Người
niệm Phật nên biết, danh hiệu Phật mà chúng ta niệm hiện nay là danh hiệu Phật
A Di Đà, cho nên cần phải biết nhân duyên tất yếu của Phật A Di Đà với thế giới
Ta bà, nhân duyên này có thể hiểu như sau:
a/ Phật A Di Đà vì sự đau khổ của
chúng sanh mà phát nguyện thành tựu thế giới Cực Lạc.
Mục đích chúng ta niệm Phật
A Di Đà là muốn vãng sanh thế giới Cực Lạc, mà thế giới Cực lạc thành tựu là do
đại nguyện của Phật A Di Đà. Phật A Di Đà vì sao phải phát nguyện thành tựu thế
giới Cực Lạc ? Vì Phật A Di Đà lúc chưa thành Phật, thấy chúng sanh trong cõi
Ta bà, ngày đêm bị bức bách đủ mọi thống khổ, như khổ vì bệnh tật, vất vả vì
phải làm kiếm cái ăn, cái mặc, chổ ở, cho đến những nổi khổ vì cuộc sống thiếu
thốn, đau khổ vì tranh chấp, khổ vì nạn nước tai trời, nước trôi, lửa đốt
v.v... Vì thế, Ngài bèn phát 48 đại nguyện để thành tựu thế giới Cực Lạc, cho
những ai muốn lìa khổ được vui, chỉ cần nhất tâm niệm danh hiệu Ngài, phát
nguyện vãng sanh thế giới Cực Lạc của Ngài. Ngài sẽ lập tức tiếp dẫn họ vãng
sanh thế giới Cực lạc. Đây giống như những nhà cách mạng, vì thấy sự thống khổ
của dân chúng bị sự xâm lược của chủ nghĩa đế quốc, xâm lược về kinh tế chính
trị gây nên sự thống khổ thiếu thốn cho nhân dân, bèn lập chí cách mạng lật đỗ
chế độ thối nát, chống lại sự xâm lược bất chính của chủ nghĩa đế quốc, xây
dựng một đất nước có chủ quyền tự do, giàu mạnh, yên vui. Một đất nước thật sự
có yên vui trên mọi lãnh vực.
Sao gọi là Cực Lạc? Trong A
Di Đà, Đức Thích Ca đã nói rõ: Tất cả chúng sanh ở cõi Cực Lạc, chỉ hưởng mọi
thú vui sung sướng, không có các điều khổ, cho nên gọi là thế giới Cực Lạc. Thế
giới Cực Lạc này do vì sự đau khổ của chúng sanh mà phát nguyện thành tựu, như
vậy chỉ cần chúng ta chịu phát nguyện cầu vãng sanh, nhất tâm niệm Phật, thì
nhất định được vãng sanh, cho nên khi niệm Phật chúng chỉ cần tâm thành nguyện
thiết thì chắc chắn được vãng sanh Cực Lạc, chắc chắn được thấy Phật A Di Đà.
b/ Phật A Di Đà luôn nhớ chúng ta . Trong kinh nói Phật A Di Đà luôn nhớ
chúng sanh như mẹ nhớ con. Nhưng vì chúng sinh không nhớ Phật, nên Phật tuy
thường nhớ chúng ta, mong chúng ta cùng đến bên Ngài, mà kết quả chúng ta vẫn
mãi chịu khổ nơi thế giới Ta bà. Giống như người mẹ luôn nhớ đứa con lưu lạc
tha hương mong nó sớm trở lại bên mình, nhưng vì con không nhớ mẹ, không muốn
về nhà, để đến nổi của cải đầy nhà không ai hưởng, mà nó vẫn lưu lạc chịu khổ
nơi đất khác quê người. Nếu đứa con một khi nhớ mẹ, như khi mẹ nhớ con, thì
không lâu nó sẽ được ở bên mẹ thọ hưởng niềm vui gia đình. Chúng sanh một khi
nhớ Phật, giống lúc Phật nhớ chúng sanh, thì cũng không lâu được ở bên Phật,
thọ hưởng niềm vui Phật pháp. Kinh Lăng Nghiêm chương Đại THế Chí Bồ Tát Viên
Thông nói: “ Nếu tâm chúng sanh, nhớ Phật niệm Phật, hiện tại tương lai, nhất
định thấy Phật”. Cho nên chúng ta nếu muốn thấy Phật, cần phải thời thời nhớ
Phật niệm Phật.
Nếu chúng ta chỉ để Phật nhớ
chúng ta, còn chúng ta không nhớ Phật, vậy thì không những không thể vãng sanh
thế giới Cực Lạc, mà ngay cả Phật có hoá thân đến trước mặt chúng ta, chúng ta
cũng không thể biết, rõ ràng đã thấy Phật, mà cũng như không thấy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét