Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

SỰ THÙ THẮNG CỦA PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ


          Trong tất cả các pháp môn như tham thiền, tu quán, trì chú v.v .. trong các pháp môn này, muốn tìm một pháp môn thù thắng nhất và dễ thực hành nhất thì chỉ có pháp môn niệm Phật mà thôi.
          Tại sao nói pháp môn niệm Phật là pháp môn thù thắng và dễ thực hành nhất, chúng ta sẽ có hai lý do :
1/- Niệm Phật là con đường dễ đi : Trong Phật giáo pháp môn tu hành tuy rất nhiều, nhưng tổng quát lại chỉ có hai con đường : con đường dễ đi và con đường khó đi. Nói là đường chính là phương pháp tu hành, bởi vì phương pháp này có thể làm cho người ta giải thoát phiền não trói buộc và đau đớn bức bách mà đạt đến cảnh giới an vui tự do, giống như nhờ con đường mà mọi người đi được từ chổ này đến chổ kia vậy, cho nên gọi là con đường. Gọi là con đường dễ đi và con đường khó đi, chính là phương pháp  dễ hành và phương pháp khó hành. Con đường khó đi như tham thiền và tu quán đã nói ở trên, con đường dễ đi là niệm Phật. Bởi vì tham thiền và tu quán là hoàn toàn dựa vào sức mạnh của tự lực, mà sức mạnh của chính mình thì còn rất yếu, nếu muốn lấy sức mạnh yếu kém của mình để giải thoát những sự trói buộc của phiền não và rất nhiều sự bức bách đau đớn của thế gian thô trọng, vậy thì khó lắm, khó lắm ! ! Cho nên những pháp môn dựa vào sức tự lực gọi là con đường khó đi.
    Pháp môn niệm phật là pháp môn dựa vào tha lực, tha lực chính là Phật lực, Phật lực thì bất khả tư nghì, chúng ta nếu dựa vào Phật lực để cầu giải thoát thì dễ hơn. Ví như chúng ta muốn đến một nơi nào đó rất xa, nếu đi bộ thì cực nhọc mà lại lâu tới nơi, nếu đi thuyền hoặc máy bay thì khoẻ lại nhanh đến hơn. Cầu giải thoát bằng pháp môn niệm phật thì như đi thuyền hay máy bay vậy, có thể thu được hiệu quả gấp bội lần, cho nên pháp môn niệm Phật gọi là con đường dễ đi.
2/- Pháp môn niệm Phật phổ biến cho cả ba căn : Trong Phật pháp nói chúng sanh có ba loại căn cơ: Thượng căn, trung căn và hạ căn. Pháp môn tham thiền, tu quán dựa vào tự lực chỉ thích hợp cho bậc thượng căn và trung căn, bậc hạ căn thì không cách gì tu trì được, chỉ có pháp môn niệm phật mới là pháp môn Phổ thông cho cả ba căn đều tu được. Thượng căn tu được, trung căn cũng tu được và hạ căn cũng tu được, tất cả đều tu được hết. Bậc thượng căn như Bồ Tát Đại Thế Chí mà cũng chứng Viên giác từ pháp môn niệm Phật, những bậc trung căn như rất nhiều đại đức niệm Phật xưa nay, hay hạ căn là những người tầm thường, cho đến những kẻ đại ngu tối đều có thể niệm Phật vãng sanh, như Hoàng thợ rèn là một ví dụ. Do đó nên nói pháp môn niệm Phật là pháp môn thù thắng nhất. Đây là điểm thù thắng mà người niệm phật nên biết.


SỰ THÙ THẮNG CỦA PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét