VỊ TRÍ CON NGƯỜI ĐẾN THÀNH PHẬT
Những phương tiện giáo
hóa chúng sanh trong Phật pháp, như cho rằng vấn đề sanh Thiên, thành tựu những
quả vị Tiểu thừa Thinh văn là con đường quanh co khúc khuỷu. Nếu như tu tập thiện
pháp thì sẽ được vào cõi trời Trường thọ, đây là một trong 8 nạn, làm chường
ngại con đường học tập Phật pháp.
Nếu như cho rằng pháp
Tiểu thừa không triệt để, không hoàn hảo thì chúng ta nên tu tập pháp của nhân
thừa, có nghĩa là từ góc độ con người tu tập để trở thành giải thoát, là quả vị
của Phật, không cầu sanh Thiên hay chứng quả vị Tiểu thừa. Điều kiện cơ bản từ
con người muốn trở thành một vị Phật chính là hoàn thành bổn phận và trách
nhiệm của con người. Có một số người tu học trong Phật pháp, chỉ tin tưởng và
tu tập pháp môn thần bí, không chú trọng vai trò trí tuệ mà chú trọng thiền;
Cũng có người có lòng đại bi, tuy nghiên cứu Đại thừa Phật pháp, nhưng có
khuynh hướng tu tập pháp Tiểu thừa. Tu tập pháp của chư Thiên và pháp của Tiểu
thừa cuối cùng cùng cũng được thành Phật, nhưng có điều hơi quanh co một tí.
Nhất là vào thời đại chúng ta nên tu tập pháp nhân thừa, không nên từ bỏ những
hạnh chân chánh của con người, từ bỏ vị trí của con người mà tu tập bất cứ pháp
nào khác, đó là cách tốt nhất để con người tránh sự ngộ nhận, đi thẳng đến giác
ngộ.
Bởi vì căn tánh của
chúng sanh không có đồng nhau, chúng ta nên thực hành những đức hạnh chân chính
của con người. Sự hoàn thành đạo đức của con người thì đó là điều kiện để hoàn
thành Phật quả. Không nên làm những gì vượt qua khả năng và sự hiểu biết của
con người, làm những việc mang thính mơ hồ, đó là con đường nguy hiểm, chúng ta
nên lợi dụng sự hiểu biết và khả năng của con người để hướng về Phật đạo.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét