Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Ý NGHĨA BỐN CHỮ “ BẤT KHẢ TƯ NGHỊ ” TRONG

Ý NGHĨA BỐN CHỮ “ BẤT KHẢ TƯ NGHỊ ” TRONG KINH A DI ĐÀ.
Bốn chữ “ Bất khả tư nghị ” trong kinh A Di Đà là chẳng thể nghỉ bàn lược giải có 5 ý nghĩa như sau:
1/ Người niệm Phật có thể vượt tắt ra ngoài tam giới ngay, chẳng phải cứ đợi đến ngày đoạn trừ hết mê hoặc.
2/ Cứ sanh sang Tây Phương  rồi là được lên đủ bốn cõi Tịnh độ, chẳng phải noi lên dần dần từng cõi một ( ý nghĩa này là nói người niệm phật sanh sang Tây phương là được thành Bồ tát bất thối và nhất sanh bổ xứ ngay.)
3/ Cứ chuyên trì niệm danh hiệu Phật rồi chẳng cần đến các pháp phương tiện nào khác, như tu thiền định và quán tưởng ( ý nghĩa này có công đức lớn lao trong pháp tu tịnh độ )
4/ Trong một tuần bảy ngày có thể thành công, chẳng cần đến nhiều kiếp nhiều đời, nhiều năm nhiều tháng.
5/ Cứ trì niệm một danh hiệu Phật A Di Đà, tức là được chư Phật hộ niệm, chẳng khác gì người trì niệm danh hiệu của hết thảy chư Phật.
Năm ý nghĩa này nhờ ở nguyện lớn và hạnh lớn của Phật A Di Đà cho nên Phật Thích Ca nói rằng:  “ Đây là sự lợi ích về công đức của Phật A Di Đà chẳng khá nghĩ bàn”.
Lại còn ý nghĩa nữa là người tu hành cứ việc Tín, Nguyện, Trì Danh, sẽ thu nhiếp được hoàn toàn công đức của Phật A Di Đà làm thành công đức của mình cho nên nói rằng: “ Đây là sự lợi ích về công đức của Phật A Di Đà chẳng thể nghĩ bàn ”.
Có người lại hỏi: Mười phương cõi Phật sao không niệm, lại niệm danh hiệu Phật A Di Đà cõi Tây Phương ?
Trả lời rằng: Có ba ý nghĩa như sau:
   1/ Khiến người mới vào đạo nhận được tâm Bồ đề của mình.
   2/ Vì bản nguyện của Phật A Di Đà hơn hết thảy các nguyện của chư Phật khác.
   3/ Vì Phật A Di Đà với chúng sanh ở cõi này có duyên riêng.
Phật độ chúng sanh và chúng sanh chịu giáo hóa của Phật, giữa quảng ấy có khó có dễ, có thiển có thâm, tất cả đều do duyên cả. Do duyên nên có nhiều ân đức vừa sâu vừa rộng( tức bản nguyện hơn hết thảy ) và phải có nhiều lối mở dạy cho người ta. Tức là nêu cái tâm Bồ đề cho người ta thấy rõ, có thế thì mới đủ bốn lợi ích bố thí cho người ta:
  1/ Khiến cho người ta vui mừng tin sâu vào đạo ( tức là lợi ích hoan hỷ )
  2/ Khiến cho người ta phải xúc động cái mầm thiện gieo từ kiếp trước ( tức lợi ích sinh thiện ).
 3/ Khiến cho ma chướng không thể cản được người ta nữa ( tức lợi ích phá ác )
  4/ Khiến cho người ta mở rộng được tánh Bồ đề của họ ( tức lợi ích nhập lý )
                                ---------—]–---------
Khuyến nguyện lưu thông  trong kinh A Di Đà:   “ Nầy Xá Lợi Phất, nếu có người muốn sanh sang nước Phật A Di Đà mà đã phát nguyện, hoặc nay mới phát nguyện, hoặc mai mới phát nguyện thì những người ấy đều tới cõi A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề chẳng hề lui chuyển và được sanh sang cõi nước kia, ai đã phát nguyện thì đã được sanh rồi, ai nay mới phát nguyện thì nay được sanh, còn mai mới phát nguyện thì mai được sanh. Bởi thế cho nên Xá Lợi Phất, Các thiện nam ơi, các thiện nữ ơi, nếu có ai tin thì nên phát nguyện sanh sang nước kia.
        Phật Thích Ca nói: Nếu có ai TIN thì nên phát NGUYỆN. Khi đã phát NGUYỆN thì TÍN và HẠNH đã có trong đó, vì thế Phật ba lần khuyên phải phát nguyện. Phát nguyện có hai ý nghĩa. Khi phát nguyện sanh sang nước kia có hai pháp môn là Hân và Yểm. Hân là vui thích cõi Cực lạc, Yểm là chán bỏ cõi Ta bà.
 a/ Pháp yểm ly Ta bà này cùng với pháp tu y vào Khổ đế và Tập đế mà phát ra hai hoằng thệ nguyện là “ Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ ” và “ phiền não vô tận thệ nguyện đoạn ” cùng ứng hợp nhau.
            b/ Pháp môn Hân: là cầu sanh Cực lạc, vui ưa Cực lạc, Pháp này cùng với pháp tu y vào Đạo đế và Diệt đế mà phát ra hai hoằng thệ nguyện “ pháp môn vô lượng thệ nguyện học ” và “ Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành ”.
- Kiếp trược: là bị cái thời đại vẫn đục vây bọc, làm khổ não áp bức.
- Kiến trược: là bị cái trí xảo trá của tà sư nó trói buộc.
- Phiền não trược: là bị cái tâm tham dục nó hãm hại và cái nghiệp độc ác nó kích thích.
- Chúng sanh trược: là đành chịu ở yên trong cái thân bẩn thỉu mà chẳng rõ biết là bẩn thỉu, cam chịu cái thân hèn kém, yếu ớt này mà chẳng hề bay cao lên được.
- Mạng trược: là bị cái ma lực vô thường nó nuốt mất đời sống nhanh như tia lửa chớp nhoáng.

                                             & & & 

Ý NGHĨA BỐN CHỮ “ BẤT KHẢ TƯ NGHỊ ” TRONG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét