Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

KINH CHỦ TRƯƠNG CỦA NHƯ LAI

KINH CHỦ TRƯƠNG CỦA NHƯ LAI

Chính tôi được nghe, lúc Đức Phật lưu lại Vê Rân Cha, có một vị Bà La Môn ở vùng này đến hỏi Đức Phật và thưa chuyện rằng:
- Bạch Tôn giả, Tôn giả là người thật thiếu ý vị.
Đức Phật trả lời: đúng vậy, này thiện nam tử Như Lai thật thiếu ý vị- Như Lai thiếu ý vị về các sắc, vị thanh, vị hương, vị xúc, vị pháp- Như Lai đã đoạn tận hết các vị đó, nhưng Như Lai rất sung mãn vị an lạc, giải thoát, ý vị mà ông nói không phải ý vị này.
Vị Bà La Môn nói tiếp: - Bạch Tôn giả, Tôn giả là người thiếu tài sản.
Đức Phật trả lời: đúng vậy, này thiện nam tử, Như Lai là người thiếu tài sản - Như Lai thiếu tài sản tài, tài sản sắc, tài sản thanh, tài sản hương, tài sản vị, tài sản xúc, tài sản thế pháp. Các tài sản ấy Như Lai đã vứt bỏ- Nhưng Như Lai rất giàu có các tài sản thánh, tài sản Phật, đó là sự an lạc và giải thoát trọn vẹn. Tài sản mà ông nói không phải là ý nghĩa này.
(Tài sản thánh- thất thánh tài: tín, tấn, giới, đa văn, thiền định, trí huệ- Tàm và Quý).
Vị Bà La Môn nói tiếp: Bạch Tôn giả, Tôn giả là người chủ trương thuyết không hành động.
Đức Phật trả lời: đúng vậy, này thiện nam tử, Như Lai là người chủ trương thuyết không hành động- Như Lai không hành động về thân ác, khẩu ác, ý ác. Như Lai chủ trương chấm dứt mọi thứ xấu, ác đê hèn, thuyết không hành động mà ông nói không phải là ý nghĩa này.
Vị Bà La Môn lại nói: Bạch Tôn giả, tôn giả là người chủ trương thuyết đoạn diệt.
Đức Phật trả lời: đúng vậy, này thiện nam tử, Như Lai là người chủ trương thuyết đoạn diệt. Như Lai đoạn diệt và dạy mọi người đoạn diệt tham lam, sân hận, si mê, và các pháp xấu ác, để con người và cuộc đời trổ hoa hạnh phúc an lạc giải thoát, thuyết đoạn diệt của ông nói không phải là ý nghĩa này.
Vị Bà La môn nói: Bạch Tôn giả, Tôn giả là người yếm thế.
Đức Phật trả lời: đúng vậy, thiện nam tử, Như Lai là người nhàm chán, Như Lai nhàm chán thân làm ác, miệng nói ác, ý nghĩ ác, Như Lai nhàm chán sự bất công, phân chia giai cấp, sự đau khổ muộn phiền, còn nhàm chán mà ông nói không phải ý nghĩa này.
Vị Bà La Môn nói: Bạch Tôn giả, Tôn giả là người chủ trương thuyết hư vô.
Đức Phật trả lời: đúng vậy, thiện nam tử, Như Lai là người chủ trương chủ nghĩa hư vô- Như Lai làm và dạy mọi người làm hư vô các tâm lý: tham lam, sân hận, si mê và các điều xấu ác của cuộc đời. Như Lai thuyết pháp để hư vô tất cả những thứ gây đau khổ, bất hạnh, chủ nghĩa hư vô mà ông nói không phải là ý nghĩa này.
Nói xong, Phật bảo các vị Bà La Môn và đại chúng rằng:
Này Thiện nam tín nữ, tất cả chúng sanh đang bị vô minh chi phối bao bọc như một vỏ trứng bao bọc con gà. Như Lai là bậc từ bi, trí tuệ đã phá vỏ trứng vô minh và hướng dẫn mọi người về con đường giác ngộ giải thoát, Như Lai là tối thắng ở đời, con đường Như Lai đã mở, chúng sanh đi theo sẽ được an lạc, giải thoát, khi nghe Đức Phật tuyên thuyết, Bà La Môn đã quy phục và toàn thể đại chúng đều phát nguyện hành trì những lời Đức Phật dạy.

¯ttmm

KINH CHỦ TRƯƠNG CỦA NHƯ LAI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét