Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

ÂN TÌNH CỦA THẾ TÔN ĐỐI VỚI TỔ QUỐC

ÂN TÌNH CỦA THẾ TÔN ĐỐI VỚI TỔ QUỐC

  Thế Tôn là người có tư tưởng quốc tế hóa. Quốc tế hóa không đồng nghĩa dùng vũ lực đi xâm chiếm kẻ khác, là việc Thế Tôn không đồng tình. Ngài từng phát biểu: “ Chiến thắng càng thêm nhiều thù oán. Người chiến bại không ngủ yên, kẻ chiến thắng lòng thêm kiêu ngạo, do vậy, thắng bại đều nên từ bỏ, giấc ngủ thật an vui.”. Đây là lời giáo huấn rất nổi tiếng của Thế Tôn đối với kẻ xâm lược. Người đời đánh giá đạo Phật, người theo Phật xem nhẹ bổn phận đối với quốc gia xã hội, đó là sự suy nghĩ rất sai lạc.
Thế Tôn khi chứng đạo, Ngài đề cao con đường giải thoát, con đường đó dĩ nhiên có liên hệ đến con người và xã hội mà chúng ta đang sống đây. Có thể nói đây là quan điểm rất đúng, tất nhiên phải tịnh hóa thế gian. Thế Tôn chủ trương bình đẳng giữa các chủng tộc, nhằm xóa bỏ những vấn đề đối lập, khinh thị giữa các chủng tộc, nhất là sự cưởng bức một cách phi pháp, phê phán sự tàn sát của kẻ xâm lược, cổ vủ tinh thần hòa hợp không chiến tranh, và không hận thù. Không những chỉ có thế, ngoài ra Ngài còn tổ chức một đoàn thể tự do sinh hoạt trong tinh thần hiểu biết và bao dung, cũng là một chủng tộc tự do mang tính xã hội.
Đức Phật quan sát thế gian bị các thứ khổ nung nấu không có con đường thoát, sanh, lão, bệnh, tử, ưu,bi, khổ, não là tám thứ khổ của con người. Đức Phật cống hiến cho mọi người phương pháp để giải quyết nổi khổ đau của con người. Nếu không thấy rõ ái là nguồn gốc sanh ra sự khổ đau, điều đó có nghĩa là sự xuất hiện ái và thủ. Ái là sự tham luyến sanh mạng cùng sự chấp trước đối với tất cả tài vật. Thủ là sự phát huy lòng ái dục về tự ngã, là yếu tố chính để phát sinh sự cạnh tranh giữa người này với người nọ, giữa gia đình với gia đình, giữa quốc gia với quốc gia. Vì mong muốn chiếm đoạt thành cái của riêng mình. Trong kinh đề cập đến “ Ái và thủ ” là muốn nói đến nhân loại vì có ái thủ nên có sự mong cầu, mong cầu mà không được liền phủ nhận hay hoài nghi giá trị về sự nổ lực làm việc của con người, cho nên dẫn đến tín ngưỡng, tin tưởng vào Thượng đế có khả năng ban bố ân huệ cho con người, đó là nguyên nhân dẫn đến chủ trương “ vô nhân luận ” ( học thuyết chủ trương không có nhân duyên ) hay “ túc mạng luận ” ( Học thuyết chủ trương  đều do kiếp trước định đoạt ). Ngược lại nếu như mong cầu toại nguyện, thì sinh tâm gìn giữ cất giấu, nếu như lỡ bị mất, đau khổ không lường, giống như cá bị phơi trên bãi cát nóng. Vì nhân loại lấy ái làm gốc, cho nên cha mẹ anh em cùng nhau chê bai trách móc. Tình trạng này càng ngày càng phổ biến, nó cũng là động cơ giữa quốc gia này với quốc gia khác tranh đoạt xâm chiếm lẫn nhau, chiến đấu nhau, từ đó mới có khổ đau về người chết hay bị thương tật vì chiến tranh, những nổi khổ vì lòng tranh giành không làm sao kể xiết. Thế thì,những nổi khổ Phật giáo đưa ra không giới hạn chỉ có lão và tử.
Muốn giải quyết những thống khổ này, cần phải phá trừ ái thủ của tự ngã, chúng ta phải cải đổi những hành vi sai trái của thân tâm. Khi thân tâm của con người đã được cải thiện, đó là nhân tố cho sự tiến bộ của xã hội, muốn giải quyết một cách căn bản là cần phải xuất thế. Thế gian và xuất thế gian không phải là vấn đề tương phản đối nghịch nhau, Sự cải thiện và tịnh hóa thế gian, chắc chắn không phải là sự chướng ngại cho sự giải thoát của tư tưởng xuất thế gian.
Điều quan trọng của Phật giáo là giải quyết những vấn đề liên quan đến sự sống. Nếu chúng ta giải quyết được những vấn đề khi chúng ta đang còn sống, thì tự nhiên những vấn đề sau khi chết cũng sẽ được giải quyết. Sự thật Phật giáo đề cập “ liễu sanh tử ” đây là quan điểm rất đúng. Khái niệm “ sanh tử ” này mang ý nghĩa sự sanh sanh tử tử của chúng ta không bao giờ dừng nghỉ, từ sanh đến tử, rồi từ tử đến sanh. Vì để nhấn mạnh ý nghĩa này, cho nên gọi là “ liễu sanh thoát tử ”. Nhưng nếu như vấn đề sanh chúng ta không hiểu thì làm sao hiểu được vấn đề tử, thế thì chúng ta chú trọng lúc tử mà quên đi lúc sanh là không đúng.

                                      ---------]---------

ÂN TÌNH CỦA THẾ TÔN ĐỐI VỚI TỔ QUỐC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét