Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

NHÂN DUYÊN CỦA PHẬT A DI ĐÀ VỚI THẾ GIỚI TA BÀ.


          Người niệm Phật nên biết, danh hiệu Phật mà chúng ta niệm hiện nay là danh hiệu Phật A Di Đà, cho nên cần phải biết nhân duyên tất yếu của Phật A Di Đà với thế giới Ta bà, nhân duyên này có thể hiểu như sau:
          a/ Phật A Di Đà vì sự đau khổ của chúng sanh mà phát nguyện thành tựu thế giới Cực Lạc.
          Mục đích chúng ta niệm Phật A Di Đà là muốn vãng sanh thế giới Cực Lạc, mà thế giới Cực lạc thành tựu là do đại nguyện của Phật A Di Đà. Phật A Di Đà vì sao phải phát nguyện thành tựu thế giới Cực Lạc ? Vì Phật A Di Đà lúc chưa thành Phật, thấy chúng sanh trong cõi Ta bà, ngày đêm bị bức bách đủ mọi thống khổ, như khổ vì bệnh tật, vất vả vì phải làm kiếm cái ăn, cái mặc, chổ ở, cho đến những nổi khổ vì cuộc sống thiếu thốn, đau khổ vì tranh chấp, khổ vì nạn nước tai trời, nước trôi, lửa đốt v.v... Vì thế, Ngài bèn phát 48 đại nguyện để thành tựu thế giới Cực Lạc, cho những ai muốn lìa khổ được vui, chỉ cần nhất tâm niệm danh hiệu Ngài, phát nguyện vãng sanh thế giới Cực Lạc của Ngài. Ngài sẽ lập tức tiếp dẫn họ vãng sanh thế giới Cực lạc. Đây giống như những nhà cách mạng, vì thấy sự thống khổ của dân chúng bị sự xâm lược của chủ nghĩa đế quốc, xâm lược về kinh tế chính trị gây nên sự thống khổ thiếu thốn cho nhân dân, bèn lập chí cách mạng lật đỗ chế độ thối nát, chống lại sự xâm lược bất chính của chủ nghĩa đế quốc, xây dựng một đất nước có chủ quyền tự do, giàu mạnh, yên vui. Một đất nước thật sự có yên vui trên mọi lãnh vực.
          Sao gọi là Cực Lạc? Trong A Di Đà, Đức Thích Ca đã nói rõ: Tất cả chúng sanh ở cõi Cực Lạc, chỉ hưởng mọi thú vui sung sướng, không có các điều khổ, cho nên gọi là thế giới Cực Lạc. Thế giới Cực Lạc này do vì sự đau khổ của chúng sanh mà phát nguyện thành tựu, như vậy chỉ cần chúng ta chịu phát nguyện cầu vãng sanh, nhất tâm niệm Phật, thì nhất định được vãng sanh, cho nên khi niệm Phật chúng chỉ cần tâm thành nguyện thiết thì chắc chắn được vãng sanh Cực Lạc, chắc chắn được thấy Phật A Di Đà.
           b/ Phật A Di Đà luôn nhớ chúng ta . Trong kinh nói Phật A Di Đà luôn nhớ chúng sanh như mẹ nhớ con. Nhưng vì chúng sinh không nhớ Phật, nên Phật tuy thường nhớ chúng ta, mong chúng ta cùng đến bên Ngài, mà kết quả chúng ta vẫn mãi chịu khổ nơi thế giới Ta bà. Giống như người mẹ luôn nhớ đứa con lưu lạc tha hương mong nó sớm trở lại bên mình, nhưng vì con không nhớ mẹ, không muốn về nhà, để đến nổi của cải đầy nhà không ai hưởng, mà nó vẫn lưu lạc chịu khổ nơi đất khác quê người. Nếu đứa con một khi nhớ mẹ, như khi mẹ nhớ con, thì không lâu nó sẽ được ở bên mẹ thọ hưởng niềm vui gia đình. Chúng sanh một khi nhớ Phật, giống lúc Phật nhớ chúng sanh, thì cũng không lâu được ở bên Phật, thọ hưởng niềm vui Phật pháp. Kinh Lăng Nghiêm chương Đại THế Chí Bồ Tát Viên Thông nói: “ Nếu tâm chúng sanh, nhớ Phật niệm Phật, hiện tại tương lai, nhất định thấy Phật”. Cho nên chúng ta nếu muốn thấy Phật, cần phải thời thời nhớ Phật niệm Phật.

          Nếu chúng ta chỉ để Phật nhớ chúng ta, còn chúng ta không nhớ Phật, vậy thì không những không thể vãng sanh thế giới Cực Lạc, mà ngay cả Phật có hoá thân đến trước mặt chúng ta, chúng ta cũng không thể biết, rõ ràng đã thấy Phật, mà cũng như không thấy.

NHÂN DUYÊN CỦA PHẬT A DI ĐÀ VỚI THẾ GIỚI TA BÀ. Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét