Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

NGÀY NÀO LÀ NGÀY CUỐI TUẦN

NGÀY NÀO LÀ NGÀY CUỐI TUẦN

            Ngày nào là ngày cuối tuần, là ngày thứ Bảy hay ngày Chủ nhật? Nếu xem ngày Chủ nhật là ngày đầu tuần thì thứ Bảy là ngày cuối tuần. Đây là quy ước văn minh của Cơ Đốc giáo từ xưa, cho rằng ngày Chủ nhật (hay ngày Chúa nhật) là ngày Mặt trời (theo tiếng Anh là Sunday). Ngày đầu tiên trong tuần. Nhưng nhiều truyền thống văn minh lại xem ngày Chủ nhật là ngày cuối tuần, như thế ngày đầu tiên của tuần là ngày thứ Hai. Nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới, xem ngày cuối tuần là ngày chủ Nhật.

          Ý nghĩa thực tế và nhân văn nhất của ngày cuối tuần  là ngày nghỉ, sau khi người lao động đã làm việc vào những ngày khác. Từ hàng thế kỷ rồi, nhiều nước quy định số giờ lao động trong một tuần (tức sáu ngày) là 48 giờ, như vậy mỗi ngày làm việc 8 giờ. Sau đó nhiều nước thấy người lao động quần quật đến sáu ngày nhiều quá, cho nên cho nghỉ được tăng thêm vào chiều thứ Bảy để được một ngày rưởi. Ngày nay hầu như các nước quy định số ngày nghỉ trong tuần là hai ngày : Thứ Bảy và Chủ nhật, và như thế,  đương nhiên ngày đầu tuần là ngày thứ Hai.

Viên chức, công nhân, người lao động đều mong ngóng ngày cuối tuần để nghỉ xả hơi- ngủ dậy muộn, làm việc nhà, đi chơi, ăn một bữa cơm ngon hơn, gia đình  thêm đầm ấm hơn…từ đó lấy lại năng lượng để làm việc vào tuần mới. Ngày cuối tuần không chỉ là ngày vui thể hiện quyền lợi của người lao động mà còn là ngày quan trọng đối với mọi người. Đó là ngày khác với ngày bình thường để con người có những sinh hoạt cá nhân, gia đình và cộng đồng hoàn toàn theo ý thích, góp phần nâng cao ý nghĩa cuộc đời. Các loại hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao, cắm trại… phần nhiều diễn ra cuối tuần. Các đạo tràng, Gia đình phật tử, thuyết pháp, sinh hoạt thiền diễn ra ngày nghỉ cuối tuần.

Đối với Cơ Đốc giáo và Do Thái giáo, thì ngoài ý nghĩa nghỉ ngơi, ngày Chủ nhật, và cả thứ Bảy, có tính cách thiêng liêng. Ngày Chủ nhật hay ngày Chúa nhật là ngày đầu tiên trong tuần, ngày của vị thần thân thiết nhất, quan trọng nhất, đó là thần Mặt Trời và ứng với kim loại quý nhất là vàng,  (Tất cả bảy kim loại quý : vàng, bạc, đồng, sắt, chì, kẽm, thuỷ ngân, tương ứng với mặt trời, mặt trăng,  và các sao Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ, phù hợp với bảy ngày trong tuần).

Như vậy đối với người lao động ngày Chủ nhật là ngày nghỉ, là ngày cuối tuần, còn đối với tôn giáo ngày Chủ nhật là ngày đầu tuần, là ngày thiêng liêng nhất, ngày quan trọng nhất hơn các ngày khác. Hay nói cách khác các ngày thứ 2, 3, 4, 5, 6 là những ngày lao động để tạo ra của cải vật chất nuôi thân, ngày thứ Bảy và ngày Chủ nhật là nghỉ an dưỡng tinh thần để lấy lại sức. Ngược lại đối với tôn giáo là ngày nuôi dưỡng và rèn luyện tâm, ngày tăng năng lượng tâm, ngày lo cho tâm, ngày quan trọng và thiêng liêng ./.

   Trích : Ngày cuối tuần : Cao Huy Hoá –VHPG số 346- 15-6-2020

{]{


NGÀY NÀO LÀ NGÀY CUỐI TUẦN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét