TU BỒI CỘI PHƯỚC
Nếu sinh hoạt thích hợp với xã hội, nhưng
xa rời giáo lý chúng ta không còn là đệ tử của Phật, nhưng thích hợp với giáo
lý mà xa rời xã hội, đạo Phật không còn tồn tại trên cuộc đời. Trong kinh Viên
Giác Phật dạy “Từ bỏ cuộc đời để đi tìm
chân lý không khác gì đi tìm lông rùa sừng thỏ”. Còn kẹt với cuộc đời sinh
tử, chúng ta không phải là con nhà họ Thích. Điều trăn trở của người tu là làm
thế nào thích nghi với xã hội và đi đúng con đường chân chính đức Phật đã vạch
ra.
Thực hiện đúng con đường Phật dạy, sẽ đạt được kết quả tốt
cho bản thân và lợi ích cho đời. Có thể khẳng định rằng cái đúng trong đạo Phật
là sự giải thoát. Phật dạy có đến 84.000 pháp môn tu, vì thế mỗi lúc mỗi nơi,
mỗi người đều có sự tu khác nhau, nhưng tất cả đều có cùng một mục tiêu chung
là hướng về giải thoát.
Đức Phật khi đang còn tu đạo, chưa chứng quả, Ngài không
quan tâm đến một việc gì cả, chỉ nghĩ làm sao giải thoát được kiếp sanh tử luân
hồi, biết được nguyên nhân dẫn đến khổ đau, và biết được con đường an lạc vĩnh
hằng. Và Ngài tiến tu cuối cùng ở Bồ đề đạo tràng, Ngài nhận biết rõ nguyên
nhân sinh ra mọi loài, mọi người trên Trái đất này, cũng như thấy rõ nguyên
nhân dẫn đến khổ đau và con đường an lạc chấm dứt khổ đau.
Học thuyết Nho Gia chủ trương tam tài, theo đó trời đất
sinh ra muôn vật. Nhưng họ không biết trời là gì? Đất là gì? Mà chỉ nghĩ rằng
cha là trời, mẹ là đất sinh ra chúng ta là con. Vì trên chúng ta có trời, dưới
chúng ta có đất và chúng ta sống ở giữa. Đức Phật không chấp nhận những học
thuyết đương thời về nhân sanh vũ trụ, Ngài khám phá ra chân lý vô cùng quan
trọng rằng từ không (5 ấm) sinh ra vạn vật (ngũ hành) và vạn vật trở về với
không. Vì thế chúng ta thường nghe rằng thân tứ đại trở về với tứ đại, vì bốn
đại này do các duyên giả hợp mà thành.
Nếu chết trả về cho tứ đại, thì chúng ta không còn gì sao? Phật
dạy thân tứ đại trả về tứ đại nghĩa là ta mượn tứ đại để tồn tại trong trời
đất, nhưng khi trả về tứ đại chúng ta còn một cái duy nhất gọi là nghiệp.
Nghiệp thì có nghiệp thiện, nghiệp ác, nghiệp ác dẫn chúng ta đi để thọ sanh ở
đời kế tiếp, Phật gọi là luân hồi sinh tử. Thiện nghiệp dẫn chúng ta đi thọ
sinh ở thế giới lành, ác nghiệp sanh ở cảnh giới ác. Và Đức Phật cũng quán sát
thấy rõ từng kiếp của Ngài và của chúng sanh trong thế giới an lành và thế giới
khổ đau.
Phật dạy, muốn được sinh thế giới an lành phải tạo nghiệp thiện.
Ngày nay, chính quyền ủng hộ Phật giáo
vì thấy Phật giáo phát triển trên đất nước này từ một nghìn năm xưa cho đến nay
hoàn toàn tốt đẹp. Thấy vai trò ảnh hưởng của Phật giáo đối với quần chúng nhân
dân theo đạo Phật chiếm đa số.
Được sự ủng hộ của chính quyền và sự ngưỡng
mộ của quần chúng nhân dân là cơ hội tốt để đạo Phật phát huy tiềm năng của
mình, san sẽ những điều hay lẽ thật cống hiến cho đời đem lại hạnh phúc vĩnh
viễn cho nhân thế./.
(các
bài này được trích từ những bài giảng của HT Trí Quảng)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét