Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

CÔNG ĐỨC XƯNG TÁN DANH HIỆU PHẬT


       Danh hiệu Phật chính là Bồ Đề tâm, vì là chủ thể các thiện pháp, và luôn luôn sinh ra tất cả các Phật pháp.
Danh hiệu Phật chính là Bồ đề nguyện, vì là cửa ngỏ xu hướng Vô thượng Giác, vì luôn luôn dẫn dắt chúng sanh tới nhất thiết chủng trí.
Danh hiệu Phật như mặt trời, vì có uy lực phá trừ si ám, ban phát ánh sáng thiện căn cho nhân gian.
  Danh hiệu Phật như kình ngư ( cá Voi ) vì có thể bơi lội tự tại trong đại dương khổ não, mà chẳng bị sóng dữ phiền não vùi chôn, cuốn lấp.
 Danh hiệu Phật như giống chắc thật, vì có thể lưu xuất tất cả phước đức vô lậu.
 Danh hiệu Phật như trận mưa lớn, vì khiến hạt giống Bồ đề nẩy nở sinh sôi.
 Danh hiệu Phật như ruộng tốt, vì có thể trưởng dưỡng hết thảy thanh tịnh pháp.  
      Danh hiệu Phật như nước cam lồ quý báu, vì có thể tẩy rửa mọi thứ phiền não dơ bẩn, khiến vọng tâm trở thành đài gương làu làu sáng sạch.
Danh hiệu Phật như ngọn lửa mạnh mẻ, vì có thể đốt tan rừng rậm kiến chấp.
 Danh hiệu Phật như trận cuồng phong vô ngại khắp thế gian, vì nó cuốn phăng tất cả bụi mù tà kiến lý luận, thiên kiến.
Danh hiệu Phật như huệ nhãn xuyên thấu mọi pháp và thấy rõ khắp tất cả chướng ngại, hiểm trở.
Danh hiệu Phật như chiếc xe khổng lồ, vì có thể chuyển vận hết thảy Bồ Tát sơ phát tâm nhanh tới Phật địa.
Danh hiệu Phật như căn nhà to rộng của Như Lai, vì khiến chúng sanh không còn sợ hải, bất an.
Danh hiệu Phật như cung điện nguy nga tráng lệ, vì giúp chúng sanh tu tập và khai phát vô lượng tam muội.
Danh hiệu Phật là chổ nương tựa chắc chắn cho tất cả Bồ Tát sơ phát tâm, vì luôn luôn chứa nhóm và lưu bố hết thảy Bồ Tát hạnh.
Danh hiệu Phật như từ mẫu, vì ấp ủ che chở và sinh ra tất cả Bồ Tát, nuôi lớn căn lành cho hết thảy chúng sanh.
Danh hiệu Phật như kim cương bất hoại, lại có thể đập vỡ tất cả các pháp hữu lậu.
Danh hiệu Phật là vị thuốc A Dà Đà, vì có thể chữa được tất cả bệnh tật cho chúng sanh.
Danh hiệu Phật như Liên hoa, vì không bao giờ bị nhiểm ô bởi những pháp thế gian.
  Danh hiệu Phật như tượng vương hùng dũng có thể chà đạp tất cả điên đảo vọng tưởng ngang trái, hung hiểm.
  Danh hiệu Phật như hạt châu Ma Ni có thể dùng phát cho tất cả chúng sanh nghèo khó được phước đức và trí tuệ.
  Danh hiệu Phật như thuỷ thanh châu, vì có thể lóng sạch tất cả dây trói sanh tử.
  Danh hiệu Phật như 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của Đức Thế Tôn, do đó tất cả thế gian nên cúng dường, hân ngưỡng và tán thán.
  Danh hiệu Phật như pháp thân bất khả tư nghị, vì luôn lưu xuất tất cả thân nơi chúng sanh.
 Danh hiệu Phật như Báo thân bất khả tư nghị, vì luôn sinh ra vô lượng vi trần thân trong tâm tưởng của mọi chúng sanh.
 Danh hiệu Phật như Hoá thân bất khả tư nghị, vì luôn hiện thân Phật ngay nơi thân và tâm của người xưng niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật.   
 Danh hiệu Phật chính là Thật báo Trang Nghiêm tịnh độ, vì hiển thị Báo thân viên mãn lưỡng túc  của giác quả. -
 Danh hiệu Phật chính là phàm thánh đồng cư tịnh độ, vì dung nhiếp Hoá thân tuỳ nguyện vãng sanh của chư vị thượng thện nhân khắp mười phương.
 Danh hiệu Phật chính là cõi Cực lạc, vì tự thân trang nghiêm và tự tâm trang nghiêm.
 Danh hiệu Phật chính là ba đời mười phương chư Phật, Vì A Di Đà tức là pháp giới tạng thân, có lực dụng thu nhiếp và hiện pháp thân của ba đời 10 phương chư Phật .
                                                     d c d c
Tâm vốn vô niệm, bản lai thanh tịnh, phàm phu chúng ta bởi vô lượng kiếp đến nay bị vô minh, vọng tình nhiểm trước, đắm mê trong ngũ dục trần cảnh mà hưởng thụ, cho nên khó mà chứng được cảnh giới vô niệm như chư Phật Bồ Tát.
 Do đó, tâm chúng ta nếu không niệm Phật, tất niệm ngũ dục trần cảnh ( tài, sắc , danh, thực, thuỳ ). Niệm Phật là chánh niệm, niệm Phật được công đức không thể nghỉ bàn, cũng là nhân sinh tịnh độ. Niệm ngũ dục trần cảnh thì tham sân si và nhân ngã thị phi, phiền não nổi dậy, đó là nhân sống chết luân hồi đau khổ.

          Ngài Triệt Ngộ Đại Sư nói : “ Thật vì sanh tử, phát lòng Bồ đề, dùng tín nguyện sâu, trì danh hiệu Phật ”. Mười sáu chữ này là cương tông của môn niệm Phật. Nếu không phát lòng chân thật vì việc sinh tử, thì tất cả lời khai thị đều là phù phiếm. Bởi vì tất cả sự khổ trong đời này không chi hơn việc sanh tử, chúng ta từ vô lượng kiếp đến nay, sống chết, chết sống, ra khỏi bào thai kế lại vào bào thai kia, bỏ lớp da này lại mang lớp da khác, khổ não đã không kham luống chi tự mình chưa thoát luân hồi, làm sao tránh khỏi đoạ lạc. Ôi ! khi một niệm sai lầm, liền sa vào ác đạo, tam đồ dễ tới mà khó lui, địa ngục ngày dài mà khổ nặng. Cho nên đại chúng phải đau đớn, nghỉ đến vấn đề sinh tử như chịu tang cha mẹ, như cứu lửa đốt đầu, gắng chuyên tinh tu tập. Nhưng ta đã khổ vì sự sống chết mà cầu thoát ly, nên liên tưởng đến tất cả muôn loài cũng như vậy. Chúng sinh cùng ta đồng một bản thể, là cha mẹ của ta trong nhiều kiếp, là chư Phật đời vị lai, nếu chẳng phát tâm cứu độ chỉ cầu giải thoát riêng mình, thì đối với tình có chổ chưa an, với lý có điều sơ sót. Huống chi chẳng phát đại tâm thì ngoài không thể cảm thông với Phật, trong không thể khế hợp chân tánh, trên không tròn quả Bồ đề, dưới không thể độ khắp muôn loài. Như thế làm sao báo bổ người ân nhiều kiếp, làm sao giải thích oan gia nhiều đời, làm sao thành tựu căn lành đã gieo trồng từ xưa, làm sao sám trừ tội nghiệp đã tạo về trước ? Và như thế thì tu hành chổ nào cũng gặp chướng duyên dù có thành tựu cũng là quả thấp, cho nên phải phát lòng Bồ đề vậy .

CÔNG ĐỨC XƯNG TÁN DANH HIỆU PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét