Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

HỎI - ĐÁP

Hỏi: Phật chế giới cho người xuất gia, người nam và người nữ có giới nhiều ít khác nhau. Nam giới 250 giới- Nữ giới 348 giới. Như vậy Phật có sự phân biệt giữa người nam và người nữ. Vậy Phật không bình đẳng giữa người nam và người nữ phải không?

Đáp: Đức Phật là một nhà cách mạng giải phóng sự bất công của các giai cấp trong xã hội Ấn Độ ngày xưa, đồng thời là người duy nhất đầu tiên trên thế giới đem lại quyền bình đẳng cho phái nữ có quyền lợi ngang bằng người nam. Những người đến với giáo đoàn của Phật đều không phân biệt nam hay nữ, sang hay hèn, giàu hay nghèo, ngu đần hay trí thức, tất cả đều như nhau. Ví như muôn sông ngàn suối chảy ra biển, thì đồng một vị mặn, một màu nước. Không phân chia giai cấp hay chủng tộc nên gọi đạo Phật là đạo bình đẳng.
    Đức Phật Ngài đã hiểu rõ tâm lí người nữ nên chế giới cho người nữ có phần nhiều hơn, mục đích là để bảo hộ người nữ, vì lòng lân mẫn, vì sự quan tâm sâu sắc chứ không phải là sự phân biệt. Giới Phật chế được xem như là một sự bảo hộ thân tâm đưa đến an lạc giải thoát chứ không phải là sự ràng buộc, sự hạn chể như nhiều người lầm tưởng.
                                        &&
                  Công cha nghĩa mẹ ơn thầy
                  Ba công đức ấy sánh bằng thái sơn
                                 &&
                  Trăm năm trước thì ta chưa gặp
                  Trăm năm sau biết có gặp hay không
                  Cuộc đời sắc sắc không không
                  Thôi thì nên sống hết lòng với nhau
                                 &&
                               NGHE
                  Nghe như ăn, nghe như nhận quà và
                  Nghe thấu rõ âm thanh vốn không thật

                                  &&

HỎI - ĐÁP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét