưng dù cầu mong có được thì nó lại không chu toàn mà lại bất an cho sự có nhiều của cải. Không có như người nghèo cũng khổ, nhưng có rồi lại càng khổ hơn. Khổ vì sợ mất, sợ trộm cướp, sợ vợ con phá tán, sợ chồng hay vợ ăn chơi, con nghiện ngập ma tuý. Tài sản bị mất bởi 5 yếu tố khiến con người bỗng chốc trắng tay, nào như nước trôi, lửa cháy, động đất sóng thần v.v..quá nhiều nổi bất an.
       Dù vậy, vẫn có thứ tài sản không ai có thể cướp đoạt hay phá tán được, có thể sử dụng cả đời này lẫn đời sau. Trong kinh Tăng Chi Phật dạy về Thất Thánh tài, 7 tài sản của  bậc Thánh. Đó là: Tín, Giới, Tàm, Quý, Văn, Thí và Huệ. Đây là 7 thứ tài sản tinh thần, tài sản phước đức. Người có Thánh tài sẽ có được thế tài, tức tài sản thế gian. Ngược lại, người có thế tài chưa chắc có Thánh tài. Vậy người có đầy đủ Thánh tài mới là người thực sự giàu có ở thế gian.
       1-Tín tài: Trong kinh nói: “Tín là mẹ sinh ra các công đức”. Tin vào đức Phật, Phật là người dẫn lối chỉ đường chúng ta đi ra khỏi khổ. Tin pháp là chân lý là lời dạy của Phật, có khả năng chuyển hoá khổ đau thành an lạc, Pháp là thuốc hay chữa mọi căn bệnh phiền não, Pháp là ngọn đuốc soi đường phá tan đêm tối vô minh si ám, Pháp là phao nổi đưa người qua bể khổ. Chúng ta cho rằng tiền bạc giúp chúng ta hết khổ, nhưng nhiều lúc tiền bạc lại không giúp chúng ta hết khổ mà tăng thêm khổ, không tránh được khổ. Chỉ có Phật pháp giúp chúng ta ra khỏi khổ.
       Ngoài tin Phật, Pháp chúng ta còn tin Tăng nữa, là người xuất gia sống đời phạm hạnh, lấy trí tuệ làm sự nghiệp “Thượng cầu Phật đạo hạ hoá chúng sanh”. Tăng là bậc Thầy mô phạm, hướng dẫn chúng sanh theo con đường đức Phật đã dạy. Nhờ có niềm tin vào Phật pháp tăng mà hành giả mới nỗ lực tu tập, phát sinh công đức, thành tựu Phật quả, chuyển hoá khổ đau. Đó là tài sản có được nhờ niềm tin.
       2-Giới tài: Giới tài là tài sản có được do nhờ có thọ giới và giữ giới luật mà nên.  Giới luật giúp chúng ta ngăn ngừa tội lỗi tránh được những quả báo đau khổ ở hiện tại và mai sau. Dù tại gia hay xuất gia, người học Phật đều lấy 5 giới làm căn bản: Không sát sanh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không rượu chè cờ bạc. Vì vô minh che lấp, vì cuồng nộ sân si, đôi khi chúng ta khởi tâm muốn giết một mạng người hay một con vật, song nhờ có giới đã thọ giúp chúng ta nhanh chóng tỉnh ngộ dừng lại không giết chúng, sẽ tránh được quả báo hiện tại như tù tội, giam cầm và quả báo tương lại sẽ đền mạng, chết yểu, tật bệnh ...
       Giới thứ 2: Vì tâm mê của nên thấy vật quý của người, chúng ta khởi tâm lấy cắp, nhưng nhờ có thọ giới rồi, tâm giữ giới khiến ta không nở trộm cắp của người, nên ta không phạm. Không phạm giới trộm cắp sẽ không bị quả báo giam cầm, tra tấn đánh đập, chê bai. Đời sau làm thân trâu bò để đền trả nợ cũ, không bị quả báo nghèo cùng khốn khổ v.v...
       Giới thứ 3: Khi khởi tâm xâm phạm tiết hạnh của người khác, nhờ đã có thọ giới không tà dâm, khiến ta kiềm chế được tâm bất chánh, nên không vi phạm. Nhờ đó chúng ta tránh được quả báo gia đình mình và gia đình người khác không đổ vỡ hạnh phúc, không bị người đánh ghen, không mắc căn bệnh hiểm nghèo thế kỷ, không bị người ta chê bai khinh rẻ. Con cái ngoan hiền, kinh tế gia đình không bị hao hụt v.v
       Giới thứ 4: Nhờ có giữ giới chúng ta không nói dối, nói lời hung ác, lừa dối. Nhờ có giới chúng ta biết dừng lại. Nhờ có giữ giới chúng ta không bị mất niềm tin ở nơi mọi người. Trong cuộc sống niềm tin rất quan trọng, nếu đánh mất lòng tin, ta không thể làm nên được việc gì, vì thiếu sự tin cậy hỗ trợ của mọi người.
       Giới thứ 5: Nhờ có giới chúng ta biết tránh, không nhậu nhẹt say sưa, ăn chơi cờ bạc. Do đó  ta tránh được sự lu mờ trí tuệ, sức khoẻ được dồi dào, tránh được bịnh tật và gia đình êm ấm v.v…
       Giới giúp thân chúng ta không bịnh tật, tâm không khổ não, gia đình êm ấm, xã hội yên vui. Như vậy giới phát sinh ra công đức. Giới chính là tài sản quý báu của người tu học theo Phật pháp.
       3-Tàm tài và Quý tài: “Tàm “là hổ thẹn, “Quý “là lo sợ. Như vậy, “Tàm tài “là tài sản có được từ sự hổ thẹn. “Quý tài “là tài sản có được từ sự lo sợ. Khi chúng ta biết hổ thẹn vi phạm vào ba nghiệp ác, đó là “Tàm”. Khi chúng ta biết sợ quả báo của ba nghiệp ác, đó là “Quý”. “Tàm” “Quý” nghĩa là hổ thẹn với việc làm ác và lo sợ quả báo của việc làm ác ấy. Nhờ có Tàm Quý, ta không gây tạo tội lỗi. Trong kinh Di Giáo Phật dạy: “Người không biết tàm quý chẳng khác gì loài cầm thú”. Chúng ta hơn loài cầm thú ở sự nhận biết đúng sai phải trái. Người có tàm quý là người có tiến bộ, có thể làm nên sự nghiệp lớn, người không có tàm quý thì không có việc ác nào mà họ không làm. Nhờ có tàm quý mà ta giữ được ba nghiệp thanh tịnh.
       4- Văn tài: Văn tài là tài sản có được nhờ nghe Pháp. Kinh Tăng Chi bộ Phật dạy, nghe pháp có 5 lợi ích: a- Nghe những điều chưa từng được nghe,  b- Làm trong sạch những điều được nghe, c- Đoạn trừ nghi, d- Làm cho tri kiến chánh trực, đ- Làm cho tâm tịnh tín.
       a- Nghe những điều chưa từng được nghe: Khi chưa học Phật, chúng ta nghĩ, khổ là do số phận. Nay nhờ nghe hiểu Phật pháp, chúng ta biết khổ là do tham, sân, si ái dục, chấp thủ khiến chúng ta đau khổ. Muốn hết khổ Phật dạy thật hành con đường Bát Chánh Đạo (Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định). Nương theo lời dạy đó mà thực hành, chắc chắn chúng ta thoát khổ, đạt đến an vui giải thoát.
Khi chưa hiểu Phật pháp, ta cho rằng con người và vạn vật là do thượng đế tạo ra. Nay nhờ nghe pháp giáo lý duyên khởi của Phật, mới biết rằng tất cả vạn vật đều do nhân duyên hợp lại mà thành, duyên hợp thì sống, duyên tan thì chết. Vậy thân thể chúng ta và vũ trụ này không do thượng đế nào tạo mà do nhân duyên hình thành.
       Trước đây, ta thường nghĩ chết là hết, nay nghe được giáo lý nhân quả luân hồi, mới biết chết chỉ là một sự thay đổi về thể chất hình hài. Những ai nghĩ chết là hết sẽ sống cuộc đời buông thả, không tội ác nào không dám làm. Nếu biết có nhân quả, luân hồi nghiệp báo, chúng ta sẽ cố gắng làm những điều thiện. Thân chúng ta giống như chiếc áo. Áo cũ rách rồi thay áo khác. Trong vòng luân hồi sanh tử, nếu muốn sau này có thân tướng tốt đẹp, chúng ta phải tu tập, phải làm những việc thiện lành.
       b- Làm trong sạch những điều đã nghe: Khi chúng ta nghe pháp một cách thấu đáo, sẽ đem lại những hiểu biết đúng đắn chân chánh. Đó là làm trong sạch những điều đã nghe
       c- Đoạn trừ nghi: Nhờ nghe Phật pháp một cách thấu đáo , rõ ràng, tất cả những nghi ngờ tan biến, giống như mặt trời xuất hiện bóng tối liền tan. Đó là đoạn trừ nghi. Do nghe pháp mà có.
          d- Làm cho tri kiến chánh trực: Tri kiến là sự thấy biết, chánh trực là ngay thẳng, đúng đắn. Nhờ nghe hiểu Phật pháp mà chúng ta có cái nhìn đúng đắn về vạn vật.
       đ- Làm cho tâm tịnh tín: Khi đã có sự thấy biết đúng đắn, sẽ có niềm tin chân chính. Đó là làm cho tâm tịnh tín.
       Tóm lại, nghe là bước đầu của suy nghĩ và tu tập. Trong kinh thường nói: Văn, Tư, Tu. Văn là nghe, nghe rồi suy nghĩ, suy nghĩ một cách thấu đáo, sau đó thực hành. Đây là ba bước căn bản trong việc tu tập.  Người ta nói tu mà không học là tu mù. Nếu không học pháp, không nghe pháp, không hiểu pháp, thì không có những suy nghĩ chín chắn, sẽ dẫn đến việc tu tập sai lầm. Cho nên văn tài là một tài sản quý báu.
       5- Thí tài: Thí tài là tài sản có được do nhờ sự bố thí. Bố thí có ba loại: Tài thí, pháp thí và vô uý thí.
        Tài thí có nội tài và ngoại tài. Nội tài là đem sức lực của mình và trí tuệ của mình giúp cho người khác hết khổ bớt khổ. Ngoài tài là đem của cải vật chất giúp cho người thiếu thốn.
Pháp thí: Đối với những người si mê tà kiến ta đem Phật pháp giảng giải cho họ nghe để họ biết nhân quả tội phước, luân hồi sanh tử, nguyên nhân của khổ và phương pháp chấm dứt khổ đau. Ngoài uế độ còn có Tịnh độ v.v…Chúng ta dùng Phật pháp khai thị, cung cấp kinh sách, băng đĩa để cho họ có sự hiểu biết. Đó gọi là pháp thí.
Vô uý thí: Hoặc có người lo sợ bất an mất niềm tin vào cuộc sống, chúng ta an ủi họ, gây dựng niềm tin cho họ. Đó gọi là vô uý thí. Nhờ sự giải thích động viên khích lệ, an ủi họ có niềm tin vào Phật pháp, nhờ đó họ có được sự bình an. Trong kinh Phật dạy: Người bố thí có ba phần lợi ích: - Trước khi bố thí, tâm ý được vui. Trong khi bố thí tâm được tịnh tín. Sau khi bố thí tâm sanh hoan hỷ.
       Tóm lại, nhờ bố thí mà tâm sanh hoan hỷ, mở rộng lòng thương, trừ được tâm ích kỷ gian tham, đời nay được mọi người thương mến, đời sau được giàu có. Đây là tài sản có được nhờ sự bố thí.
6- Tuệ tài: Tuệ tài là tài sản có được từ trí tuệ. Tuệ là sự sáng suốt, là thấy biết đúng thực tướng của vũ trụ nhân sinh. Nói cách khác, tuệ chính là chánh tri kiến, trong Bát chánh đạo, chánh kiến là thấy biết về nhân sinh vô thường, khổ, không, vô ngã. Nhờ thấy đúng, ta suy nghĩ đúng và làm đúng, nên ta không đi vào con đường đau khổ, ta có cơ hội hướng về con đường giác ngộ giải thoát cao thượng.
Có chánh kiến sẽ có chánh mạng và chánh nghiệp. Thân khẩu ý ta không đi vào đường ác. Trong kinh Phật dạy người có chánh kiến sẽ có chánh mạng, phải tránh xa 5 nghề: 1- Không buôn bán vũ khí 2- không buôn bán người, 3- Không buôn bán thịt và súc vật- 4- không buôn bán rượu, hoặc các chất gây say nghiện, 5- Không buôn bán thuốc độc. Là người phật tử phải sống theo chánh mạng, nên tránh 5 nghề này, bởi nó dẫn đến khổ đau trong tương lai.
   (Có người phóng sanh mà lại thích ăn mặn, sát sanh? Hoặc đem từ thiện bằng thịt cá điều đó phóng sanh và từ thiện có ý nghĩa gì không?)
       Khi tuệ có rồi, sẽ có tinh tấn. Tinh tấn tránh các điều ác, tinh tấn làm các điều lành, tinh tấn giữ tâm ý trong sạch. Nhờ có tinh tấn chúng ta có chánh niệm, tỉnh giác không để những tư tưởng hành động xấu làm chủ mình.
       Khi có chánh niệm sẽ có chánh định, nghĩa là tâm trí chúng ta bình tĩnh sáng suốt. Như vậy, tuệ là một tài sản rất quý báu.
       Phật dạy về 7 tài sản của bậc Thánh. Người nào có được 7 tài sản này là người giàu có nhất đời. Tiền bạc, nhà cửa, ruộng vườn đất đai, xe cộ, địa vị v.v…Tuy chúng ta nắm trong tay được, nhưng trước sau gì nó cũng rơi vào 5 nhà. Khi chết không mang theo được. Song 7 tài sản này, lại khác, tuy ta không thấy nó, nhưng đời này đời sau chúng ta vẫn hưởng được. Nó không mất, cũng không bị ai lấy cắp.
       Có hai người cùng đi qua biển, một người có học có nghề nghiệp mà không có tiền, còn một người không học không nghề nghiệp lại mang theo một rương tiền bạc. Khi ra khơi sóng to gió lớn thuyền bị úp chìm. Hai người thoát chết nhờ nương vào cái phao sống sót nhờ người vớt cứu lên đất liền. Khi lên đất liền người có rương đựng tiền bạc trắng tay không còn gì để tin cậy. Còn người kia có nghề nghiệp có chữ nghĩa, sau một vài ngày đi làm có tiền độ nhật khỏi phải khổ sở lo miếng ăn chỗ ở. Còn anh kia khổ vô cùng khó làm lại tài sản như ban đầu.
       Tài sản thế gian như người có rương bạc. Tài sản Thánh như người có kiến thức và nghề nghiệp. Cho nên ta phải hiểu và quý kính tạo tài sản Thánh để là người có hạnh phúc thực sự là người giàu có./.
                                                       Trích Hương Pháp 6- Thích Chân Tính

---------—]–---------

THẤT THÁNH TÀI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét