CHỈ CÓ CON NGƯỜI MỚI CÓ THỂ THÀNH PHẬT
- Một số người cho rằng,
về mặt lý trí của con người cao hơn những loài động vật khác, nhưng tánh tự ti
mặc cảm của con người quá cao, cho rằng mình quá nhỏ bé, từ đó không dám đảm
nhận một công việc gì, như những công việc thuộc về lãnh vực lý tưởng, có thể
nói đây là một quan niệm sai lầm. Thật ra khả năng con người có thể làm được
tất cả, nếu như con người có ý chí và chịu nổ lực, vì trong các cõi, cõi người
là thù thắng. trong kinh điển đức Phật nói rằng, chúng sanh ở trong sáu đường,
cảnh giới địa ngục là khổ nhất, thế giới của loài ngạ quỷ đói khát vô cùng, hai
cõi này làm thế nào mà có thể phát tâm học Phật pháp ? Cõi súc sanh thì quá mê
muội, còn loài A tu la thì tâm lý quá nghi ngờ, ngay cả nghi ngờ lời Phật dạy,
lại thường hay sân hận, thích đấu tranh; Ngược lại, cõi trời thì cuộc sống ở đó
quá sung sướng, không muốn học Phật. do vậy trong “ tam đồ bát nạn ” cõi trời
Trường thọ là một trong 8 nạn. Đó là lý do tại sao đức Phật nói “Thân người khó
được, Phật pháp khó gặp ”, như vậy, chỉ
có con người mới có thể học tập Phật
pháp.
- Có người hỏi Ki Tô
giáo và Phật giáo có gì không giống nhau ? Đạo Ky tô cho rằng, con người không
bằng trời, nhưng Phật giáo thì không cháp nhận như thế, cho rằng con người là
hơn hết. Như vậy, khi chúng ta được làm người, nên trân trọng thân người, cần
phải phát huy những đặc tính tốt đẹp của con người, đây là điểm đặc sắc của
phật giáo.
- Cho rằng vị trí của
con người hơn các cõi khác, như vậy hơn cái gì ? Như trong kinh nói, con người
có ba đặc tính tốt, cõi trời không bằng cõi người. Cõi trời Đại Phạm tuy rằng
đời sống khá cao quý, nhưng không bằng cõi nhân gian, vì con người có ba điểm
thù thắng, đó là lý do tại sao đức Phật đặc biệt chú trọng nhân gian (cõi người
), quan điểm Phật ở nhân gian, lấy con người làm đối tượng giáo dục, vì chỉ có
con người mới có thể tu học Phật pháp. Ba điểm đặc thù của con người là:
Thứ nhất là con người có sự ghi nhớ tốt hơn những chúng sanh
ở cõi khác, những sự việc xảy ra từ trong quá khứ rất lâu xa, nhưng con người
đều có thể ghi nhớ, mọi việc xảy ra đều
lưu trữ trong ký ức. Đây chính là điều ưu việt của con người, mà không
có ở các loài động vật khác, như trâu, bò, heo, gà … ngay các loài quỷ thần
cũng không bằng. Những thành tựu về mặt văn hóa tư tưởng triết học, khoa học tự
nhiên, khoa học xã hội và kinh tế, tất cả đều nhờ vào ký ức của con người.
Chính nhờ ký ức tích lũy những kinh nghiệm của quá khứ, từ đó con người tư duy,
phân tích, tổng hợp …nó là cơ sở để hình thành những vấn đề trong hiện tại và
dự đoán những công việc mai sau, nó cũng chính là cơ sở cho sự phát sinh trí
tuệ.
Thứ hai là đạo đức, vì niềm vui vặ ổn định của người khác,
con người biết kiềm chế những ham muốn, những đòi hỏi của cá nhân, biết hy sinh
vì người khác hục vụ, đây chính là một trong những ưu việt của con người, nó
không có ở những loài động vật khác.
Thứ ba là tính kham nhẫn của con người. Như chúng ta biết,
thế giới mà chúng ta đang sống là thế giới vui ít khổ nhiều. Trong hoàn cảnh
sống như vậy, nhưng con người không khuất phục, biết kham nhẫn và khắc phục mọi
khó khăn, cố gắng vươn lên, đó là đặc tính của con người, chỉ có con người mới
làm được điều đó. Nếu như chúng ta lợi dụng ba ưu điểm này làm những việc ác
thì tác hại của nó cũng vô cùng, khiến cho đời sống con người càng ngày càng
đau khổ hơn, nó vốn là con dao hai lưỡi. Chẳng qua, tất cả những thành tựu mang
tính lợi ích của con người cũng từ đây mà phát triển. Những tính đặc thù này,
không chỉ có đạo Phật mới đề cập, ngay cả các nền văn hóa khác cũng đã nêu rõ,
như đại trí, đại nhân, đại nghĩa và đại dũng, ý nghĩa của nó cũng gần giống như
nhau.
Như mọi người đều biết, mọi người
chúng ta đều có hạt giống Phật, như vậy sẽ có một ngày nào đó hạt giống này nảy
nở, chúng ta sẽ thành Phật. Trong kinh đức Phật nói, Phật tánh có bốn loại công
đức, tức là: 1/ Trí tuệ, 2/ Từ bi, 3 –Tin vui, 4 -Thiền định (tam muội). Từ “
đức hạnh ” hàm chứa ý nghĩa “ từ bi ”,
từ : tín lạc ” trong đó bao gồm ý nghĩa sự “ tinh tấn ”, như vậy ba đặc tính
của con người cũng là ba đức tánh trong bốn đức tánh của Phật tánh.
Qua đó, cho chúng ta nhận thức rằng, con người có khả năng học Phật, vì
đặc tính Phật và đặc tính của con người có những điểm giống nhau. Do đó con
người có khả năng thành Phật.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét