Các loại phiền não Tham, Sân, Si đều biểu hiện
dưới nhiều hình thức không thể tả xiết, nhưng vẫn có 4 điều căn bản để đối trị
tổng quát.
1/- Dùng tâm để đối trị:
Giữa người mê với bậc giác ngộ chỉ có hai điểm sai biệt : Tịnh là chư
Phật và nhiễm là chúng sanh. Chư Phật do
thuận theo tịnh tâm nên giác ngộ và có đủ trí tuệ cùng thần thông. Còn chúng
sanh bởi chạy theo nơi trần nhiểm nên mê hoặc mà bị sống chết phiền não khổ
đau, sanh tử luân hồi.
Người niệm Phật với mục đích duy nhất là đi thẳng vào cảnh GIỚI, ĐỊNH,
TUỆ, để giác ngộ bản tâm, chứng lên Phật quả. Vậy trong khi niệm Phật nếu thấy
bất cứ một ý niệm vọng động nào khác nổi lên thì phải diệt trừ ngay lập tức và
trở về với tịnh tâm. Đây là cách dùng tâm để đối trị .
2/- Dùng lý để đối trị : Nếu khi vọng
niệm nổi lên mà dùng tâm ngăn trừ không được thì phải dùng cách quán xét lý bất tịnh, phân tích giáo nghĩa KHỔ ĐẾ,
nhìn thẳng vào thực tế VÔ THƯỜNG và suy niệm về chủ đề VÔ NGÃ của vạn hữu. Hoặc
triển khai sự tác dụng của Tứ Vô Lượng Tâm, TỪ, BI, HỶ,XẢ.
3/- Dùng sự để đối trị: Có khi dùng
hình thức để đối trị mới có hiệu quả, như phải lẫn tránh các duyên có thể gây
ra phiền não, hoặc phải chịu khó ngoảnh mặt làm lơ trước những hoàn cảnh có thể
đưa mình đến chổ đáng tiếc, hoặc tự buộc mình vào một thứ kỷ luật nào đó. Hoặc
tự tạo điều kiện riêng để dằn phiền não cho đến khi phiền não phai nhạt hẳn.
4/- Dùng bái sám để đối trị :
Các việc lễ lạy sám hối, trì chú, tụng kinh phải giữ song song với việc niệm phật cho đều
đặn sẽ có năng lực diệt trừ tội nghiệp,và phát sanh phước huệ, cho nên muốn xa
lìa phiền não, không có chi hơn là phải lễ lạy, sám hối thường xuyên. Nếu bền
bỉ và chí tâm thì trên đời này không có việc gì không thành tựu.
Bài khấn nguyện sám hối :
Đệ tử chúng con kể từ vô thuỷ
cho đến ngày nay, vì vô minh che lấp, vì phiền não dấy động, nên đã đánh mất
chánh kiến , xa rời bạn hiền, gần gủi bạn ác, chối bỏ ánh sáng trí tuệ, từ bi
của Tam Bảo, quay lưng trước bản nguyện A Di Đà. Ngày nay, nhờ sự nhiếp thọ của
Đức Từ phụ, nhờ sự giáo huấn của Đức Bổn Sư, nhờ sự tận tình của thiện tri
thức, cho nên chúng con đã biết rằng: “ Niệm Phật thì phải đoạn trừ phiền não.
Vì vậy, giờ đây với tấm lòng tri ân tha thiết và chí thành, đệ tử chúng con xin
đem cả tánh mạng mình quy y và đảnh lễ:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét