Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

TÂM LÝ NGƯỜI KHAI THỊ

                

          Thế nào là khai thị ? Khai là mở, thị là chỉ. Khai có nghĩa là khai thông, tháo gỡ những tâm lý hoan mang lo sợ, những điều không nên cần chấp trước lúc ra đi . . .Thị là chỉ, chỉ những điều quan trọng trong lúc thay đổi xác thân, để nhận lãnh một đời sống mới tốt hơn đẹp hơn, bày chỉ phương cách niệm Phật, bày chỉ phát nguyện cầu sanh Tây phương . . .
          Người hộ niệm phải có khả năng khai thị, phải có tâm lý vui vẻ tin tưởng, nói năng hoạt bát mạnh dạng, cương quyết, không rụt rè. Luôn có trạng thái tích cực, trực tiếp đơn giản, hết lòng nâng đở, động viên tinh thần người bệnh vươn lên. Làm cho người bệnh không sợ chết, coi nhẹ nhàng cái chết. Hơn nữa coi việc xả bỏ báo thân nầy là cơ hội tốt để được giải thoát, để được về thế giới Cực Lạc Phật A Di Đà, được vãng sanh .
          Khai thị là nói thẳng vào trọng tâm, tháo gỡ cái rắt rối tại chổ, khuyên buông xả để niệm Phật, chứ không phải thuyết giảng đạo lý. Đừng dùng những danh từ khó hiểu, những thuật ngữ cao siêu gây loạn tâm người bệnh.
          Đừng có những lời nói, cử chỉ hành động nào u sầu, buồn thảm bực tức, lo lắng, rơi lệ vừa nói vừa khóc trước mặt người bệnh. Không cần những lời chúc tụng đẩy đưa, không cần những lời thăm hỏi nóng lạnh, cầu may. Và đừng hứa những điều khiến cho người bệnh trông chờ . Ví như nói sẽ có người con út ở xa sắp về ông, bà yên tâm. Vì những điều ấy, nếu sơ ý đưa ra sẽ tạo sự quyến luyến, tiêu cực sợ chết, tham chấp thân mạng sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người bệnh.
          Khuyên những người trong gia đình thường xuyên niệm Phật lạy Phật cầu xin Tam bảo, cầu sám hối thay cho người bệnh. Nên thường phóng sanh để hồi hướng công đức cho người bệnh, được giải nhiều ách nạn mà vãng sanh.
          Tụng kinh trì chú đều tốt, nhưng tốt nhất bằng cách mời ban hộ niệm đến để niệm Phật, và khuyên giải khai thị cho người bệnh. Hộ niệm là khuyên giải người bệnh mạnh dạng buông xả tất cả để niệm Phật cầu vãng sanh, chứ không phải chờ chết rồi mới đến tụng kinh cầu siêu.
          Trường hợp không có ban hộ niệm thì trong gia đình chia phiên nhau vừa chăm sóc vừa niệm Phật. Mỗi lần có được 2,3,4 người đều có thể hộ niệm được. Người bệnh phải tin tưởng phát nguyện tha thiết niệm Phật thành tâm, đây là điều tiên quyết. Nếu người trong gia đình tin tưởng, quyết lòng hổ trợ với sự hộ niệm tốt thì tất có cơ hội để người bệnh dự phần vãng sanh Tây phương, ra đi có thoại tướng, sẽ tốt đẹp bất khả tư nghị.
          Hãy tin tưởng thật vững chắc vào câu Phật hiệu A Di Đà, tin vào đại nguyện của đức Phật A Di Đà, hảy nhắc người bệnh tin tưởng vào sự cứu độ của Phật A Di Đà. Buông xả tất cả, để tha thiết cầu vãng sanh. Dành hết thời gian để niệm Phật. Được như vậy, là cơ hội để cứu độ người thân của mình, đây là sự báo hiếu cao quý nhất trong các cách báo hiếu.

          Khi hộ niệm chỉ duy nhất một câu Phật hiệu A Di Đà không thêm tụng kinh trì chú nào nữa. Vì tụng kinh lúc này tâm người bệnh không theo dõi kịp, chỉ có câu niệm Phật ngắn gọn dễ nương theo, và dễ tha thiết với Phật A Di Đà hơn. Còn thêm những pháp khác không có lợi trong lúc sắp lâm chung.

TÂM LÝ NGƯỜI KHAI THỊ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét