Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

HÃY CHỌN MỘT CON ĐƯỜNG


           Ấn Quang Đại sư dạy : “ Bỏ con đường tắt Tây phương, chín pháp giới chúng sanh khó thể tròn quả giác. Rời cửa mầu Tịnh độ, 10 phương chư Phật không vẹn toàn độ khắp quần sanh ”.
          Người tu hành muốn thành tựu được đạo quả thì cần phải xét thật kỷ về lý đạo, thời kỳ và căn cơ.
          Lý đạo là phải thành Phật, niệm Phật thành Phật là lý tối thượng của Phật. Thời kỳ hiện nay là thời mạt pháp. Căn cơ chúng sanh ở thời kỳ này hầu hết đều là trung căn hạ căn. Pháp môn niệm Phật tuyệt đối ứng hiệp với trung căn và hạ căn thì chúng sanh thời này còn chọn lựa pháp nào nữa ? không những thế, pháp môn niệm Phật là “ Tam căn phổ bị , phàm thánh tề thâu ”. Trên từ Đẳng giác Bồ Tát dưới đến chúng sanh tội lỗi trong địa ngục đều được bình đẳng cứu độ. Như vậy, nếu nói cao, thì có pháp nào cao hơn ? Nói rộng thì có pháp nào rộng hơn ?
          Đại Sư Ấn Quang nói : “ Thuốc không có quý tiện, hễ trị lành bệnh thì thuốc hay, pháp không có ưu liệt hoặc hay dỡ, phàm ứng hợp căn cơ tự nhiên sẽ phát sanh diệu dụng, tức là diệu pháp ”.
          Cái lý đạo cao siêu của đạo Phật là nhằm để đưa chúng sanh siêu vượt tam giới thoát ly sanh tử vãng sanh bất thối thành Phật. Người học Phật nên chú trọng về thực chất, đừng nên quá trọng về hình thức. Nếu không thế chúng ta sẽ dễ chao đảo tinh thần bởi những cám dỗ của thế gian.
          Mọi người muốn thực sự thành đạt vãng sanh bất thối thành Phật, thì chúng ta nên bắt đầu bằng sự tu hành cụ thể, chứ đừng tham những luận lý triết học cao siêu xa vời. Triết lý là miếng mồi ngon cho sự vọng tưởng, tánh kiêu ngạo phát sanh. Đây là điều tối kỵ cho những việc vãng sanh.
          Được vãng sanh thành Phật là quả báo của người hiền lành chân thành niệm Phật, chứ không phải là phần thưởng cho những người triết lý hay.
          Hãy tạo công đức lót đường vãng sanh bằng cách bắt tay nhau, làm việc cụ thể gần gủi và thực tế nhất, như bố thí giúp người, xa lánh thị phi, giữ thân miệng ý thanh tịnh v.v. lấy công tạo đức, tích tiểu đức thành đại đức v.v..
          Chúng ta đang ở cảnh giới loài người là cảnh giới thiện, nhưng thiện của cảnh giới người là so sánh với cảnh giới của súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục, chứ không thể so bì với các cảnh giới cao hơn. Do đó tu hành mà không vượt lên khỏi cảnh giới người thì khó trốn khỏi thoát khổ nạn. Đã là người mà tu hành để thành người, thì cuộc đời này có tu mà không có tiến, sự chuyển hoá đành phải giậm chân tại chổ, vạn sự vạn vật luôn luôn tiến hoá. Cảnh giới của vũ trụ nhơn sanh chuyển biến không ngừng. Thì trong dòng nhơn sinh này con người phải biết lèo lái con thuyền huệ mạng của mình tiến về cội nguồn hạnh phúc. Nếu đứng lại là lúc dòng nghiệp lực sẽ lôi ta tới tận cùng của thảm hại, tu mà không tiến là oan uổng vậy !
     Thế nào là cảnh giới thiện ác ?
          Thiện hay ác đều đặt trên tiêu chuẩn tương ứng để phân minh, tiêu chuẩn cao cảnh giới thiện cao, tiêu chuẩn thấp cảnh giới thiện thấp. Tiêu chuẩn thấp thì tuy làm thiện nhưng kết quả vẫn còn mang nhiều quả ác. Làm thiện mà hưởng ác, sau cùng chịu nạn là sự thường tình của thế gian chỉ vì tiêu chuẩn thiện ác đã đặt quá thấp.
     Người là một cảnh giới thiện.
          Đúng vậy, nhìn xuống các loài súc vật thì thấy con người là cao cả, cho nên mới có câu nói : “ Con người là loài chí linh của vạn vật ” từ đó mới nảy sinh ra tư tưởng tự tôn, đưa con người lên cao nhất. Con người là chổ giao kết âm dương, là cái đức của trời đất, là nơi hội tụ của quỷ thần, là khí tốt của ngũ hành vạn vật. Chính vì thế nẩy sinh ra chủ trương tu hành mong được làm người để hưởng phước, để kết cuộc phải đoạ lạc một cách cay đắng.
          Có thuyết cho rằng : “ vật dưỡng nhơn ”, con vật sinh ra để nuôi sống con người. Cái lý luận ấy cho phép họ tự nhiên giết sanh vật để ăn uống tiệc tùng say sưa, không một chút áy náy xót thương ! Thật là tội lỗi, nếu hiểu được nhân duyên quả báo, thì quan niệm này làm sao có thể chấp nhận được.
          Thực tế, cảnh giới người là mức thiện tối thiểu, là bờ mé của tam đồ, chỉ khá hơn đối với ba đường ác đạo mà thôi. Chứ làm gì có chuyện cao hơn hoặc ngang hàng với trời đất. Vũ trụ pháp giới mông huân, có thể gom thành 10 pháp giới chúng sanh, trong mỗi pháp giới đều có tánh linh hay gọi là chơn tâm, Phật tánh. Phật tánh bình đẳng, vạn vật đều có tánh bảo thủ sanh mạng thích sống sợ chết, thì làm gì có chuyện một sanh vật này sinh ra để hiến thân cho con vật khác ? Chỉ vì thèm ăn thịt lẫn nhau mà chúng sanh đánh mất tâm từ bi, đoạn mất chủng tử Phật của mình.
          Người là cảnh giới thiện không sai, vì đa phần con người có chút lý trí, thông minh hơn con vật. Nhưng đối với chư quỷ thần thì con người còn thấp thỏm, còn đầy dẫy xấu ác, còn nằm trong tầm tay chế ngự của loài quỷ thần. Là cảnh giới vô thường sống để  chờ chết, chờ ngày đoạ lạc, thì có gì đâu mà cao ? Biết vậy mà cầu xin trở lại cảnh giới làm người làm gì ? để phải chịu đoạ lạc, chờ ngày thọ đại nạn ! Xét như vậy, hiểu như vậy, chúng ta thấy được vị trí con người trong vũ trụ, thì nên xác định hướng cầu tiến. Vậy thì mỗi người nên phát tâm cứu độ người, khuyên mọi người tiến lên, đừng níu người lùi lại.
     Cứu người bằng cách nào ?
          Trước tiên ta hảy cố gắng tự cứu lấy mình, sau đó phát nguyện cứu cha mẹ, anh em bà con bè bạn để trả tròn chữ hiếu. Nếu ta phát tâm chân thành thì chư Phật , Bồ Tát, long thiên, hộ pháp gia trì công đức của ta tự nhiên lan rộng, ta sẽ cứu được nhiều người.
     Tự cứu mình là làm thế nào ?
          Là chính mình phải biết tu sửa lỗi lầm, nâng cao cảnh giới mình lên. Ví như tánh mình hay nóng giận, thì giận dữ là cảnh giới địa ngục. Nếu tiếp tục thường xuyên sống với sự sân giận thì không trước thì sau gì cũng phải vào địa ngục. Địa ngục là cảnh giới tệ hại nhất trong 10 pháp giới. Người khôn ngoan phải tìm cáh xa lánh, nghĩa là ngay từ hôm nay phải biết sợ hải sự nóng giận. Từ cảnh giới địa ngục muốn nâng lên cảnh giới cao, thì tu hành cụ thể nhất là phải tập bỏ cho được cái tâm sân giận. Ghi ngay một hàng chữ trước mắt cho dễ nhớ “ Sân giận là địa ngục ”. Rồi ngày ngày nhìn nó để răn dè mình, hảy tự lập ra cho mình một phương pháp đối trị. Ví dụ có điều gì không vừa ý thì ngậm miệng lại bỏ đi chổ khác, hay uống một ly nước lạnh, hoặc khởi tâm niệm Phật v. v.. nếu lỡ nóng giận thì sau đó phải quỳ trước bàn thờ Phật sám hối, nghiêm khắc với chính mình, như vậy một thời gian ta có thể phá bỏ được sân giận. Việc tu hành phải bắt đầu hạ thủ công phu từ chổ nguy kịch nhất mới có thể kịp thời cứu huệ mạng của mình. Cảnh giới địa ngục ngạ quỷ súc sanh nếu không phá được thì dù có niệm Phật nhiều bao nhiêu đi nữa cũng không thoát được nạn.
          Trong kinh Phật dạy : Làm được thân người là khó lắm, tỷ lệ con người chết đi được tái sanh lại làm người là rất hiếm hoi, ví như đất trong lòng bàn tay so với đất đại địa, người đoạ lạc nhiều như đất ở địa cầu, Tại sao bi thảm như vậy ? Vì con người càng ngày càng ít tu, mà lại càng làm nhiều điều xấu ác, nói điều xấu ác, nghỉ điều xấu ác, nhân xấu hưởng quả xấu. Ở các cõi địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, chính vì thế tu để được làm người thì tương lai rủi nhiều hơn may. Một khi lỡ sa vào ác đạo rồi thì khó có ngày thoát ra được. Sở dĩ khó thoát ra được là vì : Một là ngu si như loài súc vật, chấp vào đó không ra được. Hai là thọ mạng quá dài, như ở địa ngục ngạ quỷ chẳng hạn, muốn chết cho hết báo thân để thoát mà chết không được ( 1 ngày dương gian bằng 1000 ngày âm phủ ).
   Cứu cha mẹ bằng cách nào ?
          Tuỳ duyên tuỳ lực phát tâm cứu độ cha mẹ vãng sanh. Khuyên cha mẹ ăn chay niệm Phật, đi chùa tụng kinh, bố thí v.v.. Nếu ta thành tâm chí quyết tận lực vì cha mẹ, vận động anh em cùng làm, nổ lực mà làm, tâm không thối tiếc. Việc làm vì đại nghĩa, hợp với đạo lý, hợp với đại nguyện của Phật thì lo gì không có sự gia trì.
d Y c
          Có người nói tu niệm Phật, miệng nói niệm Phật, nhưng thực tế thì thích đi dạo xóm, đánh cờ tướng, bàn chuyện thế sự, nói chuyện thị phi, lo chuyện danh vọng hảo huyền, còn công phu tu niệm chỉ dành lại trong những lúc tuỳ hứng hay rảnh rổi, thì thành thực mà nói, rất khó được vãng sanh. Tại sao vậy ? Vì tâm không chuyên nhứt, lòng không tha thiết thoát ly sanh tử luân hồi, chí hướng vãng sanh không mạnh thành ra còn lưu luyến ham thích sự đời. Phật dạy : “ nhất thiết duy tâm tạo ”. Tâm thích ở đâu tương lai sẽ về đó, ta mất phần vãng sanh, tương lai bị đoạ lạc là do chính mình muốn vậy, chứ không phải vãng sanh khó. Cho nên thực tập niệm Phật, tổ chức những khoá niệm Phật thường kỳ chung với nhau, rất cần thiết rất quan trọng. Hảy nên làm chuyện này để nó trở thành một thứ tập quán quen thuộc và thích thú đối với mọi người. Nhờ thế ta vừa có công phu huân tập, vừa có công đức giải nghiệp, vừa củng cố ý chí vãng sanh, vừa thực hành hộ niệm an toàn cho nhau khi lâm chung. Nếu thực hiện được điều này thì ai cũng có thể lần lượt dự phần giải thoát trong tương lai không có lo sợ gì nữa. May mắn biết chừng nào ! Thiện căn lớn biết chừng nào, phước đức lớn có gì sánh bằng ! Rõ ràng con đường vãng sanh đang có ngay trước mắt của mọi người, chỉ cần biết hổ trợ thì thành công.
          Quyết tâm tu hành, quyết độ người thân thì phải tha thiết, thành tâm lấy lòng hiếu thảo mà làm, chứ không thể miệng thì nói hiếu mà tâm thì chạy theo thói đời, tính toán thị phi.
          Có người e rằng ở đời người tu thì ít, kẻ không tu thì nhiều, cho nên nói đến ăn chay niệm Phật đi chùa sợ người ta chê cười nói xấu.
          Những người ôm giữ quan niệm sai lầm, tu học sợ người ta chê cười, giữ những kiến chấp hẹp hòi, những danh vọng hảo huyền, những ý nghỉ ích kỷ, những tình cảm nông cạn như vậy v.v.. toàn là những chuyện thị phi tầm thường của nhân thế, mà lại xem nhẹ con đường giải thoát sanh tử, mà lẫn tránh việc tu tập thì thử hỏi đợi lúc nào ta mới chịu tu ? đi xứ nào mới tu được, liệu vô thường bệnh hoạn ập đến, ta có muốn cũng không làm được, và chúng ta hảy tự hỏi mình, ta thuộc hạng người nào đây ? Tốt hay xấu ? Nếu ta quyết tu, sợ sanh tử, muốn cứu mình ra khỏi đại nạn, thì thử hỏi mấy tiếng thị phi của làng xóm mê muội kia, những người vô duyên thiếu phước nơi con đường đạo đức tâm linh, thì ta phải bận tâm việc nhỏ để bỏ mất việc lớn quan trọng cho ta gấp ngàn muôn lần đó ư !
          Vì một ý nghỉ sai lầm mê muội chấp theo tiếng thị phi mà trở thành mê muội. Ta đã mê muội từ vô lượng kiếp rồi, nay đã khám phá ra sự mê muội, lại còn tiếp tục chạy theo mê muội mà có được gì hơn đâu ? Xin mọi người hảy xét lại cho kỷ .
d Y c
          Cái nhân phẩm con người cao hay thấp ở chổ có chánh tâm thành ý hay không, có làm điều phước thiện hay không, làm việc thiện mà chánh tâm thì việc nhỏ công đức vẫn lớn. Làm việc thiện với thành ý thì việc lớn công đức sẽ lớn bao trùm khắp pháp giới. Đem công đức nầy mà hồi hướng tịnh độ thì làm sao mà không vãng sanh được.
          Một người được vãng sanh thoát ly sanh tử hay không chính ở chổ chánh tâm thành ý này. Còn người làm việc thiện mà tâm tà ý loạn thì việc thiện dù có lớn ồn ào tới đâu, rốt cuộc cũng bị quả báo xấu. Vì sao vậy ? Phật dạy : “ nhất thiết duy tâm tạo ”. nhân tâm đã tà vạy, thì quả báo làm sao tốt được ? Chính những điều tà vạy nó nhuộm đen cái tâm mình, nó làm tàn hại cái sắc tướng mình, chính mình làm hư mình, chứ không phải tại người khác. Sống trong sạch hiền lương, có nghĩa có tình có hiếu, thì thiên hạ khen chứ đâu sợ lo chê ?
          Người có tâm tu hành, do thiện căn phước đức tu hành, dù hoàn cảnh không có thuận tiện buồm xuôi gió, chính trong cái hoàn cảnh trái nghịch mà tu phước đức, công đức càng lớn trí tuệ càng tăng, việc làm càng có giá trị, mọi người mới kính phục. Cái nhơn phẩm con người cao hay thấp chính là ở chổ nầy, chứ tại sao chỉ vì một chút e ngại viển vông mà đành thối thất bỏ cuộc oan uổng biết chừng nào.
          Người muốn vãng sanh Tây phương Cực Lạc thì phải niệm danh hiệu Phật A Di Đà và ngày ngày nguyện vãng sanh về đó.
          Tất cả đều do Tín, Hạnh, Nguyện đầy đủ. Nếu Tín chỉ có chút ít, Nguyện thì không vững , “ niệm Phật ” thì không nhất tâm, như vậy không tiêu được nghiệp, không tương ưng với đại nguyện của Phật, lúc lâm chung dễ bị nghiệp chướng phá hại. Nghiệp chướng ở đâu ? Trong vô lượng kiếp đến nay mình có quá nhiều tham, sân, si, giết hại sinh mệnh vô số, thì nghiệp ác thực sự đã quá lớn rồi, oan gia trái chủ đã quá nhiều rồi. Oan nghiệp này quyết không bao giờ tha thứ cho mình đâu. Có nhiều người niệm Phật mà sau cùng lúc lâm chung không được vãng sanh, chỉ vì : Tin không mạnh, Nguyện không vững, niệm Phật không chuyên mà bị mất phần giải thoát một cách oan uổng.
          Người niệm Phật cầu vãng sanh về Tây phương thì sự nhất tâm quan trọng lắm
          Nhất tâm là chuyên lòng tin Phật, chuyên lòng thờ Phật, chuyên lòng niệm Phật A Di Đà, chuyên lòng nguyện về Tây phương, để viên thành quả vị Bồ đề. Người niệm Phật không chuyên lòng, sẽ dẫn đến chổ tạp niệm, tạp tu, tu lòng vòng để chờ ngày theo nghiệp thọ báo.
          Vì chưa hiểu pháp giới, nhiều người thờ Phật còn thờ quỷ thần, tiên ma, để cầu phước, cầu làm ăn phát tài, cúng sao giải hạn v.v.. Đây là sự tạp tu, đại tối kỵ cho đường vãng sanh, đại bất hạnh cho người muốn giải thoát. Vì sao thế ? Vì còn tham đắm thế gian thì không thể thoát ly thế gian, Thần tiên chắc chắn không thể cứu mình ra khỏi tam giới. Xin mọi người hảy thức tỉnh.
          Vì sao con người cứ muốn tu lòng vòng chứ không muốn tu giải thoát ? Vì không nhìn thấu nên không buông xả được. Không nhìn thấu những gì ? Không nhìn thấu suốt cảnh giới trong vũ trụ nhơn sinh, không thấu suốt cảnh giới đoạ lạc của tam đồ, không thấu suốt cảnh giới khổ đau của lục đạo, không thấu được cái vô thường của kiếp người đời nầy, không thấu suốt cảnh an vui Cực Lạc sung sướng, thần thông quảng đại của pháp giới chư thanh văn, Bồ tát, chư Phật, thành ra không buông xả trần tục, không buông xả thì chắc chắn không thể thoát thân.
          Như vậy điều cụ thể đầu tiên, là chúng ta tập cố gắng tối đa sự buông xả. Buông xả gì ?  Buông xả câu chấp, tranh đua, danh lợi, khen chê, thị phi v.v..  đây là nhân chủng của các cảnh giới trong tâm đồ khổ. Người già cũng như trẻ đừng nên tham luyến bất cứ thứ gì trên đời này nữa, ngay  cả thân mạng, con cháu, nhà cửa, vì đây là nhân chủng của cảnh giới lục đạo. Hảy dành tất cả tâm ý để niệm Phật, cầu về Tây Phương, về đây là tạo cái nhân chủng đại thiện đại lành của pháp giới Phật, Bồ Tát. Nhân nào quả ấy, nhân quả tương ưng.
          Vạn pháp duy tâm, nếu phút lâm chung tâm ta còn dính vào chổ nào thì chắc chắn sẽ bị kẹt vào chổ đó. Chính cái tâm nguyện của ta sẽ dẫn thần thức của ta tới cảnh giới tương ưng, trong Phật pháp gọi là : “ dẫn nghiệp ”.
          Nếu khi đau bịnh mà cầu trời khẩn Phật cho ta hết bịnh thì nếu chết sẽ không được vãng sanh.
          Vì sao thế ?  Vì cái tâm ta còn tham tiếc cái thân giả tạm, giả hợp thì phải theo cái thân giả hợp để chịu sanh tử vô thường. Tất cả chư vị cổ đức, Tổ sư đều luôn luôn dặn dò rằng, lúc lâm chung phải biết buông xả vạn duyên, một lòng cầu nguyện vãng sanh, nhất tâm niệm Phật, chờ Phật A Di Đà đến tiếp dẫn, thì mới được vãng sanh.

          Cầu vãng sanh không phải là chết, mà đây là tâm buông xả thế tục, biết tha thiết cầu mong được sớm về với phật để thành Phật cứu độ chúng sanh. Cái tâm nguyện này tương ưng với sở hoài của Phật, nên sẽ được Phật lực gia trì. Nếu báo thân chưa mãn, thì nghiệp chướng tự nhiên tiêu trừ, bệnh hoạn sẽ được bình phục, chứ không phải cầu hết bịnh là mình sẽ hết bịnh./.

HÃY CHỌN MỘT CON ĐƯỜNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét