Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

PHƯỚC ĐỨC VÀ TRÍ TUỆ

PHƯỚC ĐỨC VÀ TRÍ TUỆ

Người tu học trong Phật pháp điều cần yếu nhất là phát huy phước đức và trí tuệ.
Phước đức và trí tuệ mới thật là bản chất của người tu trong đạo Phật. Ngày xưa đức Phật Thích Ca đời sống vật chất của Ngài quá dư thừa thế mà Ngài không màng đến quyền lợi và vật chất, chỉ muốn trang nghiêm cho thân tâm bằng phước đức và trí tuệ. Ngài mới dấn thân trên con đường tu để đạt đến quả vị vô thượng Bồ đề, một thành quả thể hiện đỉnh cao tuyệt đối của phước đức và trí tuệ .
Sự hiểu biết và khả năng hành đạo là thước đo về thành quả tu tập của một người tu. Về hình thức bên ngoài ta có nhà cao cửa rộng, bạn bè đông nhưng điều cần thiết hơn là phải có trí tuệ và phước đức mới là việc chính yếu của một người học Phật. Phước đức và trí tuệ là báo thân của một người tu thực hành hạnh Bồ Tát. Phước đức và trí tuệ mới là thánh tài để tiếp nối tương tục dòng sanh mạng của người tu và Phật pháp cho đến đích viên mãn quả vị Bồ đề. Vì thế người tu không có phước đức trí tuệ chỉ có sanh thân thì không khác gì ngươì đời, không có báo thân phước đức là điều thiệt thòi và đáng tiếc vô cùng.
Khi ta còn khỏe mạnh thì phải cố gắng trang bị cho mình trí và huệ. Nếu rủi một ngày kia bệnh hoạn hoặc thay đổi chổ ở v.v... Dù có muốn tạo phước tu học, làm công đức cũng không dễ gì thực hiện được. Bây giờ là thời điểm tốt để tạo phước và huệ. Đem phước và huệ ứng dụng vào trong cuộc sống hằng ngày nó sẽ giúp đời sống của ta và những người chung quanh có hạnh phúc hơn. Nếu ta có phước và huệ rồi, ta đi vào cuộc đời không gặp những việc khó khăn xảy ra đối với ta.
Trên việc tu học hành trì giáo pháp điều quan yếu ta phải biết quán xét nhân duyên trong 4 trường hợp: quán giáo, quán cơ, quán thời và quán quốc. Giáo là giáo pháp phương tiện là lời Phật dạy, cơ là căn cơ trình độ của chúng sanh, thời là thời kỳ và quốc độ.
Khi đã ứng dụng Phật pháp đúng vào 4 nhân duyên này rồi. Thì ta mới có khả năng làm cho việc truyền bá chánh pháp một cách dễ dàng, làm cho mọi người biết kính Phật trọng Tăng.
Từ đó hạt giống Bồ đề mới phát triển trên mảnh đất trần lao một cách vững bền./.

***

PHƯỚC ĐỨC VÀ TRÍ TUỆ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét