Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

Ý NGHĨA ĐẢN SANH

Ý NGHĨA ĐẢN SANH

Từ Đản sanh, Giáng sanh, Thị hiện là từ dùng cho sự ra đời hay xuất thế của Đức Phật hay các bậc Thánh. Đản sanh chỉ cho sự ra đời đem lại sự vui vẻ cho nhân thế, làm hoan hỷ cho cuộc đời.

          Đức Phật ra đời là một sự kiện hy hữu, trọng đại, vì lòng từ bi thương tưởng cho đời, cho chư Thiên và cho cả loài người.

          Để chỉ sự ra đời của Đức Phật bằng lòng tôn kính vô hạn, người ta thường dùng chữ  Đản sanh, Giáng sanh hay Thị hiện.  Chữ Đản là đem lại niềm vui vẻ , làm cho hân hoan cho đời. Chữ Giáng sanh tức là từ chỗ cao hơn sanh xuống.  Chữ Thị hiện là hiện ra bằng xương bằng thịt cho con mắt trần chúng ta thấy.  Ba nghĩa ấy tuy nghĩa khác nhau nhưng đều có thể dùng chỉ cho sử ra đời của một đức Phật. Ở đây Đức Phật không phải là một đấng siêu nhiên mà Ngài thị hiện ra một con người rất thực, con người đó hoàn toàn giác ngộ giữa cuộc đời này.  Từ ý nghĩa đó, vừa bình thường, nhưng phi thường, nên trong kinh Đại Bổn đã diễn tả rằng: “ Bồ tát ở trong thai mẹ 10 tháng mới sanh ra, mẹ Bồ tát đứng mà sanh, khi sanh ra chư thiên đỡ Ngài trước sau đó mới đến loài người. Thân sắc Bồ tát không đụng đất, có 4 chư thiên đỡ lấy Ngài, đặt Ngài trước bà mẹ mà thưa : ‘  Hoàng hậu hãy hoan hỷ, hoàng hậu đã sanh một bậc vĩ nhân ’. Ngài sanh ra hoàn toàn thanh tịnh, không bị nhiễm ô bởi nước nhớt, hoặc máy mủ nào, có hai dòng nước từ hư không hiện ra, một lạnh một nóng tắm rửa cho Bồ tát và bà mẹ. Hai chân đứng vững, Ngài hướng về phía Bắc, một lọng trắng được che lên. Ngài nhìn khắp mọi phương rồi thốt lên như một con ngưu vương”.  “ Ta là bậc tối thượng ở trên đời, Ta là bậc tối tôn ở trên đời, Ta là bậc cao nhất ở trên đời, nay là đời sống cuối cùng, không còn tái sanh ở đời này nữa, Pháp nhĩ như thị ”.

Ngài sanh ra từ hông bên phải của người mẹ, bên phải là biểu trưng cho ý nghĩa thuận sanh. Đây là kết quả tu hành của những bậc thanh tịnh khác với những người  thông thường ở đời.

          Bước đi trên hoa sen, đi 7 bước. Hoa sen biểu trưng cho sự thanh tịnh trong sáng, gần bùn mà không nhiễm bùn, lại toả hương thơm ngát.  Con số 7 là con số đặc biệt.

1/ Đức Phật Thích Ca ra đời là vị Phật ra đời thứ 7 kể từ Phật Tỳ Bà Thi.   2/  - Bảy bước là bảy địa vị từ phàm phu đến quả vị Phật. Đó là 37 phẩm trợ đạo. Từ Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần, Tư như ý túc, Ngũ căn, Ngũ lực, Thất giác chi, và Bát Thánh đạo.

Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn, vô lượng sanh tử, ư kim tận hỷ.

Ngã của Phật nói là ngã vô ngã. Còn ngã của chúng sanh : Ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái.

]

Ý NGHĨA ĐẢN SANH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét