Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

PHÁP HOÀNH SIÊU TAM GIỚI, THÂU NHIẾP BA CĂN


          Pháp môn tịnh độ là nhất thừa liễu nghĩa, vạn thiện đồng quy, thích ứng với khắp ba căn, thâu trọn phàm thánh, thoát khỏi ba cõi theo chiều ngang ( hoành siêu tam giới) nhanh chóng bước lên 4 cõi tịnh độ, cực viên, cực đốn, là pháp môn vi diệu chẳng thể nghỉ bàn.
          Pháp môn tịnh độ rất khó tin mà dễ hành. Trong những kế sách bình trị từ cội gốc không chi hay hơn nổi kinh nầy. Trong những yếu quyết cứu đời cũng không chi vượt nổi kinh nầy (Kinh Vô Lượng Thọ ).
          Điểm mầu nhiệm của Tịnh độ tông là “ chẳng lìa Phật pháp mà hành thế pháp, chẳng bỏ thế pháp mà chứng Phật pháp ”.
          Thánh giáo như chiên đàn, miếng nào cũng thơm, pháp nào cũng viên đốn, vốn chẳng cao hạ, chỉ vì chúng sanh cấu nặng chướng sâu, tâm thô trí thiển, đói gặp cổ vua mà chẳng dám ăn. Chỉ một pháp trì danh trong kinh này mới là đạo dễ hành, ai cũng tu được.
           “ Tịnh niệm tương tục ” tự được tâm khai, chính là tâm phàm phu khai tri kiến Phật. Phật dạy: nếu có chúng sanh niệm A Di Đà Phật nguyện vãng sanh, Đức Phật kia liền sai 25 vị Bồ Tát ủng hộ hành giả, dù đi hay ngồi, dù đứng hay nằm, dù ngày hay đêm trong hết thảy thời, hết thảy chổ chẳng cho ác quỷ ác thần có cơ hội làm hại.
          Nguyện thứ 18 : “  Nếu ai nghe danh hiệu ta chí tâm tin ưa, bao nhiêu thiện căn, tâm tâm hồi hướng nguyện sanh cõi ta, nhẫn đến 10 niệm, nếu chẳng sanh về, ta không thủ ngôi chánh giác. Chỉ trừ kẻ ngũ nghịch, phỉ báng chánh pháp. ”
          Nguyện thứ 19: “ Nếu có ai nghe danh hiệu ta, phát Bồ đề tâm, tu các công đức, phụng hành sáu Ba la mật kiến cố chẳng thối. Lại đem thiện căn hồi hướng nguyện sanh cõi Ta, nhất tâm niệm ta ngày đêm chẳng dứt. Lúc lâm chung Ta cùng các Bồ Tát hiện đến đón trước mặt, trong khoảnh khắc liền sanh cõi Ta, làm Bồ Tát bất thối.”
           Nguyện thứ 18 nhấn mạnh “ chí tâm tin ưa, nhất hướng chuyên niệm”. Nguyện thứ 19 chú trọng phát Bồ đề tâm, một lòng niệm Phật. Như vậy phát Bồ đề tâm và nhất hướng chuyên niệm là tông yếu của tịnh độ tông là chánh nhân để vãng sanh, là thuyền từ phương tiện độ sanh.
           Ở cõi Ta bà, cõi phàm thánh đồng cư của thế gian kém thua Cực Lạc 4 điểm:
 1/- Tạm đồng : Ba quả vị tiểu thừa chứng A La Hán xong liền nhập diệt. Cơ độ sanh của Đại quyền Bồ Tát đã hết thì liền chẳng thị hiện nữa. Chỉ là tạm thời đồng cư chẳng phải rốt ráo. Còn đồng cư ở tịnh độ cùng ở chung một chổ cho đến khi thành Phật.
          2/- Khó gặp : Thánh giả hiện sống trong cõi này những chẳng dễ gặp, thân cận. Còn ở Cực Lạc đều như thầy, bạn sáng chiều cùng ở.
          3/- Hiếm hoi :  Thánh giả như của quý, như điềm lành, hy hữu khó gặp. Còn ở Cực lạc thì rất nhiều không thể dùng con số mà tính đếm được.
          4/- Việc làm chẳng đồng : Trong cõi này, thánh giả đều ở cảnh thánh, còn chúng sanh luân hồi sáu nẽo, thăng trầm vô định. Phàm thánh tuy cùng ở cõi này mà việc làm và thành tựu khác nhau. Ở Cực Lạc cùng hết vô minh, cùng lên Diệu giác nên biết là đồng cư tịnh độ vượt xa đồng cư cõi này vô lượng vô biên.
d Y c
          Cực Lạc hơn hẳn 10 phương, trước hết là do phàm phu đới nghiệp. Sanh cõi kia rồi liền đắc quả vị bất thối. Bất thối có ba nghĩa:
          -Vị bất thối : Là nhập vào dòng thánh chẳng đoạ địa vị phàm phu.
          - Hạnh bất thối :Trừ kiến tư hoặc, dẹp sạch trần sa, luôn độ chúng sanh, chẳng đoạ tiểu thừa.
          - Niệm bất thối : Phá vô minh, hiển Phật tánh, niệm niệm lưu nhập Như Lai quả hải.
          Cõi nước Cực lạc chỉ có một Phật thừa nên chẳng đoạ tiểu thừa, đó là hạnh bất thối.
          Hiểu như vậy mới có thể tin sâu nguyện lực của Phật A Di Đà. Tin Phật lực rồi mới có thể tin công đức của danh hiệu. Tin trì danh rồi mới có thể tin sâu tâm tánh của chúng ta vốn là chẳng thể nghỉ bàn.
    Nhân duyên bất thối nơi cõi Cực Lạc gồm 5 điều :
1-   Được Di Đà đại từ nguyện lực nhiếp trì nên chẳng thối.
2-   Phật quang thường chiếu, Bồ đề tâm tăng tấn nên không thối .
3-   Nước, chim, cây cỏ đều diển diệu pháp, tăng thêm chánh niệm nên chẳng thối.
     4- Thuần các Bồ Tát làm bạn thù thắng, ngoài không tà ma, trong không phiền não, nên chẳng thối.
5-   Thọ mạng vĩnh kiếp ngang cùng với Phật nên chẳng thối .
     Ôi thánh đức khó lường, ơn Phật khó báo, Di Đà bi tâm cùng cực, thánh trí khó tày, từ đấy hiện ra cõi Đồng cư tịnh độ dễ sanh về cho phàm phu. Hành nhân chẳng cần đoạn hoặc tiêu nghiệp, chỉ cốt tín nguyện trì danh chỉ ít 10 niệm đều được vãng sanh, vượt ngang tam giới, mãi lìa các khổ, chứng địa vị bất thối, nhất sanh bổ xứ, một đời thành Phật, siêu tình ly kiến chẳng thể nghỉ bàn. Mười phương thế giới thật không đâu bằng được như vậy, nên Cực lạc được ngàn kinh muôn luận cùng khen ngợi.
                                                           d Y c
          Kinh Quán Tam Phật muội viết :  Phật bảo phụ vương : Chư Phật xuất thế có ba điều lợi ích.
          a/ Một là miệng nói 12 bộ kinh là pháp thí lợi ích, trừ được vô minh ám cấu của chúng sanh, mở mắt trí tuệ, sanh trước chư Phật, chóng đắc Vô thượng Bồ đề.
          b/ Hai là chư Phật Như Lai có thân tướng quang minh tốt đẹp vô lượng. Nếu có chúng sanh xưng niệm, quán sát dù là tổng tướng hay biệt tướng, chẳng luận là thân của Phật hiện tại hay quá khứ đều trừ diệt được tứ trọng, ngũ nghịch của chúng sanh, vĩnh viển thoát khỏi tam đồ, tuỳ lòng ưa thích thường sanh tịnh độ cho đến khi thành Phật.
          c/ Ba là khuyên phụ vương hành niệm Phật Tam muội. Phụ vương bạch Phật : Vì sao chẳng dạy đệ tử thực hành quả đức của Phật địa, Thật tướng Chơn Như, Đệ Nhất Nghĩa Không ?  
          Phật bảo phụ vương : Quả đức của chư Phật có vô lượng cảnh giới thâm diệu, thần thông giải thoát, chẳng phải là cảnh giới phàm phu thực hành nổi. Vì vậy, ta khuyên phụ vương hành niệm Phật Tam muội .
          Phật lại bảo phụ vương : Tâm niệm Phật của hết thảy chúng sanh trong sanh tử cũng giống như vậy, chỉ cột hệ niệm chẳng ngơi, quyết định sanh ở trước Phật. Một khi được vãng sanh liền có thể cải biến hết thảy các điều ác thành đại từ bi.
          Theo lời đấng Thích Tôn đại từ chí hiếu khuyên phụ vương trên đây, Phật chỉ khuyên niệm Phật, đủ thấy các hạnh môn khác không phải là không thù thắng, nhưng bọn phàm phu chẳng thể tu nổi, chỉ có pháp môn niệm Phật thích ứng căn cơ nhất. Chỉ nên tuân lời dạy niệm Phật thì quyết định vãng sanh. Một phen vãng sanh rồi liền chuyển đổi ác nghiệp thành thiện. Diệu dụng của phương tiện niệm Phật đã được hiển thị không còn sót.
d Y c
       Các môn tu khác gọi là vượt tam giới theo chiều dọc như trùng sanh trong ống tre : Đục dọc thân tre khó thoát ra, nên là đạo khó hành. Còn pháp niệm Phật như trùng đục ngang ống tre thời dễ thoát ra, là vượt tam giới theo chiều ngang, gọi là đạo dễ hành, pháp này ví như đường tắt, vì phương tiện thẳng chóng, thành công nhanh chóng.
          Trong bốn pháp niệm Phật, trì danh niệm Phật là dễ hành nhất. Quán tượng niệm Phật, chú mục ngắm nhìn tượng Phật, hiềm rằng có tượng mới quán, rời khỏi tượng thời không quán. Tịnh nhân dễ mất, giữ cho liên tục càng khó. Vì vậy cổ đức bảo : “ tượng đi rồi lại không, cho nên trở thành gián đoạn ”. 
          Còn pháp quán tưởng niệm phật, là dùng con mắt trong tâm ta, tưởng Đức Như Lai  kia . Khổ nổi tâm phàm phu tạp loạn, phù động, hiếm có lúc định, khó nhập pháp quán vi diệu. Vì vậy, mới nói: “ Cảnh tế tâm thô, diệu quán khó thành ”.
          Còn pháp Thật tướng niệm Phật, là xa lìa các tướng sanh diệt, có không, năng sở, ngôn thuyết, danh tự, tâm duyên.... chuyện niệm tự tánh vốn sẳn đức Phật thiên chơn. Khốn nổi, chúng sanh chưa thoát luân hồi tâm sanh diệt niệm niệm tiếp nối như kinh Viên Giác dạy : “ Chưa thoát luân hồi mà bàn đến Viên Giác thì tánh Viên giác ấy cũng bị xoay chuyển. Đã như vậy mà mong thoát được luân hồi thì quyết chẳng thể được”.
Ví như loài trùng rất nhỏ chỏ nào cũng bu được, nhưng chẳng thể đậu trên lửa. Ví như tâm chúng sanh, duyên chổ nào cũng được chỉ chẳng duyên nổi Bát Nhã. Bởi thế, ông Phật của thật tướng, tánh Viên giác tuy chúng sanh sẳn đủ, nhưng bởi vọng niệm sanh diệt nên chẳng quán nổi. Vì vậy trong kinh Quán Phật Tam muội, Phật bảo phụ vương, Bốn đức của chư Phật, chơn như thật tướng v.v.. chẳng phải là cảnh giới phàm phu hành nổi nên Phật khuyên phụ vương niệm Phật.
Do những điều trên, thấy được rằng trong các pháp môn niệm Phật được xem là đường tắt, trong bốn pháp niệm Phật. Trì danh niệm Phật là phương tiện rốt ráo nhất nên được gọi là đường tắt trong các đường tắt.
“ Nương theo kinh nầy phát Bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm mới được nhất tâm bất loạn. Chẳng thể chuyên niệm thì khó nhất tâm ”
Tổng hợp các ý trên, thấy rằng kinh nầy lấy phát Bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm làm tông, hiển lộ trọn vẹn bổn tâm của bậc đạo sư hai cõi và thập phương Như Lai. Nguyện thù thắng vô tận của Đức DiĐà, phương tiện đại từ tột bực, lực dụng của quả đức khó lường thâu trọn phàm thánh, độ khắp lợi độn. Dưới đến thập ác ngũ nghịch, ngạ quỷ súc sanh, chỉ cần phát tâm chuyện niệm ắt được độ thoát. Rộng độ hết thảy hàm linh, khắp ban cái lợi chơn thật.
Đại ân đại đức, đại nguyện, đại lực, đại dụng độ sanh vi diệu khó suy nghỉ nổi. Có như thế mới xứng bổn hoài của Như Lai, mới là phương tiện rốt ráo.
                                     d Y c
 Căn khí của chúng  sanh có hai loại : Một là thị khí, hai là phi khí. Thị khí  là căn khí thích hợp, phi khí là căn khí không thích hợp. Có ba loại phi khí : 1/ Kẻ không có lòng tin. 2/ Kẻ không nguyện. 3/ Kẻ không hạnh.
TIN: là tin rằng chúng sanh và Phật chẳng hai, tâm này là Phật, tâm này làm Phật, chúng sanh niệm Phật nhất định vãng sanh rốt ráo thành Phật.
NGUYỆN: là chán nhàm Ta bà, ưa thích hâm mộ Cực Lạc, như con nhớ mẹ, quyết sẽ vãng sanh.
HẠNH: là từ nguyện khởi hạnh nhất hướng chuyên niệm chẳng gián đoạn.
Ba điều trên gọi là tư lương. Tư lương nếu khuyết khó bề tiến tới. Ba thứ Tín Hạnh Nguyện, thiếu một thứ chẳng được, như đỉnh ba chân, thiếu một đỉnh phải đổ.

                                                     d Y c

PHÁP HOÀNH SIÊU TAM GIỚI, THÂU NHIẾP BA CĂN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét