NHỮNG ĐIỀU KHAI THỊ CHO NGƯỜI LÂM CHUNG
a/ Thời gian khai thị:
Trước hơi thở vừa ngưng là lúc khai thị quan trọng cho người sắp lâm chung.
b/ Phương pháp khai
thị: Tốt nhất là vị thầy của người chết,
nếu không là bạn đồng môn, hoặc bạn hữu đồng một kiến giải. Nếu không được như
thế, chủ lễ cần là người có thể tụng luận này rõ ràng nhiều lần, nhắc nhỡ lại
những gì đã nghe từ thầy bạn. Như thế chắc chắn thần thức sẽ được thể nhập vào
hào quang của chân tâm.
Trước khi tắt hơi thở, cần làm cho thần thức thấy rõ tính vô
thường của vạn pháp, bằng cách nói rõ những lời sau đây:
(Này thiện nam, hoặc tín nữ, nói rõ tên …). Đây là lúc mà
ngươi đi tìm một con đường mới. Khi hơi thở vừa tắt ngươi sẽ thấy một luồng hào
quang rực rỡ, chính là điều mà người đã từng học biết. Đây chính là chân tâm
thường tịch vắng lặng, trống rỗng như không gian, là thức vô biên xứ. Hãy nhận
ra điều này và lưu trú trong chánh niệm đó, ta khai thị cho ngươi.
Này thiện nam, (tín nữ tên… ) Hãy nhất tâm quán tưởng đến đức
Phật A Di Đà ( hoặc Bồ Tát ), hãy hình dung Ngài đang xuất hiện, Ngài sẽ đón
rước ngươi về Tây phương Cực lạc.
Này thiện nam ( hoặc tín nữ ) Cái gọi là sự chết đã đến,
không phải một mình ngươi rời bỏ thế giới này, mà ai cũng đều phải chết. Vì vậy,
đừng luyến tiếc sự sống này nữa, ngươi cũng không thể ở lại được nữa. Nhưng như
thế chỉ khiến cho ngươi phải lưu lạc trong cõi Ta bà mà thôi. Vì thế đừng tham
sống, đừng luyến tiếc, hãy quán tưởng Tam bảo, Phật Bồ Tát.
Này thiện nam ( hay tín nữ ) dù có những cảnh tượng ghê rợn
xảy ra trong lúc ngươi mang thân trung ấm. Thì ngươi đừng sợ, đừng lo, cần phải
nhận biết rằng. Tất cả đều từ chân tâm biến hiện ra và biết rằng đó là cảnh
tượng của thân trung ấm, dù có thấy thiện thần hay ác thần hiện ra ngươi cũng
đừng sợ sệt gì cả. Đừng quên rằng, với tâm vững chắc, tất cả những gì hiện ra
dù đáng sợ đến đâu cũng chỉ là tâm thức của chính ngươi biến hiện ra đó thôi.
Này thiện nam (
hoặc tín nữ ) khi thức rời bỏ thân, đó là lúc pháp thân hiện ra, thanh tịnh
sáng suốt. Nhưng cũng khó biết là pháp thân, sáng rực rỡ, sáng đến độ ngươi sẽ
sợ hãi, sáng đẹp như một ngày mùa xuân. Ngươi đừng sợ sệt và đừng bị lung lạc.
Đó chính là ánh sáng của Phật tánh trong ngươi, hãy nhận rõ “ trong hào quang
đó sẽ tuông ra tiếng ồn ào như sấm dậy. Đó là âm thanh tự nhiên của pháp thân,
đừng sợ sệt, đừng bị lung lạc. Ngươi không còn sắc thân bằng xương bằng thịt
nữa, ngươi chỉ có thức, nên dù âm thanh ánh sáng gì cũng không chạm được tới
ngươi, ngươi không thể chết. Chỉ cần nhận rõ rằng đó chính là tâm thức của
ngươi biến hiện ra. Cần biết rằng ngươi đang ở trong thân trung ấm.
Trong lúc này đừng sợ sệt trước những màu sắc của hào quang
hay âm thanh. Mà ngươi hãy chí thành hướng về Phật A Di Đà cầu sanh Tây phương,
cầu xin đức Phật cứu độ, xin tiếp dẫn con về Tịnh độ.
Nầy thiện nam ! (tín nữ ) bây giờ sau khi chết, thì dù muốn
dù không ngươi cũng phải đi tái sanh, không sao cưỡng lại được. Phía sau thì
nghiệp lực đeo đuỗi, phía trước đao phủ chờ đợi. Tối tăm, bão táp, mưa gió, âm thanh
cuồng nộ, làm cho ngươi phải sợ hãi bỏ chạy. Trong lúc chạy trốn ngươi sẽ tìm
một nơi ẩn trú ẩn. Và ngươi sẽ thấy hoặc là cung điện, hoặc hang động, hoặc
rừng cây, hoặc lỗ chui xuống đất, hoặc dưới gốc cây, hoặc là sen v.v Ngươi sẽ
bám giữ chổ đó, không dám ra ngoài nữa và nhận nơi đó làm cõi xứ của mình, lấy
một thân cõi xứ đó làm thân mình. Đây chính là lúc ác nghiệp tác động. Nếu
ngươi không biết sẽ bám trụ nơi đó ngươi vĩnh viễn ở nơi cảnh giới đó, không
thoát ra được.
Trong giai đoạn này, lúc nghiệp lực đang tác động mãnh liệt,
hãy đem hết tâm thức ra mà cầu đức Quan Thế Âm hoặc Phật A Di Đà, hay vị Bồ tát
nào mà trước đây ngươi thường hay niệm danh hiệu của vị ấy. Hãy hình dung các vị đó với thân thể thần thông
diệu dụng, đứng ra chống lại ác nghiệp của ngươi. Nhờ lòng từ bi của các vị
Phật Bồ Tát ngươi sẽ không còn bị các ác nghiệp theo đuổi. Ngươi sẽ chọn được
cõi xứ để tái sanh. Đây là lời quan trọng hãy nhớ lấy.
Này thiện nam ! (
tín nữ ) đây lầ lúc quan trọng, vì ngươi đang có thần thông, ngươi có thể thấy
các khả năng lựa chọn khác nhau, hãy chọn kỹ. Có hai điều cần phân biệt: a/
Một chọn để hóa sanh về cõi Phật
b/ Hai là phải thác sanh vào cõi
luân hồi.
Để được hóa sanh về
Tây phương Cực lạc, ngươi hãy khởi niệm; “ Đau đớn thay ! nếu ta phải
trôi lăng trong cõi luân hồi sẽ chịu khổ vô lượng kiếp, trong lúc nhiều chúng
sanh khác đã được giải thoát. Kể từ nay ta nhàm chán sanh tử. Đây là lúc phải
chuẩn bị giải thoát, xin được hóa sanh trong hoa sen, dưới chân Phật A Di Đà
của thế giới Cực lạc phương tây, phải đem hết lòng thành khẩn cầu đức Phật A Di
Đà tiếp độ. Ngươi luôn tưởng nhớ cõi Cực lạc. luôn tưởng niệm danh hiệu phật A
Di Đà, ngươi sẽ được hóa sanh lập tức về cõi đó.
Nếu ngươi không làm được như thế và chấp nhận tái sanh trở
lại Ta bà ngươi sẽ luân hồi sanh tử trong đau khổ triền miên.
Sanh lại Ta bà có muôn ngàn thách thức. “ Giả sử nghiệp lực
khiến ngươi phải sanh trong đống phân, thì lúc này ngươi sẽ thấy đống phân là
ngôi nhà đẹp đẽ và có mùi thơm ngào ngạc bốc ra. Ngươi thích thú, và người sẽ
thác sanh vào đó. ” Vì vậy, dù có cảm
giác gì, đừng tin vào đó. Hãy cố gắng
tránh bỏ ái dục, sân hận, và chủ động lựa chọn con đường cầu sanh tây phương.
Lúc này là lúc quan trọng nhất để lựa chọn, thái độ quan rọng
nhất là cố gắng giữ tâm tự tại, không mê tốt, không chê xấu, không vồ vập,
không chối bỏ, không ái dục và không sân hận.
Nếu ngươi không rũ bỏ được ái dục và sân hận thì hãy quán
tưởng Tam bảo và xin quy y, hãy cầu Phật Bồ tát gia hộ cho ngươi đi thẳng về
tây phương. Đừng để bà con thân quyến níu kéo.
---------—]–---------
Thần thức trong giai đoạn thân trung ấm này rất linh hoạt,
chỉ cần nghe là hiểu. vì không còn bị ràng buộc bởi xác thân bằng xương bằng
thịt. Thần thức có đủ thần thông, có thể lắng nghe và nhìn thấy từ xa và có mặt
tức khắc. Đây là thời điểm rất quý báu vì thần thức có khả năng hiểu ngay những
lời khai thị và tức khắc có hiệu quả. Như một thân cây đồ sộ trăm người lay
không nổi, nhưng khi nổi trên mặt nước thì một người có thể đẩy đi bất cứ đâu.
Những lời khai thị trong lúc này giống như sợi dây cương giúp người ta dễ dàng
điều khiển con ngựa. Vì vậy, cần nói chuyện với người sắp chết về những điều đã
học trong lời Phật dạy về vô thường, khổ, vô ngã, Cực lạc vui thắng diệu, và
nếu thi thể chưa chôn cất, chủ lễ hoặc người thân nên đọc tụng kinh điển Đại
thừa liễu nghĩa.
Trong thời gian này, cần để cho thân
xác người chết được yên tỉnh. Đặc biệt cần lưu ý không được giết hại sinh vật
để cúng tế, để đãi đằng. Không được khóc lóc kêu la, nói chuyện ồn ào bên cạnh
thân xác người chết, cần chú tâm làm nhiều phước thiện để hồi hướng cho người
chết.
Nếu người gần chết, khi cái chết gần kề, nếu tình trạng sức khỏe cho
phép, người sắp lâm chung tự mình tụng đọc hoặc quán tưởng. Nếu không tự đọc và
quán tưởng thì có những người bạn cùng kiến giải đến tụng đọc cho nghe, chắc
chắn người ấy sẽ được gải thoát.
Pháp môn này ( luận vãng sanh ) không đòi hỏi nhiều công phu tập luyện,
vì những lời khia thị chỉ cần được nghe thấy, đọc hiểu là có thể dẫn đến giải
thoát. Những lời này cũng giúp ta từ bỏ những việc xấu ác, quay về với chánh
đạo.
Chỉ cần đừng quên
câu văn và ý nghĩa của luận này, ngay cả trong những trường hợp bị thú dữ rượt
đuỗi, pháp môn này vẫn có thể giúp người ta đạt được giải thoát trong giai đoạn
trước khi chết.
Chư Phật ba đời quá khứ hiện tại và vị lai đều tán thán pháp
môn này là lời khai thị cho chúng sanh cõi người. Đây là lời khai thị tinh yếu
nhất, được gọi là pháp môn “ Lắng nghe
và giải thoát ”.
( Trích một số đoạn trong quyển: Người
chết đi về đâu ? Sách Tây tạng nói về
cái chết ) ( ghi lại 21 –01- Bính Thân – 2016)
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét