Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

NHỮNG THUẬN TIỆN VÀ SỰ VƯỚNG MẮC CỦA VIỆC HỘ NIỆM


          Pháp môn niệm Phật và cầu vãng sanh đã có từ lâu và xưa nay sự vãng sanh có rất nhiều. Nhưng sự hộ niệm thì mới được khơi dậy trong vòng 10 năm trở lại đây, ảnh hưởng từ phía Tịnh tông của Hoà Thượng Tịnh Không ở Đài Loan. Việt Nam là cơ hội và môi trường tốt nhất để cho sự phát triển mạnh mẻ pháp môn niệm Phật và hộ niệm cho người lâm chung vãng sanh ngày càng tăng và được nhiều người biết đến. Hiện nay theo sự thống kê ban đầu trên toàn nước VN có 47 ban hộ niệm trên 64 tỉnh thành được thành lập và ngày đêm luôn thực hiện rất tốt. Các ban hộ niệm được giáo hội đồng tình và mọi người tuỳ hỷ. Được sự ủng hộ trong nước và nước ngoài, pháp môn niệm Phật và Ban hộ niệm được nhiều người biết đến nhờ vào sự phát hành kinh sách, tượng, băng đĩa giảng về pháp môn tịnh độ. Nhờ vào các băng đĩa các ca vãng sanh có thoại tướng tự tại ra đi ,  khống chế được những cơn đau nghẹt nghèo v.v đã tạo cho mọi người niềm tin sâu sắc vào pháp môn tịnh độ, phát nguyện niệm Phật cầu vãng sanh chấm dứt sanh tử khổ đau một kiếp người quả là quan trọng.
          Pháp môn niệm Phật ngoài việc cầu vãng sanh lúc lâm chung, mà còn giúp cho những người còn đang sống hoá giải được bệnh tật, nghiệp báo, những nổi khổ đau từ thể xác đến tâm hồn đều được câu Phật hiệu hoá giải một cách yên ổn, không phải tốn thời gian và tiền bạc. Có thể nói ở đâu có người niệm Phật ở đó có người cảm nhận được sự mầu nhiệm của pháp môn. Một pháp môn đơn giản không cần phải có thầy hay bạn tốt hướng dẫn mà tự mình vẫn thực hiện được thành công. Không cần phải trải qua khoá đào tạo nào, chỉ một lần được nghe được biết là có thể hành trì suốt đời . Đơn cử và minh chứng 28 trường hợp trong chương trình Phật pháp nhiệm mầu của chùa Hoằng Pháp đưa ra. Tất cả được hoá giải từ câu Phật hiệu A Di Đà, trong 28 trường hợp được nêu ra, mỗi một trường hợp đều khác nhau, từ việc cướp bóc, lừa gạt, sát sanh, rượu chè cờ bạc, bất hiếu , xì ke ma tuý v.v. đều được hoá giải chỉ có một câu Phật hiệu trong thời gian ngắn thì tiêu nghiệp. Câu Phật hiệu đã chuyển từ tâm điên đảo loạn động trở về với tâm thanh tịnh sẳn có của mỗi người. Khi đã trở về với tâm thanh tịnh thì mọi phiền não cấu uế được giải toả là điều có thể hiểu có thể tin. Giống như qua cơn mưa thì trời sẽ tạnh, khi nào không còn gió bảo mây che thì bầu trời thanh tịnh sẽ hiển lộ ra. Tâm ta cũng vậy, đã sẳn có sự thanh tịnh sự an lạc chúng ta vì mê mờ đã quên mất cái sẳn có của mìmh, mà chạy đi tìm cái bên ngoài rồi phải khổ luỵ. Nay được có người nhắc nhở ta quay về với tự tâm thì an lạc đã sẳn có, không cần phải lâu xa. Trong kinh nói : “ chỉ trong khảy móng tay, là thấy ngay cảnh Tây phương Cực Lạc ” là vậy. Nếu chúng ta chịu dừng tâm định tánh thì sự an lạc, sự mầu nhiệm sẽ đến với ta trong chốc lác.
Thật sự mà nói, câu Phật hiệu đã cứu nhiều người từ khổ đau qua an lạc, từ cõi mê muội trở lại sống đời quang minh chánh đại, từ cõi chết về với sự sống, từ kẻ hung bạo vô nhân thành người hiền lương đạo đức. Câu Phật hiệu đã và đang giúp cho xã hội con người bớt đi những tệ nạn, bớt những khổ luỵ mà con người đang bế tắt trong cuộc sống. Và còn mở ra khung trời đầy hứa hẹn trong mai sau là vãng sanh thế giới an lành nhất, tuyệt vời nhất.
       Do những lợi thế đó, pháp môn niệm Phật càng ngày càng lang rộng, được nhiều người biết đến, nhiều người quan tâm tham dự tu học và gia nhập vào các ban hộ niệm.
          Bên cạnh sự thuận tiện lại có những sự khó khăn :
          a/ Phật dạy có nhiều pháp môn tu, nhưng mỗi người tuỳ căn cơ và phước duyên tin hiểu một pháp môn khác nhau. Cho nên có một số người tu pháp khác không đồng tình với pháp môn này, nó cũng là một sự trở ngại.
          b/ Sự hiểu biết sâu xa về mục đích của pháp môn chưa được hoàn chỉnh, nên có những sự ứng dụng trong pháp môn không đồng, gây sự trở ngại cho các hành giả mới tập tu.
          c/ Trong nhân gian còn nhiều tập tục, như coi ngày giờ tốt xấu để nhập liệm đưa tang, làm trở ngại cho sự trợ niệm, không tuân thủ quy tắc hộ niệm, dẫn đến trở ngại việc vãng sanh cho người lâm chung.
          d/ Đa số người không có đạo cũng như phật tử chưa hiểu rỏ quy tắc hộ niệm là giúp cho người bệnh lúc còn sống có đủ tín, hạnh, nguyện để vãng sanh. Đây là ba yếu tố để vãng sanh chứ không phải chờ đến lúc hấp hối.
          g/ Những ban nghi lễ tụng niệm hình thành ban hộ niệm. Những vị trong ban nghi lễ trước thường tụng kinh cầu an cầu siêu chưa hiểu sự hộ niệm, nên khi có người hấp hối họ chỉ chuyên tụng kinh bái sám, chứ không chuyên niệm Phật. Chủ yếu là tụng kinh sau khi bịnh nhân chết 2,3 giờ sau, hoặc trong những tuần thất là chính. Đây gọi là ban nghi lễ cầu siêu cầu an chứ chưa phải ban hộ niệm đúng pháp giúp cho người lâm chung vãng sanh về Cực Lạc./.

                   Thánh hiệu Phật A Di Đà
                   Ai biết xưng niệm nghiệp liền tiêu
                   Lâm chung mười niệm rõ ràng
                   Phật liền tiếp dẫn vãng sanh liên đài. 


NHỮNG THUẬN TIỆN VÀ SỰ VƯỚNG MẮC CỦA VIỆC HỘ NIỆM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét