Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

THẾ NÀO LÀ NIỆM PHẬT TAM MUỘI ?


          Một người quốc tịch Mỹ, tên anh ta là King học vấn có bằng tiến sĩ, anh đến Đài Loan để tham vấn Phật pháp, tuổi anh trên 30, xuất thân từ gia đình tin theo đạo Cơ Đốc giáo, nhưng anh đặc biệt rất thích nghiên cứu về Phật pháp. Anh đã từng tu tập thiền ở Tích Lan trên một năm. Anh đi tìm các bậc thiện tri thức am hiểu về đạo Phật. Do đó anh nhờ người hướng dẫn mình đến tham vấn những bậc tu hành có uy tín của Đài Loan. Anh được người ta hướng dẫn gặp Hoà Thượng Quảng Khâm và được Ngài vui vẻ khai thị, trong nhiều câu hỏi liên quan đến thiền, và có câu hỏi liên quan đến niệm Phật.
          Tiến sĩ King hỏi :  Bạch  Hoà Thượng, con xem trong kinh sách có thấy nói “ niệm Phật tam muội ” điều ấy có thật hay không ? Hoà thượng đã đạt đến cảnh giới đó chưa ?
          Hoà thượng nói : “ Trước khi anh đến đây, tôi không biết anh đến, anh đi rồi tôi không biết anh đi đâu, bây giờ anh hỏi tôi, tôi nhớ lại để trả lời anh : Khoảng 50 năm về trước, tôi có một lần ở vào trạng thái mà tôi cho rằng đó là niệm Phật tam muội, anh bảo làm sao mà tôi không biết.
          Khoảng 50 năm trước, khi tôi ở Cổ Sơn Phúc Châu, có một lần cùng với Tăng chúng vào chánh điện hành hương niệm Phật kinh hành. Mọi người đều theo nhịp mõ niệm Nam mô A Di Đà Phật, Nam mô A Di Đà Phật . . .Tay tôi bắt ấn vừa đi vừa niệm, đột nhiên tôi đốn . . .Lúc bấy giờ tiếng niệm Nam mô A Di Đà Phật lúc đầu vang vọng trên nền chánh điện, về sau dần dần chuyển lên cao, lúc ấy không còn cảm giác gì về chùa, về người và sự vật chung quanh, chỉ còn nghe hoà âm tiếng niệm Phật bất tuyệt từ dưới vần chuyển lên cao, lên tận không trung, khắp pháp giới vang vọng danh hiệu đức Phật A Di Đà. Lúc đó không biết mình đang hành hương hay không hành hương, cũng chẳng rõ mình đang ở đâu, chỉ còn tiếng Nam mô A Di Đà Phật . . .cứ như thế suốt trong đi, đứng, nằm, ngồi . ..  khi lên chánh điện qua đường . . .hoàn toàn hoà nhập vào âm thanh Nam mô A Di Đà Phật, trong tiếng chim hót và trầm hương. Trạng thái như vậy kéo dài trong ba tháng.
          Thật là tuyệt vời, chẳng qua tôi thể nghiệm bằng ký ức, ấy có phải là niệm Phật tam muội hay không, tôi chỉ kể cho anh nghe tham khảo. Tôi thì cho rằng đó là niệm Phật tam muội, còn anh nghỉ phải hay không phải đó là phần của anh.
d Y c
          Qua câu chuyện thể nghiệm trạng thái niệm Phật tam muội của  Hoà Thượng Quảng Khâm, để ta so sánh với sự diển tả y báo chánh báo trên cõi Cực Lạc mà đức Phật đã nói trong kinh A Di Đà. Chúng ta tin sự niệm Phật đạt đến tam muội là có thật ai cũng sẽ có thể đạt được nếu ta quyết tâm và kiên trì, thứ đến từ trạng thái tam muội giống in như cảnh cõi Cực Lạc mà Phật đã mô tả.
     Lời Ngài Quảng Khâm :
           “ Lúc bấy giờ, trong tiếng niệm Phật bổng nhiên thân tâm trở nên tịch tỉnh như đang ở trong cảnh giới xa lạ. Mở mắt thấy hoa nở chim hót gió thoảng cỏ lay, tất cả đều hoà nhập với tiếng niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Trạng thái này kéo dài trong ba tháng không gián đoạn.”
          Trong kinh A Di Đà , Phật nói với Ngài Xá Lợi Phất : “ Này Xá Lợi Phất, cảnh giới ấy thường có các loài chim kỳ diệu đủ màu sắc, như bạch hạc, khổng tước, anh võ, xá lợi, ca lăng tần già cùng chung sống, các loài chim này ngày cũng như đêm cùng cất tiếng ca thanh thoát, âm thanh diển tả tuyệt vời các pháp ngũ căn ngũ lực, bảy phần Bồ đề, tám thánh đạo phần. Chúng sanh trong cõi đó nghe hoà âm như vậy rồi, tất cả cùng niệm Phật, niệm pháp, niệm tăng.
          Lại nữa Xá Lợi Phất, cõi Phật ấy, gió nhẹ thoảng lay, các hàng cây báu, cùng các mạng kết bảo châu phát ra âm thanh vi diệu, ví như trăm ngàn thứ âm nhạc đồng thời trổi lên, ai nghe âm thanh ấy cũng đều niệm Phật, niệm Pháp niệm Tăng.
          ( Hoà Thượng Quảng Khâm ẩn tu trên núi Thanh Nguyên ngài đi lầm vào hang cọp mà ở, ngài ở gian khổ 13 năm  trong núi, mai danh ẩn tích lúc đi chỉ đem theo 4 bộ đồ, 10 cân gạo. Ngài tịch vào ngày 01-03-1986. )



THẾ NÀO LÀ NIỆM PHẬT TAM MUỘI ? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét