Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

TU VỚI AI

TU VỚI AI

          Tu hành với kẻ phàm phu

          Chứ tu với Phật thì tu làm gì

          Đừng tu với kẻ nhu mì

          Mà tu với kẻ ù lỳ bất nhơn

          Mình tu với kẻ vô ơn

          Để rèn để giũa tâm chơn của mình

          Mình tu với kẻ bạc tình

          Để mình nuôi dưỡng tâm mình từ bi

          Nếu không có kẻ mê si

          Làm sao mình biết đã đi đúng đường

          Nếu đời không khổ vô thường

          Làm sao mình biết tìm đường quy y

          Tu trong nghịch cảnh thảm nguy

          Mới may dứt sạch nghiệp si nhiều đời

          Chứ tu với Phật với Trời

          Bao giờ mới thoát được đời phàm phu

          Vậy nên có khổ khi tu

          Đừng than đừng trách mình ngu mình lầm

          Nếu không cực khổ thăng trầm

          Thì tâm tăm tối khó tìm đạo cao ./.

                                      {]{

          Miếng ăn máu đổ thịt rơi

          Giết bao sinh vật ngập trời oán than

          Nếu thân muốn được bình an

          Chớ nên giết hại muôn ngàn sanh linh ./.

                                      {]{

          Chỉ một miếng ăn, một bữa ăn của chúng ta

          Mà con vật phải mất đi cả một cuộc sống của nó

                                   {]{

          Với bạn chỉ là một bữa ăn

          Với tôi là cả sự sống

                                   {]{

          Bạn hỡi xin đừng vui sát sanh

          Mà nên cố gắng chút duyên lành

          Thân này có đặng qua mau chóng

          Qua đó không cầu đến thật nhanh

          Tạo giống hiền lương hoa sẽ tốt

          Gieo mầm độc ác khổ luôn dành

          Nay còn hạnh phúc xin đừng để

          Một trái tim hồng nhuộm máu tanh

                                      {]{

          Có phước  - nhờ bố thí.       Có tăng thọ - nhờ phóng sanh

          Mất phước – tai hoạ đến.   Chết yểu – do sát sanh

          Vậy muốn có phước và sống lâu, phải biết bố thí, làm lành, phóng sanh. Phước- Lộc- Thọ có được là do làm lành, bố thí, phóng sanh, chứ không phải cầu xin mà có. Không nhân làm sao có quả.

    Vì thế cơ bản của sự thực hành Phật pháp là để đạt đến  : Từ bi, Trí tuệ, Nhân bản, Hoà bình  và Bình đẳng.

                                      {]{

 Trái ngược với sáng là tối, đen là trắng, ngày và đêm… vì thế :

Tức thì tối- Giận thì dữ- Dữ thì không hiền- không hiền thì xấu

Đau thì khổ -  Bịnh thì hoạn -  Căm thì thù- Thù thì hận- Sân thì hận- hận thì giận- giận thì hờn. v.v.. tất cả những trạng thái tâm lý này là nguyên nhân của sự khổ đau triền miên bất tận của chúng sanh.

]


TU VỚI AI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét