MÓN QUÀ CHO NGƯỜI RA ĐI
Chúng ta đều đã biết rằng: tất cả mọi
người trên cõi đời này, không ai có thể tránh khỏi “chuyến ra đi cuối cùng” của
đời mình. Định luật vô thường vốn chuyển biến “sanh, già, bệnh, chết” không
chừa riêng một ai, cho dù vua chúa hay thánh nhân, tiên, Phật, tiên nhân chứng
ngũ thông đi nữa cũng đồng như vậy. Chính vì ý thức rõ “chuyến ra đi ngàn năm
xa cách” này mỗi người chúng ta cần phải chuẩn bị tư lương cho cuộc hành trình
cô độc đầy gian khó ấy. Chúng ta cũng rõ chẳng ai có thể chuẩn bị tư lương giúp
cho ai được, mà mỗi người phải tự lo liệu cho cuộc hành trình của mình là
chính. Và tư lương ấy chính là cái “nghiệp” mà chúng ta tạo tác, tích chứa qua
năm tháng, là cái duy nhất mà khi rời xa cõi đời này, mỗi người không chỉ được
phép mà còn phải mang theo, không thể đem theo món gì khác.
Nếu tích chứa “nghiệp thiện lành” thì
sẽ được an vui phước báo quả lành trên chặng đường đang đi tiếp. Ngược lại, chỉ
tạo tác nghiệp xấu ác thì chắc chắn sẽ nhận được nghiệp quả tồi tệ không lường
trên bước đường gian nan phải trả. Đức Phật dạy rằng: “chớ khinh điều ác nhỏ
cho rằng chẳng đưa lại quả báo cho ta”, phải biết giọt nước tuy nhỏ nhưng nhiều
ngày cũng đầy cả chum lớn. Kẻ ngu phu sở dĩ đầy tội ác bởi chứa dồn từng chút
ít mà nên”.
Lại nữa kinh Pháp cú nói rằng:
“Khi nghiệp ác chưa thành thục, người
ngu tưởng như đường mật. Nhưng khi ác nghiệp đã thành thục, họ nhất định phải
chịu khổ đắng cay”.
Tuy biết rằng: “chính tự mình làm chỗ
nương tựa cho mình” nhưng người thân yêu của mỗi người đều có thể “gởi quà cho
người ra đi” theo lời Phật dạy cho vua Ba Tư Nặc khi Hoàng thái hậu mẹ vua đột
ngột qua đời: “Là người con hiếu thảo biết thương người đã mất thì phải tạo phước, bồi đức, hồi
hướng cho người ra đi như chuẩn bị tư lương gởi cho người thân trên chuyến đi
xa.
Đó là những gì mà những người thân
yêu còn lại có thể gởi cho người chết và người chết được thọ nhận, chứ chẳng
phải châu báu được chôn theo áo quan hay mọi hình thức lễ nghi hoành tráng tốn
kém. Sự than khóc, tiếc thương, sầu khổ chỉ là biểu hiện nhất thời, không đem
lại chút lợi ích nào cho người chết cũng như người sống. Nếu biết giữ lòng hiếu
thảo thì cần thể hiện khi người còn sống: chăm nom, săn sóc, cơm ăn nước uống,
nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho người thân được tiếp nhận Phật pháp, được
niệm Phật tụng kinh, làm nhiều việc thiện lành,…
Được như vậy thì người đi xa sẽ đến
được bến bờ an lạc, tốt đẹp. người còn sống sẽ nhận được phước báu của lòng
hiếu thảo, được an vui hạnh phúc.
“Quà cho người ra đi” ai cũng làm
được, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn. Đó là sự tích lũy điều thiện lành, lánh xa điều xấu ác, tinh
tấn tu tập theo lời Phật dạy, luôn kính ngưỡng Tam bảo, mỗi ngày “sáng cho
người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ”. Tất cả những việc làm ấy chính
là “lương thực gởi cho người thân trên
chuyến hành trình xa”, đồng thời cũng chính là tư lương của mỗi người sẽ mang
theo trong chuyến đi cuối cùng của cuộc đời hữu hạn, mong manh của mình sau này
vậy.
*****************
0 nhận xét:
Đăng nhận xét