Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

HẠT MƯA BỤI

HẠT MƯA BỤI

          Một ngày vị thiền sư hỏi đệ tử mình: “Con có biết mưa rào và mưa bụi không, loại mưa nào sẽ dễ dàng làm ước quần áo của chúng ta hơn không?”.

Đệ tử nhanh nhẩu đáp :  “ Đương nhiên là mưa rào rồi ạ !”.

Vị thiền sư nói : “Nhưng mà trong cuộc sống, dễ dàng làm ướt áo chúng ta là mưa bụi chứ không phải mưa rào đâu ”.

Đệ tử tỏ vẻ khó chịu :  “Mưa rào nặng hạt, còn mưa bụi lất phất nhẹ bay, sao có thể dễ dàng làm ước áo quần được? ”.

Vị thiền sư nói : “ Bởi vì một khi trời đỗ mưa to mọi người sẽ nhanh chóng cảnh giác hơn, người mang theo dù, áo mưa, sẽ mở dù che mưa, người không mang theo dù, áo mưa, sẽ nhanh chóng trú mưa dưới những mái hiên.  Nhưng nếu chỉ là mưa bụi, mọi người sẽ khó có cảm giác thấy ướt ngay lập tức, họ cho rằng, chỉ lất phất vài hạt nhỏ không đủ làm ướt quần áo, thế họ cứ đi trong mưa như thế, bất giác bất tri, như thế không hề hay biết, không hề cảm nhận thấy kẻ hở, cứ để hạt mưa thấm ướt cả quần áo. ”.

Người đệ tử im lặng đăm chiêu.

Vị thiền sư giảng: “ Trong đối nhân xử thế, lời nói và cử chỉ của chúng ta đều giống như hạt mưa bụi nhỉ bé kia, nhìn thì rất nhỏ, nhưng nếu không chú ý, không thận trọng cảnh giác sẽ trở thành sơ hở vô tình hay cố ý làm ướt “ quần áo của người khác, tổn thương người khác, cũng tổn thương chính mình ”.

Người đệ tử, cuối cùng đã thấu hiểu vì sao mưa bụi lại dễ dàng làm ướt quần áo của mọi người, là bởi vì người đã buông lỏng cảnh giác đối với mưa bụi./.

          Dù trời ở hư không

          Hay biển khơi, núi rộng

          Không một nơi nào cả

          Tránh được khỏi tử vong.

                             {]{


HẠT MƯA BỤI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét