Sống
là chủng bị cho cái chết, mà chết cũng là chủng bị cho cái sống .Thế mà
loài người xem cái chết là một sự khủng
khiếp, là một tai họa, là một bi kịch lớn nhất trong loài người. Luật pháp
nhiều nước kết tội nặng nhất là tội tử hình. Mạnh Tử xét về tình đời : “ Thương ai thì muốn cho người ấy sống, ghét ai
muốn cho người ấy chết ”. Đối với thế thái nhân tình không ai là không bi cảm
trước cái chết. Dù muốn dù không, dù sớm hay muộn thì “ Đích đến cuối cùng của
mọi sự sống là cái chết ”, “ Mọi khoảnh khắc của cuộc sống là một bước tiến tới
cái chết “
Phật
dạy sanh tử là đại sự . Cho nên chết là
một sự thách thức mà con người ai cũng sẽ phải gặp. Chết là một thách thức và
là một sự đối phó. Bạn không thể tránh né sự thách thức của cái chết nó đến với
bạn mà vấn đề quan trọng ở đây là làm thế nào để đối phó với một tâm lý mạnh mẽ
và mang lại kết quả hữu hiệu cho bạn. Cái chết là một sự đe dọa là một sự uy
hiếp tâm lý con người. Lúc gần chết cái bản năng sinh tồn của mỗi con người
trổi dậy mãnh liệt, cho nên diễn ra tâm lý sợ chết. Dù là kẻ đã từng cướp của giết
người không gớm tay cũng run sợ trước giờ hành hình, huống là kẻ bình thường.
Bản
tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ nói : “ Mọi người sinh ra đều bình đẳng” . Thật
ra mỗi người mỗi nghiệp khác nhau làm sao bình đẳng được, mà trái lại mọi người
có “ cái chết đều bình đẳng ”, vì mỗi người đều phải chết, khi mỗi người chết
đều mang theo một quan tài, bất luận người ấy dù có quyền uy to lớn, địa vị cao
sang hay của cải sung túc đều ra đi với hai bàn tay trắng, đây mới là sự bình
đẳng chân thật
Do
đó con người phải làm gì để đối mặt với sự thách thức này, làm thế nào để đối
phó với cái chết một cách nghiêm túc ?
Mỗi cá nhân đối diện với thách thức này có thái độ đúng đắn và cách đối
phó có cao minh hay không thì đây là vấn đề chúng ta cần phải biết chuẩn bị cho
mình khi còn khỏe mạnh và minh mẫn.
Giáo
sư Lưu Đại Trung, nhà kinh tế học nổi tiếng tại trường Đại học Cornell, sau khi
biết mình mắc chứng bệnh ung thư nên cùng vợ uống thuốc độc tự tử. Lời ước hẹn
của hai người : “ Tuy anh và em không sinh ra cùng ngày, cùng tháng, cùng năm
nhưng chúng ta nguyện chết cùng ngày, cùng tháng, cùng năm ”. khiến mọi người
nghe tin sửng sốt. Khi đối diện với phút giây oan nghiệt giữa sự sống và cái
chết, con người không còn hy vọng gì nữa. Người đi kẻ ở lại cảm thấy đau khổ
hơn nên cả hai người đồng ý cùng chọn
cách ra đi một lúc như vậy.
Người
học Phật là huân tập cho mình một tâm lý
: “ sống không ham mà chết không lo sợ ”. Chính tâm lý tham sống sợ chết
mới gây rắt rối cho mình và mọi người. Vậy các pháp môn của Phật dạy đều hướng dẫn con người có một
cuộc sống bình an và một cái chết tự tại.
Niệm Phật cầu sanh Tây phương là phương pháp giúp cho mọi hành giả hiện
tại lạc trú lúc lâm chung chánh niệm vãng sanh. Lại nữa phương pháp hộ niệm
giúp cho hành giả không sợ trước cái chết mà vững tâm trước cái chết. Trước giờ
phút thay hình đổi dạng không lo không sợ tất nhiên sau đó sẽ đến cái chổ an
lạc, không bị mọi khổ đau chi phối là vậy ./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét