Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

ĐỨC TIN

ĐỨC TIN

Kinh Lăng Nghiêm nói dạy : “Tin là gốc đạo, là mẹ đẻ các công đức, tin có thể nuôi dưỡng các căn lành, tin có thể thành tựu quả Bồ đề” Duy thức nói : “Tin như hạt thanh châu, có khả năng làm nước đục hóa trong. Vì thế, muôn việc lành phát sanh, tin luôn luôn đi tiền đạo”.
Giáo môn dạy “ Người tin nhân quả, ưa phước lạc, tin mười thiện là diệu nhơn mà cũng là lạc quả của nhân thiên. ”.
Tổ môn dạy người “ Tin mỗi người xưa nay là Phật, có tự tánh thiên chơn, mỗi người đều có đủ, không muốn nhờ ai, tự mình có đủ, vì bởi thủ xả nên chẳng thấy được. ”
Ngài Vĩnh Gia nói : “Tin mà không hiểu thì thêm lớn vô minh, hiểu mà không tin thêm lớn tà kiến. Nếu như có cả tin lẫn hiểu chắc chắn sẽ vào Đạo ”.
                               &&&
Muốm đi ngàn dặm, bước đầu phải đúng hướng, bước đầu đã lầm, ngàn dặm cũng lầm theo. Người vào nước vô vi, lòng tin ban đầu đã mất, muôn việc thiện đều lui. Sai một ly đi một dặm.
Kinh Lăng Nghiêm gọi là Chơn tâm, vì nó lìa tất cả hư vọng, linh minh tịch chiếu, gọi là tâm, nên gọi là Chơn tâm.
Bồ Tát giới gọi là Tâm Địa, vì nó sanh ra các pháp lành. Kinh Bát Nhã gọi là Bồ Đề vì cùng thể giác. Kinh Hoa Nghiêm gọi là Pháp giới, vì nó dung nhiếp thấu suốt. Kinh Kim Cang gọi là Như Lai. Vì nó không từ đâu đến. Tâm kinh gọi là Niết Bàn, vì là chỗ về tất cả Thánh. Kinh Kim Quang Minh gọi là Như Như vì Chơn thường không biến đổi. Kinh Tịnh Danh gọi là Pháp thân vì để Báo thân và Hóa thân y chỉ. Khởi Tín Luận gọi là Chơn Như, vì không sanh không diệt, Kinh Niết Bàn gọi là Phật tánh ,vì luôn luôn giác tỉnh, luôn luôn sáng suốt. Kinh Viên Giác gọi là Tổng Trì, vì lưu xuất các công đức.Kinh Thắng Pháp gọi Như Lai Tạng vì ẩn chứa dụng. Kinh Liễu nghĩa gọi Viên Giác vì phá chổ tối tăm, soi sáng tất cả chỗ.

˜]

ĐỨC TIN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét