Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

NGUYỆN


          Tín tâm đã lập rồi, nhưng nếu không phát nguyện, thì cũng như người mắc bệnh, tuy được thuốc hay, biết rằng uống vào sẽ lành bệnh, thân thể cường tráng, thêm lớn tuổi thọ. Giả sử nếu người bệnh không muốn thân thể khoẻ mạnh, mặc cho bệnh hoành hành, hoặc dối bảo tôi chẳng bệnh tật gì cả, cơ thể tôi hoàn toàn mạnh khoẻ, không cần thuốc này, rồi không uống thì không thể có một thân thể khoẻ mạnh thọ mạng lâu dài. Nay đây cũng thế, nếu không muốn lìa Ta bà, không muốn vãng sanh Cực Lạc, thì vẫn không quan hệ gì với pháp môn này, cho nên lập tín cần phải có nguyện trợ giúp. Đại khái nguyện có ba :
          Luôn nghỉ chán Ta bà khổ, ham thích vãng sanh Tịnh độ an lạc.
          Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Ta bà uế trược này, thừa nguyện đại bi cứu khổ, dặn dò khuyên bảo chúng ta nên chán lìa thế giới nhơ uế này, ham thích vãng sanh thế giới Cực Lạc.  Chúng ta tin Phật thì thuận theo lời Phật dạy, y giáo phụng hành, mới được gọi là người quy y Phật pháp Tăng, không cô phụ ân Phật.
           Chán cõi Diêm Phù Đề này. địa cầu chúng ta ở đây tức ở trong châu này, vì sao chán cõi Diêm Phù Đề muốn thoát ly, và lại ham thích cõi Cực Lạc ? Vì cõi Ta bà đầy uế trược này thân tâm con người luôn luôn bị các thứ bức ngặt, hoàn cảnh không như ý, không tự tại. Xét vào nội thân con người phải chịu đói khát, nóng lạnh,mệt nhọc, buồn giận, dâm dục, ham muốn, bất mãn. . . lại các khổ sinh,già,bệnh, chết. . . .Ngoài thân y vào cảnh tự nhiên mà có các khổ như mưa gió, sấm sét, bảo lụt, chướng khí, khói bụi, cát đá, gai góc, muỗi mòng, đất đai gồ ghề, sóng to gió lớn, cọp sói hùm beo. Thêm vào các cảnh khổ vì kiềm chế, mắn chữi, tranh đoạt, cướp giật, tổn hại, hung dữ, gian hiểm, lừa dối, cưởng chế, trộm cắp, bắt bớ, giam cầm, đao tên súng đạn, thuốc độc, lao ngục v.v.. cho đến thương yêu mà cách biệt, ghét nhau mà lại sống chung, cầu mong mà chẳng được, cầu sống chẳng được, muốn chết không xong . . .cho nên cõi này khó nhẫn chịu, thật là biển khổ, con người trong cõi này, lại là mối hoạ của biển khổ. Đã vãng sanh thế giới An Lạc thì vĩnh viễn thoát khỏi những khổ ách này. Hoá thân như ý nên nội y, chỉ có vui mà không có khổ, thọ cảnh xứng tâm, ngoài y cũng chỉ có vui mà không có khổ, đều là thiện hữu câu hội.
          Chán thế giới  Ta bà này, địa ngục ,ngạ quỷ, súc sanh, quỷ thần chan chứa, tuy được sanh lên cõi trời đi nữa, cõi trời cao nhất tuổi thọ cũng không quá chín triệu tuổi, cũng còn cái khổ tướng suy, tranh đấu, cho dù có sinh lên cõi trời phi tưởng phi phi tưởng đi nữa, tuổi thọ cũng không quá tám vạn đại kiếp. Vẫn còn bị chấp tâm hạn chế, không thể tự tại, khi quả báo hết cũng bị đoạ lại trong tam đồ. Rồi bị quay nướng, cắt cổ nhổ lông, hoặc làm quỷ hoặc làm thần, lúc làm trời lúc làm người, luân hồi bất định, vào ra liên tục, nguy hiểm vô cùng, đáng sợ biết bao. Không chỉ làm người không ham, mà ngay làm trời cũng không đoái. Nếu có ý niệm muốn niệm phật để sanh thiên, nên biết đây là ma niệm, phải diệt trừ ngay. Có ai khuyên niệm Phật cầu đời sau làm người giàu có, hoặc hưởng phước báo cõi trời, nên biết đó là quỷ niệm, chớ nên nghe theo.
          Nên nguyện thoát khỏi ba cõi,cầu sanh thế giới Cực Lạc, cõi An lạc ấy, ngay cả cái tên ba đường ác cũng không có, hễ vãng sanh lên cõi ấy, thì là thiện nhân hiền nhân, chân thánh đại thánh, chỉ có tiến lên thêm chứ không có thối chuyển, chỉ có được chứ không có mất, cứu cánh thành Phật, cực kỳ an ổn, vĩnh viễn không còn lo âu. Không chỉ thượng phẩm đáng quý mà hạ phẩm cũng rất đáng mộ, nên quyết nguyện vãng sanh.
          Nguyện sớm vãng sanh nước An Lạc đoạn tận mọi phiền não, thành vô thượng chánh giác.
          Ở thế giới Ta bà này, tuy phát tâm thành Phật, nhưng vì ác duyên đầy dẫy, thiện duyên quá ít, nên tu hành rất khó, phần nhiều điều bị thoái thất, mấy ai được thành Phật. Vãng sanh thế giới Cực Lạc rồi, tức đầy đủ nhân thành Phật, đầy đủ duyên lành, hoàn toàn không có ác duyên, tu hành rất dễ, nhất định không thối thất, hết thảy đều được thành Phật. Vì thành Phật, nên nguyện vãng sanh Tịnh độ, đó mới chính là tâm đại trí của Bồ Tát, nếu không nguyện, thì tuy được vãng sanh đi nữa, cũng không sanh vào ngôi thượng phẩm .
           Nguyện sớm vãng sanh tịnh độ, được học vô lượng pháp môn và độ vô biên chúng sanh.

           Ở thế giới Ta bà này mà muốn một đời thành tựu hạnh Phật Bồ Tát , đầy đủ trí tuệ công đức của chư Phật Bồ Tát, thông đạt vô lượng pháp môn phương tiện, khéo tuỳ thuận tất cả căn tánh chúng sanh để hoá độ, khó vô cùng tận ! Nhưng nếu hễ vãng sanh tịnh độ, hoa khai kiến Phật, chứng vô sanh nhẫn, tức thâm đạt ngay thực tướng, thông khắp pháp tánh, phân thân 10 phương cõi nước, rộng độ vô lượng chúng sanh. Vì độ sanh, nên nguyện vãng sanh tịnh độ, đó mới chính là tâm đại bi của Bồ Tát. Nếu không nguyện, thì tuy được vãng sanh đi nữa, cũng không sinh vào ngôi thượng phẩm.

NGUYỆN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét