SỐNG THANH TỊNH
Với
kẻ sống thanh tịnh
Ngày
nào cũng ngày tốt
Với
kẻ sống thanh tịnh
Ngày
nào cũng ngày lành
(Kinh ví dụ : Tấm vải Trung bộ , 7)
Bồ tát sống ở đời không phải bằng tham lam, giành giật, hơn
thua, giận ghét, mà bằng tâm từ bi….Tất cả những hành động thân, khẩu, ý đều được
phổ vào đó tâm từ. Cho nên cuộc đời Bồ tát là hiện thân của tâm từ. Sự có mặt thường xuyên của tâm từ cũng có
nghĩa là sự vắng lặng tất cả mọi điều xấu của thế gian. Thế nên trong kinh thường
ví Bồ tát với hoa sen mọc trên đầm lầy thế gian mà không dính bùn hôi dơ. Trong ca dao Việt Nam có nói nhiều về hoa
sen, có thể xem cuộc đời thanh tịnh ví
tâm từ của Bồ tát như :
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhuỵ vàng
Nhuỵ vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Thế
nào các Đại Bồ tát thành tựu đại bi tâm.
Nếu các Đại Bồ tát thành tựu thân nghiệp chẳng chê trách, thành tựu khẩu
nghiệp chẳng chê trách, thành tựu ý nghiệp chẳng chê trách, đây là rốt ráo
thành tựu tâm đại bi. Tâm đại bi khiến cho các hành động của thân, khẩu, ý chẳng
thể chê trách, cho thấy rằng tâm đại bi rất thanh tịnh, không lỗi lầm để có thể
chê trách.
Theo Phật giáo cũng có thể thấy trong cuộc đời bình thường, một tâm không
thể có hai khuynh hướng đối nghịch cùng hiện hữu. Khi có tâm từ thì không có
tâm sân và ngược lại, khi có tâm hỷ thì không có tâm khổ và ngược lại. Tâm đại
bi khiến cho không có lỗi lầm, có thể chê trách
và ngược lại, nếu có lỗi lầm đáng chê trách thì khi ấy không có tâm đại
bi.
Đại từ đại bi là sự sống và cách sống của Bồ tát. Đại từ đại bi khiến Bồ
tát sống trong đời làm việc lợi lạc cho đời nhưng không bị nhiễm ô bởi những
phiền não của đời. Cho nên tuy sống và làm việc ở trong đời nhưng Bồ tát vẫn ở ngoài đời, ở ngoài danh lợi, tiền tài,
khen chê, tốt xấu v.v...
Phật có tâm từ bi và giải thoát, ngày và đêm Phật luôn an lạc,
vì Phật có tâm giải thoát và tuệ giải thoát. Cũng như thế, người có tâm từ và
tâm giải thoát thì thức an ngủ yên, Kinh Pháp cú có kệ rằng :
Khi thức không lo âu
Khi
ngủ chẳng sợ hãi
Ngày
đêm không khởi lên
Phiền
não bận lòng Ta
Ta
không thấy tai hại
Một
chỗ nào trên đời
Do
vậy, Ta nằm nghỉ
Tâm
từ, thương chúng sanh.
Dục vọng và phóng dật là nguyên nhân của mọi tranh chấp, tranh đoạt, ganh
ghét, tỵ hiềm, làm tăng trưởng lòng tham, khiến cho con người phiền não hơn
thanh thản, trói buộc hơn giải thoát. Chúng được xem là các khoái lạc thế gian,
nuôi lớn thế giới ngũ uẩn, có công năng trói buộc tâm thức con người, là món ăn
của ma, chỗ dinh dưỡng của ma, chỗ tranh giành của ma, chỉ thích hợp với người
thế gian, không cần thiết với người tu tập xuất thế. Những gì khiến tăng trưởng
lòng tham, khiến tâm thức bị trói buộc, là nguyên nhân của tranh chấp, đưa đến
sầu bi, khổ, ưu, não, thì người tu tập
không sử dụng. Phật Bồ tát ở thế gian mà không bị thế gian
trói buộc, không bị thế gian làm cho sầu khổ.
Phật và Bồ tát có chỗ trú an lạc mà người thường không có được. Đó là chỗ
trú của chư Thiên, chỗ trú của Phạm thiên, chỗ trú của bậc Thánh giải thoát. Đó
là sự thoát ly hoàn toàn mọi trói buộc dục giới, an trú tâm vào các Thiền Sắc
giới, thực nghiệm “hỷ lạc ly dục sinh” , “ Hỷ lạc do định
sinh”, “ xả niệm lạc trú”, “xả niệm thanh tịnh”, vắng bặc mọi hoàn toàn khổ ưu
liên hệ đến thế gian. Đó là sự mở rộng
tâm thái từ, bi, hỷ, xả. cho đến vô cùng tận, nhờ nhiếp phục tham sân si, an
trú vào Phạm thiên giới, không hạn lượng, không phân biệt, không còn bóng dáng
sầu, bi, ưu, não sanh khởi quấy rầy. Đó là sự đoạn tận dục lậu, hữu lậu và vô minh lậu, giải thoát tâm khỏi mọi vướng
mắc cấu uế nhờ chánh trí, an trú tâm vào cảnh giới Niết bàn tịch tịnh, không
sanh, già, bệnh chết, không sầu, bi, khổ, ưu, não. Nói cách khác đó là tâm giải
thoát, tuệ giải thoát của Phật, mà dù có đi đứng nằm ngồi ở đâu Ngài vẫn thanh
thản, an nhiên tự tại, không nhọc công tìm thêm cái gì để được sung sướng,
không bận tâm chối bỏ, cái gì để khỏi sầu khổ ./.
{]{
Cuộc đời sẽ ngắn lại
Khi làm hại lẫn nhau
Muốn thoát khỏi khổ đau
Hãy vì nhau mà sống
{]{
Đường xa mới biết ngựa hay
Ở lâu mới biết thẳng ngay lòng người
{]{
Sống ở đời càng sân si
Càng gặp nhiều rắc rối
Càng làm giàu,
Càng thấy thiếu thốn
Càng hiền lành
Càng bị coi thường ./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét