NGƯỜI HỌC PHẬT KHÔNG THỂ THIẾU NIỀM TIN VÀ SỰ HIỂU BIẾT
Người học Phật không thể thiếu niềm tin và sự hiểu biết. Có
liên quan đến việc này, trong kinh nói có 6 việc.
1- Tam Bảo: Tam Bảo bao gồm Phật,pháp và Tăng. Theo tinh
thần Phật pháp trong tư tưởng của Phật giáo Đại thừa, chư Phật và chư Bồ tát có
lòng từ bi vô lượng và trí tuệ cao là những người đáng để cho mọi người tôn
kính, vì các ngài là những người có thần lực vô biên, không thể dùng ngôn ngữ
của con người diễn tả, các Ngài đã làm những việc mà con người khó có thể làm
được. Không những chúng ta chỉ tin phật và Bồ tát mà còn phải tin vào Phật
pháp, là những gì mà Ngài đã chứng ngộ, sau này được những đệ tử của Ngài kết
tập gọi là Tam tạng: Kinh, Luật và Luận, nó là kim chỉ nam hướng dẫn chúng ta
đến bờ giải thoát.
2- Chân lý:
Ở đây gọi là “ chư pháp ” tức chỉ
cho tất cả sự vật, nhưng sự hiểu biết của chúng ta về thế gian pháp này, đều là
những pháp không có thật. Tại sao ? Ở đây chúng ta lấy hai điểm để thảo luận.
Thứ nhất là mọi vật đều ở trong trạng thái biến hóa, cho đến con người cũng
không thoát khỏi quy luật này, do vậy mọi sự mọi vật trong thế gian này không
có cái được gọi là vĩnh hằng không chuyển biến cả.. Thứ hai là, mọi vật đều là
tánh tương đối, có thiện tức có ác, có sanh tức có chết, có hưng thịnh chắc có
suy đồi… cùng một quốc gia vẫn có nhiều đảng phái không giống nhau. Đây là đặc
tính tương đối và sự dị biệt của thế gian, tạo thành sự mâu thuẫn và chống đối
lẫn nhau, do vậy thế gian không phải là cứu cánh. Đặc tính của thế gian là biến
hóa, do vậy mọi sự mọi vật trong thế gian cũng đều bị biến hóa, con người cũng
là một hiện tượng của thế gian, như vậy con người cũng bị biến hóa.
Người chân chính học phật phải chân chánh nhận thức biết rõ
thế gian là vô thường biến đổi theo từng sát na, trong cái vô thường biến đổi
đó, có một cái chân lý không bị chuyển biến, đó là “ Phật tánh ”. Nếu chúng ta căn cứ vào đó tu tập thì chắc
chắn chúng ta sẽ thể nhập được giác ngộ và giải thoát, từ đó mọi sự khổ đau
trong cuộc sống này được giải thoát, chư Phật Bồ tát cũng do đây mà thành tựu.
3- Nhân quả: Người tin hiểu đặc biệt chú trọng
học thuyết nhân quả. Nhưng như thế nào gọi là nhân quả được hoàn toàn thanh
tịnh, tức là nhân quả lành ? Chúng ta thường cho rằng, không thực hành 5 giới
là nhân của bất thiện, và chắc chắn sẽ
phải thọ quả báo ác; Chúng ta cũng thường cho rằng, việc bố thí trì
giới, lạy Phật, niệm phật là nhân lành và trong tương lai chúng ta sẽ thọ nhận
quả lành.
Thế nhưng không hẳn
như vậy, chúng ta không nên dựa vào hình thức bên ngoài mà đánh giá cho rằng nó
là thiện hay ác, mọi hành vi đều phát xuất từ tâm, như vậy tâm mới là yếu tố
chính để quyết định hành vi đó thuộc về thiện hay ác.
Sự bố thí hay trì giới tất nhiên là nhân lành, nhưng nó còn
tùy thuộc vào yếu tố suy nghĩ của người đó. Ví như, nếu người đó nghĩ rằng,
chúng ta bố thí, trì giới để được người khác khen ngợi, để được hãnh diện …như
vậy, việc bố thí trì giới này không phải vì lòng từ bi mà bố thí, không phải vì
sự làm trong sạch thân tâm mà giữ giới, mà vì lòng “ tự ngã ”mà bố thí trì giới. Bất cứ hành vi nào được
xuất phát từ lòng tham, sân và si hành vi ấy không được gọi là thiện, không
được gọi là nhân lành. Và ngược lại cũng như thế. Người chân chánh học Phật cần tin và hiểu có
một loại nhân quả hoàn toàn thanh tịnh, đó là loại nhân quả được phát xuất từ
lòng không tham lam, không sân hận và không si mê, không có tự ngã, xa rời
phiền não. Nhân quả như vậy là nhân quả hoàn toàn thanh tịnh, người đệ tử Phật
nên thực hành loại nhân quả này.
4-
Bồ đề:
Nếu chúng ta chỉ tin và hiểu ba điểm vừa nêu trên và dừng lại ở nơi đó,
thì công việc học Phật của chúng ta khó thành tựu, cần phải phát tâm Bồ đề. Có
rất nhiều người cho rằng, là những người ngu si đần độn, như vậy làm thế nào
người ấy có thể phát tâm học Phật và thành phật ư ? Đối với vấn đề này trong
Phật pháp có nói, mọi người đều có phật tánh và con người có khả năng để trở
thành Phật, thành người giác ngộ. Khẳn định chúng ta có hạt giống Phật, chắc
chắn có ngày nào đó đầy đủ nhân duyên hạt giống phật đó sẽ thành tựu, nếu chúng
ta đã có sự quyết tâm tu tập thì tại sao không thành tựu, nếu hôm nay không
thành thì ngày mai thành, đời này không thành thì đời sau thành, nếu người có
lòng tin kiên cố và sự hiểu biết chân chánh tin chắc chắn người ấy sẽ có một
ngày hoàn thành mục đích.
5- Phương tiện:Tất cả mọi người đều có phật tánh và ai ai cũng có khả
năng trở thành một bậc giác ngộ, nhưng muốn thành Phật phải trải qua con đường
tu học Phật pháp, y cứ vào Phật pháp mà tu học chắc chắn sẽ được thành phật.
Như vậy thành Phật là mục đích, Phật pháp là phương tiện, mục đích của phương
tiện là thành tựu cứu cánh, không phải phương tiện dừng lại ở phương tiện. Ví
như chúng ta tin tưởng trong lòng đất có có nước, chúng ta không nên dừng lại ở
niềm tin mà chúng ta cần làm thế nào lấy nước từ dưới lòng đất để đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống của con người.
Cũng vậy giáo pháp của phật là phương tiện để cho mọi người
nương vào đó tu tập để được thành Phật, thành một người giác ngộ không còn khổ
đau, không phải chúng ta đến đạo Phật để “ tin ” hay “ thờ cúng ”.
6- Lời dạy của đức Phật: Dẫu rằng mọi
người đều có Phật tánh, nhưng làm thế nào để hạt giống đó trở thành Phật ? Sau
khi đức Thế Tôn thành Phật dưới cội cây Bồ đề, vì lòng thương chúng sanh Ngài
đã đem những điều đã chứng ngộ giảng dạy cho chúng sanh biết. Những lời giảng
dạy đó được ghi chép lại thành kinh,luật và luận, ba tạng kinh này đều được gọi
là “ lời dạy của Phật ”. Người nào có lòng tin tưởng vào ba tạng
kinh này, dồn hết tâm ý vào việc học Phật, kết quả của việc học Phật chính là
con đường tu tập cho chúng ta.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét