Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

QUÁN NIỆM HƠI THỞ

Thiền Anapatasaty – dịch An-ban-thủ-ý : Quán niệm hơi thở

Nhập tức, xuất tức: hơi thở vào, hơi thở ra. Thở vào biết thở vào, thở ra biết thở ra. Tức theo dõi hơi thở, để tâm theo dõi hơi thở trong suốt thời gian ngồi như vậy gọi là thiền Quán niệm hơi thở. Nhờ để tâm theo dõi hơi thở vô ra mà tâm không chạy ra bên ngoài, không nghĩ nhớ việc gì khác nên tâm định tỉnh. Đó là kết quả ban đầu cho việc tu tập thiền….

Ngày xưa khoa học chưa phát triển người Tây phương họ quan niệm rằng tất cả những gì trên trần gian này, từ con người cho đến thú vật cây cỏ,  đều do Chúa tạo ra. Nhưng khoa học ra đời con người có khả năng đi ra ngoài không gian của trái đất, nhìn thấy được bao la vũ trụ. Phát minh ra các loại máy móc thăm dò vũ trụ, con người vạn vật họ không tin là Thượng đế sáng tạo ra các thứ ấy. Vì thế ngày nay người Tây phương họ lại quan niệm khoa học thay thế Thượng đế, nên họ không cần Thượng đế.  Ngày trước họ tin thay đổi con người là do Thượng đế, ngày nay họ tin thay đổi con người chỉnh là con người chứ không phải do Thượng đế thay đổi.

 Phật giáo nói thay đổi con người là do con người chứ không ai khác. Vì thế Thiền là phương pháp quay lại với chính mình thích hợp với người Tây phương đang mất xu hướng về niềm tin nơi Thượng đế.

Khoa học đã khám phá ra con người và vũ trụ thích hợp với lời Phật dạy nên người Tây phương bỏ Chúa theo phật là lý do như thế.

{]{


QUÁN NIỆM HƠI THỞ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét