Trong
tất cả pháp môn Phật dạy, dùng để đối trị trần lao phiền não, duy chỉ có pháp
môn tịnh độ mang tính đối trị chung, nghĩa là trần lao phiền não nào, chướng
nghiệp nào, pháp môn tịnh độ cũng đối trị được.
Trong
khi những pháp môn khác không có tính đối trị chung. Ví như pháp Quán bất tịnh
để đối trị tham dục. Pháp quán Từ bi để đối trị sân giận. Pháp quán sổ tức đối
trị tâm tán loạn. Pháp quán Nhân duyên đối trị ngu si. v.v Như vậy, những pháp quán bất tịnh, Từ bi, Sổ
tức, nhân duyên, chỉ có tác dụng đối trị những đối tượng cụ thể duy nhất của nó
mà thôi, không có tác dụng đối trị chung. Ví như thuốc đau đầu chỉ trị đau đầu
không trị đau bụng, đau lưng được, bịnh nào thuốc ấy. Trong khi Pháp môn tịnh
độ một thứ thuốc thì chữa trị được nhiều bịnh.
Pháp
môn niệm Phật không như các pháp khác, mà pháp đối trị tất cả bệnh, tất cả
phiền não, tất cả lậu hoặc. Đối trị cả thân bệnh tâm bệnh của chúng sanh mà còn
tạo nên vô lượng vô biên công đức. Không
có gì cao quý hơn là đem câu Phật hiệu trí tuệ của Phật vào tâm mình, để gợi
nhắc tâm mình có những đức tánh công đức. Những tánh tốt nhờ sự gợi nhắc, khiến
những cái sẳn có của mình phát khởi lên thành ra của mình. Vì vậy pháp môn niệm
Phật là pháp môn ưu việt.
Một
ví dụ minh chứng cụ thể không thêm không bớt. Chúng ta xem 27 trường hợp khác
nhau của chương trình Phật pháp nhiệm mầu của chùa Hoằng Pháp đưa ra đã hoá
giải nhiều loại phiền não nghiệp chướng khác nhau, đều từ câu Phật hiệu mà ra
không tu thêm pháp môn nào khác./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét