Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

NỘI QUY CHO THÀNH VIÊN BAN HỘ NIỆM


          1/ Ban hộ niệm (BHN ) hay còn gọi là nhóm cộng tu (NCT) có chủ đích chính là cùng nhau niệm Phật tu hành cầu sanh Tịnh độ và tích cực hộ niệm cứu người lâm chung  được vãng sanh Cực Lạc theo đúng tôn chỉ của Tịnh độ tông. Ngoài ra, tuyệt đối không dính mắc đến bất cứ một loại hoạt động nào khác. Mọi sinh hoạt nào khác với chủ đích trên là phần riêng của cá nhân, không được đem ra bàn thảo, phổ biến, hoặc tuyên truyền trong phạm vi BHN hoặc NCT
          2/ Hộ viên BHN hoặc NCT chỉ dành cho liên hữu, đồng tu, Phật tử tin tưởng pháp niệm Phật cầu vãng sanh, không nhận người có tánh hiếu kỳ vào BHN. Tất cả hộ viên đều hoàn toàn tự nguyện, tự ghi tên, địa chỉ và số điện thoại vào danh sách để dễ bề liên lạc.
          3/ Hộ viên phi có lòng chân thành tha thiết muốn hộ niệm cứu độ người vãng sanh. Khi hữu sự phải tích cực tham gia việc cứu độ. Cần phải có tâm niệm cảm ơn người bệnh vì nhờ họ mà mình lập được công đức và nhân lành Tịnh độ. Xin đừng miễn cưỡng hoặc hiếu kỳ tham gia vào BHN.
          4/ Hộ viên ( thành viên ) cần tham dự đầy đủ các cuộc họp của BHN để rút tỉa ra những ưu khuyết điểm, học hỏi thêm về cách thức hộ niệm cho vững vàng, hầu tránh những điều lỗi lầm đáng  tiếc có thể xảy ra .
          5/ Hộ viên (thành viên ) của BHN trong những ngày không hộ niệm cũng phải siêng tu tập: niệm Phật, lễ Phật, sám hối, nhất là hằng tháng vào những ngày 30,01,14,15 phải đến chùa sinh hoạt với đại chúng. Không được tự thấy mình là đủ không cần sinh hoạt với chùa nữa.
          6/ Hộ viên khi nhận được một tin hộ niệm phải hướng dẫn gia quyến đến gặp trưởng hay phó BHN trao đổi rồi mới thực hiện ca hộ niệm, không được tự ý một mình , trừ những trường hợp đặc biệt.
          7/ Là hộ viên của BHN phải biết kham nhẫn với mọi tình huống trong lúc hộ niệm và ngoài phạm vi hộ niệm, phải học hạnh khiêm hạ, không tự kiêu tự đắc.
          8/ Hộ viên chỉ niệm Phật và hộ niệm với mục đích giúp  người đạt mục tiêu vãng sanh, không vì việc hộ niệm mà tham gia các việc từ thiện để rồi đi lạc mục tiêu hộ niệm.  
          9/ Mọi người đều nên học tập cách khai thị hướng dẫn bệnh nhân, hòa giải oan gia trái chủ. Tuy nhiên, việc khai thị thường dành cho chư tăng-ni ( trong BHN ), trưởng ban, trưởng nhóm hoặc các vị có kinh nghiệm đã có chuẩn bị trước. Hộ viên ( vì chưa chuẩn bị kỹ), nếu không cần thiết thì đừng tự ý xen vào việc khai thị, để tránh tình huống sai trái như : lời nói tiêu cực, nói sai pháp, hướng dẫn sai đường v.v.. không được có lời nói hoặc cử chỉ nào làm cho người bệnh bị thối tâm, nản lòng, hồ nghi, rối loạn, phiền não, khủng hoảng hoặc bực tức. Cụ thể nên tránh : hạch hỏi quá nhiều bắt người bệnh phải trả lời, khui ra những lỗi lầm của bệnh nhân, nói những cảnh giới hung dữ, nói lời cộc cằn thiếu tế nhị.v.v.. Nói chung, khai thị không phải là nói đạo lý cao siêu, mà chính là khích lệ người bệnh không nên sợ chết, chỉ nên quyết lòng buông xả vạn duyên, thành tâm niệm Phật cầu sanh Tịnh độ. Hướng dẫn càng ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, và hóa giải những trở ngại tại chổ để người bệnh an tâm niệm Phật cầu vãng sanh.
          10/ BHN tự đem theo nước uống và thức ăn không làm phiền chủ nhà. Tuyệt đối không nhận tiền hoặc bất cứ quà tặng nào nhằm đền ơn đáp lễ từ gia quyến người vãng sanh.
          11/ BHN chỉ đơn thuần niệm Phật hộ niệm vãng sanh. Không được vận động bất cứ một hình thức nào về tiền bạc để : phúng điếu, vòng hoa, phụ giúp tang gia... Không làm các việc cúng tế, cầu siêu, cầu an, lo việc hậu sự. Những vấn đề nầy là vấn đề cá nhân hoặc thuộc phạm vi khác.
          12/ Hộ niệm nên chia thành phiên, mỗi phiên hộ niệm 2 tiếng. Thay phiên, cần nên chờ cho nhóm khác tới thay thế mới được ra về. Phải giữ thân tâm luôn được tỉnh táo, chỉ nên niệm trong phiên của mình, không nên niệm liên tục quá lâu ( ngoại trừ những trường hợp đặc biệt )
          13/  Khi hộ niệm có thể dùng khánh, không dùng mõ.
          14/ Niệm Phật có thể là 6 chữ hoặc 4 chữ nên tùy theo thói quen hoặc yêu cầu của bệnh nhân. Nên điều chỉnh tốc độ và âm lượng cho hợp với người bệnh. Thông thường, không nên niệm nhanh quá hoặc chậm quá.
          15/ Trong thời gian chờ đợi hoặc xong hộ niệm xin giữ thanh tịnh niệm Phật, không nên tham gia vào các việc lặt vặt như nấu nướng, thái rau,v.v.. Hộ viên không làm các việc như: chăm sóc, thay quần áo, vệ sinh, liên lạc bệnh viện v.v.. những việc nầy là nhiệm vụ của thân nhân người bệnh.
          16/ Tránh mọi sự xúc động, giọng nói nghẹn ngào ! Tránh cầu chúc hết bệnh hay an ủi theo tập tục thế gian. Tránh cãi cọ, nói chuyện, cười đùa, đi lại, hắt xì, khạc nhổ, ho v.v.. khi hộ niệm . .
          17/ Các đồng tu có âm giọng quá cao hoặc quá sắc không nên tham gia hộ niệm, vì dễ gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân. Nếu muốn được hộ niệm, thì nên ngồi xa và phải niệm nhỏ.
          18/ Những hội viên đang bị cảm, sức khỏe quá yếu không nên tham gia hộ niệm. Những người mà bình thời thường hay xung đột với người bệnh cũng phải tránh tham gia hộ niệm.
          19/ Tất cả hộ viên cần chú ý thực hiện đầy đủ theo bảng nội quy này để việc hộ niệm  được  cứu độ người  được vãng sanh Tây phương Cực Lạc
          20/ Để  BHN được duy trì có hiệu quả và lâu dài hầu mong đem lại sự lợi ích cho kẻ còn người mất, mỗi thành viên BHN phải thực thi đầy đủ nội quy này. Nếu là thành viên BHN không tham gia  họp trong ngày quy định hằng tháng quá ba kỳ coi như thành viên đó tự ý không tham gia vào BHN. Hoặc làm trái nội quy gây ảnh hưởng không tốt cho BHN đồng như tự mình tách ra khỏi BHN.


NỘI QUY CHO THÀNH VIÊN BAN HỘ NIỆM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét