Nếu tu hành theo các phương
pháp tự lực, thì trong kinh dạy, từ khi mới phát tâm trãi qua một đại A tăng kỳ
kiếp mới đến sơ địa, lại tu trãi qua một đại A tăng kỳ kiếp nữa mới tới đến bậc
Bồ Tát Bát địa.
Còn tu theo phương pháp tha
lực pháp môn niệm Phật A Di Đà vãng sanh Tịnh độ, tức là Bồ Tát địa, tại sao ?
Vì nương sức bản nguyện của Phật A Di Đà. Trong kinh A Di Đà nói, chúng sanh
được sanh về cõi Cực lạc đều là bậc bất thối chuyển. Đã là bất thối chuyển là
Bồ Tát Bát địa vậy.
Ví như từ đây đi bộ đến Sài
Gòn phải mất hết thời gian ba tháng, nếu ta đi đường hàng không bằng máy bay
thì chỉ tốn có một tiếng đồng hồ. Tại sao vậy ? Vì nương nhờ sức của máy bay.
Ví như đi làm thuê cho người
nghèo khó thì lương chẳng được bao nhiêu, còn nếu đi làm thuê cho vương gia tuy
dùng sức ít mà mà tiền được nhiều hơn. Các môn tu khác cũng thế, dùng sức rất
nhiều nhưng công đức rất ít.
Tha lực giống như đi làm thuê
cho vương gia, tự lực như đi làm thuê cho kẻ nghèo khó. Niệm Phật cũng thế,
dụng công ít mà công đức vô biên, chỉ từ một ngày cho đến bảy ngày thì mau được
vãng sanh.
Tha lực giống như con kiến
bám trên cánh con đại bàng, trong nháy mắt đi cả ngàn dặm, nếu tự nó đi cả đời
mới đến đỉnh núi.
d Y c
Người không có lòng tin thì
chẳng thành lập, ví như xe không có trục ắt khó có thể đi được. Pháp môn niệm
Phật chẳng luận tăng hay tục, nam hay nữ sang hèn, giàu nghèo chỉ cần có đủ
niềm tin thì được.
Vậy tin những gì ?
-
Tin
niệm Phật nhất định được vãng sanh.
-
Tin
niệm Phật nhất định trừ được mọi tội lỗi.
-
Tin
niệm Phật nhất định Phật chứng minh,
-
Tin
niệm Phật nhất định Phật hộ trì.
-
Tin
niệm Phật nhất định Phật sẽ tiếp dẫn.
-
Tin
niệm Phật bất luận chúng sanh nào có lòng tin đều được vãng sanh.
-
Tin
niệm Phật vãng sanh tịnh độ sẽ có 32 tướng tốt.
-
Tin
niệm Phật vãng sanh tịnh độ được vào bậc bất thối.
-
Tin
niệm Phật vãng sanh tịnh độ nhất định được an lạc trang nghiêm.
-
Tin
niệm Phật vãng sanh tịnh độ vào nơi bất tử .
-
Tin
niệm Phật vãng sanh tịnh độ mãi được làm bạn với chư Bồ Tát.
-
Tin
niệm Phật vãng sanh tịnh độ không còn rời Phật.
-
Tin
niệm Phật vãng sanh tịnh độ hoa sen hoá sanh.
-
Tin
niệm Phật vãng sanh không rơi vào ba đường ác,địa ngục ngạ qủy súc sanh.
-
Tin
Phật A Di Đà đang thuyết pháp.
-
Do
đó nên khuyên phát lòng tin.
-
Tâm
tin Phật, Phật liền biết vì Phật có tha tâm thông.
-
Miệng
niệm Phật, Phật liền biết vì Phật có thiên nhĩ thông.
-
Thân
kính Phật, Phật liền thấy vì Phật có thiên nhãn thông.
Vì thế
cần nên phải tin.
Lòng tin gọi là căn lành,
giống như rễ cây bám sâu vào lòng đất, gió thổi không lay động, về sau cây đơm
bông kết trái, giúp người cơn đói khát. Người niệm Phật cũng thế, do tin sâu mà
được đến Tây phương thành tựu đạo quả, giác ngộ chơn chánh, cứu giúp mọi điều
nguy nan cho tất cả chúng sanh. Vì thế nếu không có lòng tin thì chẳng được gì
.
Kinh nói Bồ Tát Thập trụ vừa khởi lòng
tin niệm phật về sau dù gặp ác duyên mất thân mạng thà chết chớ không thối thất
niềm tin.
Luận Vãng sanh nói, niệm Phật có năm môn :
1- Lễ bái : Thân nghiệp chuyên lễ Phật A Di Đà.
2- Tán Phật : Khẩu nghiệp chuyên xưng
danh hiệu Phật A Di Đà.
3- Phát nguyện : Mọi công đức của việc
lễ Phật niệm Phật chỉ nguyện vãng sanh thế giới Cực Lạc.
4- Quán tưởng : Đi, đứng, nằm, ngồi chỉ
quán tưởng Phật A Di Đà để mau được vãng sanh.
5- Hồi hướng : Mọi công đức niệm Phật lễ
Phật, đều chỉ nguyện vãng sanh tịnh độ, mau chóng thành tựu đạo giác ngộ vô
thượng.
d Y c
0 nhận xét:
Đăng nhận xét