Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

KHUYNH HƯỚNG CỦA THỜI ĐẠI

KHUYNH HƯỚNG CỦA THỜI ĐẠI

    Đặc tính của Phật giáo mang tính ứng cơ thuyết giáo, nhưng không mang ý nghĩa thích ứng với những vui thú thấp hèn. Nếu chúng ta nắm rõ hướng đi của con người hiện nay, thì Phật pháp nên cần có sự điều chỉnh thích đáng, phù hợp với nhu cầu xã hội. Để hướng dẫn nó vào con đường chân chính, vì phật pháp lấy tinh thần cứu thế làm mục đich cho hành động.
      Đây là thời đại của lứa tuổi thanh niên, theo xu thế của thời đại ngày nây, trẻ hóa thành phần lãnh đạo, do vậy lứa tuổi này sẽ là lứa tuổi lãnh đạo xã hội. Những người này họ làm quan chức, nếu họ tin tưởng phật pháp, mọi người cũng sẽ theo họ mà tín ngưỡng Phật pháp, Phật giáo cũng nhờ vậy mà được phát triển, Phật pháp cũng được nhiều người ủng hộ. Do đó, nếu như phật pháp không tùy cơ ứng biến, làm thế nào đem phật pháp hoá độ giới thanh niên thì phật pháp không có cơ hội để phát triển, đồng thời bị chê bai hủy báng thậm chí bị bài xích nữa khác. Thời đại hiện nay, sự suy nghỉ của lứa tuổi thanh niên, vì trọng thực tế trọng khoa học, cọng thêm sự ác ý phá hoại của những tôn giáo Tây phương và sự thủ hưởng về vật chất, bên cạnh đó phật giáo lại giữ lối giáo dục cổ truyền, đề cao vai trò thần bí, chú trọng đến sự chết, đó là lý do khiến giới thanh thiếu niên càng ngày càng xa rời phật pháp. Điều đó làm cho phật pháp không phát triển được, phải chịu ảnh hưởng xấu, không những chỉ có phật giáo mà ngay cả văn hóa cũng bị phá hoại trầm trọng.
     Xưa cũng như ngày nay có một số quan chức lúc tuổi trẻ làm việc cho cơ quan nhà nước họ không tin phật, không đồng tình với phật pháp, đến lúc tuổi về hưu tuổi già chợt đến, họ nghĩ lại cuộc đời đi qua không có gì để vui thú, mong manh giả tạm minh chứng lời phật dạy là chân lý, cho nên họ trở về nương tựa cửa phật, đây chính là tính hấp dẫn của phật giáo.
     Nhưng chúng ta nhìn một góc độ khác, lúc con người ở tuổi thanh xuân tráng kiện, còn năng lực học tập, suy tư và làm việc, sao ta không giới thiệu phật pháp cho họ, để họ đem tinh thần của phật giáo làm lợi ích cho chính họ và xã hội ? để đợi đến tuổi già mới giới thiệu phật pháp cho họ ? mới bắt đầu quy y phật pháp, ăn năn sám hối quá khứ không tốt đẹp của mình. Nói một cách nghiêm túc đây không phải là điểm vinh quang trong phật pháp, vì chúng ta vô tình hay cố ý bỏ qua lứa tuổi thanh thiếu niên. Đương nhiên, quan điểm này không mang ý nghĩa phật pháp không cần người già học phật, chỉ là sự nhấn mạnh vào tuổi thanh thiếu niên mà thôi, vì lứa tuổi này mới có khả năng tư duy tốt, học phật nhanh nhẹn hơn, đồng thời làm việc cũng tốt hơn.
      Đối với tuổi trẻ vấn đề “ sanh tử hay thoát sanh liễu tử ” không mấy người hiểu được trọn vẹn. Bản chất của tuổi thanh thiếu niên tính khí mạnh bạo háo thắng, ý chí sắt đá, bôn ba và kỳ vọng thành công một việc gì đó trên cuộc đời này, không muốn bàn luận đến vấn đề sanh tử. Do đó chúng ta cứ khư khư đem vấn đề sanh tử giới thiệu đến lứa tuổi thanh niên, thì họ không chấp nhận. Chúng ta nên giới thiệu tinh thần Bồ tát đạo của Phật giáo Đại thừa, đặc biệt là pháp lục độ, Tứ nhiếp pháp, Tứ vô lượng tâm đến cho họ, để họ phát tâm làm lợi ích cho xã hội, vì những pháp này rất phù hợp với tánh khí của tuổi trẻ. Phật giáo Việt Nam cũng như Phật giáo Trung Quốc mệnh danh là phật giáo Đại thừa, nhưng cách hành trì lại có khuynh hướng Tiểu thừa. Như quan niệm “ mau mau liễu thoát sanh tử ”, chính vì vậy mà ngài Thái Hư gọi là “ Tư tưởng thì Đại thừa,mà hành vi lại Tiểu thừa ”. Kết quả của việc hoằng dương phật pháp như thế, phật pháp càng ngày càng xa rời tuổi trẻ và xã hội là điều tất nhiên.
Trái lại các nước Phật giáo Tích Lan, Thái Lan, Miến Điện, tuy nói là Phật giáo Tiểu thừa, nhưng giới trẻ rất thích học phật pháp, vì quan điểm giáo dục phật giáo của những nước này, đối với những người mới học không lấy tư tưởng “ Liễu sanh thoát tử ” giới thiệu cho tuổi trẻ, chủ yếu giảng dạy cho người phật tử mới vào đạo về ý nghĩa và lợi ích của sự quy y Tam Bảo, tường tận giải thích mối quan hệ mật thiết giữa nhân và quả, lợi ích của việc lành, sự nguy hiểm của việc ác, nó là những pháp không chướng ngại pháp nhân thừa. Do vậy, phật giáo trong thời đại hiện nay, muốn được phát triển cần phải biết thích ứng với thời đại và nhu cầu của con người, không nên bắt chước và rập khuôn theo truyền thống quá khứ một cách máy móc, nên tùy thời tùy căn cơ, thêm vào hay bớt đi một cách hợp lý và phù hợp với tinh thần giáo dục của đức Phật. Với một tinh thần giáo dục như vậy, điều mà phật giáo cần được chú ý chính là “ giới trẻ ”. Nếu như phật giáo không giới thiệu Phật pháp đến với tuổi trẻ, điều đó đồng nghĩa, Phật giáo tự chấp nhận đi vào con đường quên lãng. Nhiệm vụ hoằng dương Phật pháp của Phật giáo ngày nay cần hiểu rõ về mặt tâm lý của con người và những phương thức hoạt động xã hội, để chúng ta dựa vào tinh thần phật pháp, đưa hình thức giáo dục thực tế và thích hợp hơn, trong đó không thể quên đi giới trẻ, lấy giới trẻ làm đối tượng của phật pháp. Vấn đề sống chết đương nhiên là một trong những vấn đề trọng đại của Phật pháp, nhưng người tu học Phật giáo Đại thừa lấy tinh thần lợi tha làm gốc. Làm thế nào đem Phật pháp để giới thiệu rộng rãi đến cho mọi người nhất là giới trẻ, thiết nghỉ tinh thần Bồ tát đạo của Phật giáo Đại thừa là thích hợp nhất. Trong  “ Kinh Phật Tạng ” đức Phật dạy rằng, những người già thường hay có tánh bảo thủ, chấp chặt những giáo điều, chú trọng phần tự lợi, khó có thể làm cho Phật pháp hưng thịnh, chỉ có giới trẻ mới có thể kế thừa Phật pháp, làm cho Phật pháp sáng chói ở thế gian, trong quá khứ cũng thế, ở vị lại cũng thế, hiện tại cũng chẳng khác, nếu giới trẻ học được Phật pháp, đó mới là nhân tố để xiển dương Đại thừa chánh pháp. Như Ngài Văn Thù, Thiện tài... đều là những người thanh niên, sau khi phát tâm Bồ đề, tinh tấn dõng mãnh, học tập không biết mõi mệt, độ sanh không biết nhàm chán, họ là những người thanh niên,  dẫn dắt những người thanh niên làm lợi ích cho xã hội, đây không phải là sự phân biệt mà chính là nói lên tính ưu việt của tuổi trẻ, họ đầy đủ yếu tố tu học Đại thừa Phật pháp.

     Khuynh hướng của nhân gian Phật giáo, chủ yếu là bồi dưỡng sự tín tâm của giới trẻ, để họ có thể phát tâm tu tập Bồ tát hạnh, nếu như chúng ta không làm sống dậy tinh thần Bồ tát hạnh ở cuộc đời này, chúng ta chỉ chú ý đến giới tuổi già, không chú ý đến giới trẻ, hoặc chỉ nhắm đến đối tượng là những người tín ngưỡng mang tính tiêu cực, thế thì con đường xán lạn và phát triển của Phật pháp trở thành khó thành tựu. Thế giới mà chúng ta đang ở  luôn chuyển biến thật nhanh, khoa học kỷ thuật phát triển thật lẹ, phương tiện giao thông rất tiện nghi, sao chúng ta không tham khảo học tập kinh nghiệm ở các nước như Phật giáo Thái lan, Lào. Miến Điện, Nhật Bổn, để tìm hiểu họ làm thế nào đem Phật pháp giới thiệu đến giới trẻ, được giới trẻ chấp nhận và hoằng dương Phật pháp ở cuộc đời này./.                                     ---------]---------

KHUYNH HƯỚNG CỦA THỜI ĐẠI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét