Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT CỦA NGƯỜI NIỆM PHẬT CẤU SANH TÂY PHƯƠNG


          Chúng sanh trong thời nay căn cơ thấp, nghiệp chướng nặng nề, tâm lực quá yếu, không đủ sức đạt đến cảnh giới niệm Phật tam muội, hay nhất tâm bất loạn. Ngược lại vọng niệm nhiều, ma chướng quá mạnh, oán thân trái chủ trùng trùng, tất cả những lực lượng này sẽ dồn lại công phá lúc lâm chung, làm cho người ra đi không vượt thoát được chướng ngại. Chính vì thế dù có niệm Phật, vẫn khó thoát nạn. Nếu được hộ niệm, thì nhờ lực hộ niệm của đại chúng giúp cho họ dễ dàng vượt qua chướng nạn mà dự vào phần vãng sanh.
          Hộ niệm là gì ? Hộ niệm là niệm Phật hổ trợ cho người sắp chết xả bỏ báo thân, biết rõ đường về Tây phương Cực Lạc, chứ không phải niệm Phật để cho người bệnh dễ chết.
          Hộ niệm là giúp cho người bệnh luôn luôn được đại lợi ích đại an lạc. Nếu phần số đã mãn thì được an toàn vãng sanh, tránh các cạm bẩy hiểm nghèo, không bị lạc vào các đường xấu ác. Nếu phần số chưa mãn, thì nhờ vào tín, hạnh, nguyện đầy đủ mà được cảm ứng sự gia trì của Phật, bệnh tình thuyên giảm, nhiều khi được bình  phục sống thêm nhiều năm nữa.
          Người tu theo pháp môn tịnh độ, niệm Phật cầu vãng sanh Tây phương cần phải hiểu rõ hai điều quan trọng là, niệm Phật phát nguyện cầu vãng sanh Tây phương và hộ niệm cho người sắp lâm chung sanh Tây phương.
          Nếu người niệm Phật mà không phát nguyện cầu sanh Tây phương, thì người đó chỉ được hưởng phước hửu lậu ở hiện tại, nhưng lúc lâm chung dù có niệm Phật hoặc có người trợ niệm thì người ấy cũng chưa bảo đảm dự phần vãng sanh. Trái lại người niệm Phật có phát nguyện cầu sanh Tây phương nhưng lúc lâm chung cũng chưa chắc dự phần vãng sanh. Vì sao ? Vì bình thường người ấy sức niệm Phật và sự phát nguyện chưa cao, chưa quyết liệt, lúc còn sống hành trì thưa thớt lơ là, không chuyên nhất, không liên tục. Đến lúc lâm chung nghiệp lực mạnh hơn nguyện lực nên khó mà dự phần vãng sanh. Thứ đến lúc lâm chung các căn nghe nhìn yếu đi, tâm trí cũng yếu theo, nếu không có hộ niệm thì người đó khó được vãng sanh. Cho nên lúc gần lâm chung có ban hộ niệm trợ giúp là điều tối cần thiết cho một đời người tu học cầu vãng sanh.
          Vì lý do gì chúng ta cần phải phát nguyện cầu vãng sanh Tây phương Cực Lạc thế giới phật A Di Đà ?  Vì thế gian là quán trọ, con người là lữ khách đến rồi đi, không có ai sống trên trăm năm, không sớm thì muộn, trước sau ai cũng phải đi qua cửa ải sanh và tử.
                   Ta bà khổ, Ta bà lắm khổ
                   Có bao người xét cho tột chổ
                   Tịnh độ vui, Tịnh độ nhàn vui,
                   Cảnh thanh minh sen báu ngạt mùi
                   Nào ai có biết cái vui triệt đáo.
          Cầu sanh Tây phương là điều tối cần và tối quan trọng, nếu một đời nay không vãng sanh thì đợi đến kiếp nào, cho nên phải gấp cầu vãng sanh.
          Ta bà khổ, Ta bà quá khổ, xét như thế ta cần gấp cầu vãng sanh Tây phương và khuyến hoá mọi người cầu sanh Tây phương.
          Con người ở cõi này, xét về thân thì luôn luôn đau bịnh hoành hành, đói lạnh ép nghẹt, nóng bức dày vò cơ thể. Xét về tâm thì trí huệ mê mờ, nghiệp lực dẫy đầy, buồn vui lẫn lộn. Xét về hoàn cảnh lúc bình yên lúc giặc dã chiến tranh, ngoài ra nào là cướp giật, lừa đảo, rượu chè cờ bạc v.v . Về chính trị lúc tự do lúc hạn chế không thường. Xét về đạo, chánh tà lộn xộn ma phật khó phân. Thầy tà bạn ác dẫy đầy khó tìm ra nơi chổ tu học chân chính. Xét về thời tiết, gió mưa, bảo lụt bất thường, nóng lạnh luôn luôn xuất hiện, sóng thần động đất, núi lửa, dịch bệnh, thiên tai, môi trường biến đổi. Xét chung từ thân cho đến tâm và hoàn cảnh bên ngoài tất cả đều nằm trong sự biến động không ngừng, khổ nhiều vui ít.
          Cho nên việc cầu vãng sanh và hộ niệm vãng sanh rất cần thiết mà nhiều người niệm Phật chưa quan tâm, ít ai để ý đến. Vậy có mấy trường hợp cần hộ niệm như sau :
1-   Hộ niệm cho người thân còn khoẻ mà tâm bị bịnh.
           Người thân khoẻ mà tâm bịnh là người như thế nào phải hộ niệm ? Là người tuy thân còn khoẻ không bịnh tật, nhưng tâm họ luôn bị phiền não dày vò. Nói về tâm bịnh thì không ai không có, nào là buồn vui khổ luỵ hằng ngày trong chúng ta là tâm bịnh. Khi ta niệm Phật, hoặc cùng liên hữu niệm Phật tức là lúc ta đang hộ niệm.
2-   Hộ niệm cho người sắp sửa chết.
           Một khi có người sắp chết, hoặc trước đó có tu hay không tu, chúng ta nên cần phải hộ niệm cho họ. Vì lúc gần chết cận tử nghiệp rất mạnh, cận tử nghiệp phần nhiều là xấu, như chiếc xe gần lao xuống vực thẳm ta dùng sức nhiều người kéo lại để xe khỏi rơi xuống vực sâu, hộ niệm cũng thế.
3-   Hộ niệm cho người sau khi chết.
          Không những hộ niệm cho người sắp chết, mà ta cũng hộ niệm cho người sau khi chết, tắt hơi khoảng 3,4 tiếng sau chúng ta niệm Phật hộ niệm. Và những ngày sau khi chôn cất, tuần 7 ngày, 21 ngày 49 ngày. Trong vòng 49 ngày tiếp tục đối diện bàn Phật và bàn linh niệm Phật hộ niệm vẫn tốt. Hoặc tuần giáp năm, tuần mãn phục, ngày giổ kỵ của hương linh vẫn niệm Phật hộ niệm hồi hướng vãng sanh đều được.
4-   Hộ niệm cho người khi thân thể đau bịnh chết không xong mà sống không yên.
          Những người đau bịnh liên miên, chết không được mạnh cũng không lành, là do nghiệp báo hoành hành, ta nên cần hộ niệm, khuyên người bệnh  tinh tấn niệm Phật, làm các phương pháp kèm theo như sám hối, phóng sanh, làm phước, thí thực , giải oan để hồi hướng cho người bệnh, để tội diệt phước sanh thì một là  họ sẽ hết bịnh, hai là họ sẽ vãng sanh sớm, thân thể không bị bịnh dày vò nữa.
5-   Hộ niệm cho người đã chết nhiều tháng, nhiều năm.
          Đạo Phật quan niệm con người sau khi chết không phải là hết, mà tuỳ theo nghiệp lực hoặc thăng hoặc trầm, hoặc chưa thăng và trầm. Nếu còn sống là người làm những việc độc ác thì sau khi chết thần thức họ đi vào ba cảnh giới xấu, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Nếu người còn sống là hiền lương đạo đức sau khi chết thần thức thác sanh vào ba cõi lành, trời, người, a tu la.  Còn người bình thường không làm ác không làm thiện thì sau khi chết chưa đoạ và cũng chưa sanh, thần thức họ còn vẫn vơ đây đó. Danh từ Phật học gọi họ là thân trung ấm, hay thân trung hữu. Thân trước gọi là thân tiền ấm, tức thân bằng xương bằng thịt. Sau khi chết được đầu thai làm người, làm trời, hay địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh là thân hậu hữu. Khoảng giữa hai thân trước và sau gọi là trung ấm thân. Nói gọi là thân, nhưng mắt trần con người không thấy được, chỉ có con người đồng cảnh giới với họ mới thấy nhau, và chư Phật Bồ tát, hiền thánh mới thấy được họ. Thân trung ấm rất linh hoạt, nhìn xa thấy rộng, xét biết được tâm ý con người trần chúng ta muốn gì nghĩ gì họ đều biết trước. Và họ không bị trở ngại bởi đường xá , sông ngòi núi non, tường vách, ở đâu họ muốn đến thì đến trong nháy mắt, giống như thông tin điện thoại của chúng ta bây giờ.
          Thức ăn của thân trung ấm họ không ăn bằng miếng, bằng nhai nuốt như ta mà họ hưởng bằng mùi hương, cho nên gọi người chết là hương linh. Vậy cúng thức ăn họ có ăn không ? Khi cúng nếu họ có đủ duyên được dự thì họ được ăn như ta, nhưng chỉ hưởng mùi của thức ăn, Trừ những hương linh nhập xác người sống thì họ ăn cả cái lẫn nước và nùi hương.
                                            d Y c
          Phương pháp hộ niệm. Niệm Phật A Di Đà không phải chỉ để hộ niệm cho những người đã chết và sắp chết mà nó phổ cập cho mọi người đang còn sống. Pháp môn niệm Phật không phải niệm cầu đến chổ chết, mà nó hàm tàng khi còn sống, không những độ sự chết mà độ cho sự sống. Niệm Phật là trở về với tánh biết của mình, tánh biết là sự sống vô lượng, thân xác chúng ta thì hữu hạn còn tánh biết chúng ta thì vô cùng. Thân thì hạn lượng trong trăm năm là cùng, nhưng tâm thức thì vô lượng.
          Những người niệm phật thuần thục được nhất tâm bất loạn, khi lâm chung có cần sự hộ niệm không ?
          Người mà niệm Phật được nhất tâm bất loạn, thì lúc lâm chung nhất định được vãng sanh, dù có hộ niệm hay không hộ niệm họ vẫn dự phần vãng sanh. Nhưng cũng rất cần hộ niệm, vì sao thế ? Vì nhờ có hộ niệm mà được nhiều người chứng kiến sự tự tại lúc ra đi và thoại tướng vãng sanh. Những thoại tướng của một người vãng sanh nó sẽ gây ảnh hưởng tốt cho những người đang tu tập một sự ham muốn không ngừng. Nó sẽ tạo niềm tin cho những người chưa tin và đã tin pháp môn niệm Phật. Niệm Phật được vãng sanh và hộ niệm cho người được vãng sanh nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nhiều người chưa tin, tận mắt họ thấy những sự cát tường lúc lâm chung. Sự vãng sanh có thoại tướng tốt, có triệu chứng đẹp là một minh chứng để xoá  tan những nghi nghờ về pháp môn niệm phật. Một sự vãng sanh là một cơ hội khích lệ  cho nhiều người phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh, và phát tâm mạnh mẻ tham gia vào các ban hộ niệm, ngày càng đông hơn mạnh hơn.
          Một sự vãng sanh được diển ra sẽ giảm bớt những tập tục mê tín nhiều đời còn lưu lại trong tâm thức mọi người chưa tháo gở được. Người niệm Phật được vãng sanh, nếu được mọi người biết đến, được nhiều người tin theo tu tập thì phước vãng sanh của người đó tăng lên.
          Người niệm Phật đã được vãng sanh, sau khi chết thân nhân có cần làm tuần thất cầu siêu không ?
          Giả như người đã chết được vãng sanh, chúng ta chưa biết họ vãng sanh ở phẩm vị nào, cho nên ta cần phải làm tuần thất cầu siêu, bái sám tụng niệm để bồi thêm công đức, đồng thời tạo cho con cháu noi gương trên tinh thần hiếu nghĩa, và là dịp bố thí cùng siêu độ cho những vong linh còn vất vưởng chưa siêu thoát.
             Vãng sanh dựa trên những tiêu chuẩn  nào ?
          Có ba yếu tố để được vãng sanh : Đó là tự lực, tha lực và pháp lực.
    1/ Tự lực là tin mình có khả năng thực hành pháp môn này. Tự mình tinh tấn niệm Phật và phát nguyện cầu sanh Tây phương.
    2/ Tha lực là chính bản thân mình phải tin vào từ lực của Phật A Di Đà, tin cõi nước Cực Lạc, Tin lời Phật Thích Ca nói không sai.
    3/ Pháp lực là tin vào pháp môn, tin lời dạy của Phật, tin vào 48 đại nguyện của Phật A Di Đà, tin vào công năng diệu dụng của câu lục tự Di Đà. Tin pháp môn như tin con thuyền có khả năng chở người qua sông mà không bị chìm

      Ba cái hợp nhất thì được vãng sanh.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT CỦA NGƯỜI NIỆM PHẬT CẤU SANH TÂY PHƯƠNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét