Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

HƯỞNG PHƯỚC BẤT HƯỞNG TẬN

HƯỞNG PHƯỚC BẤT HƯỞNG TẬN

                   Ăn quả ngon phải tôn lấy hột
                   Gieo lại mà mai mốt còn ăn
                   Nhược bằng hưởng trái hột quăn
                   Ngày mai thèm khác xin ăn nhà người
          Một hôm Phật đi ngang làng chài lưới, gặp một người ngư phủ đang mất đứa con trai duy nhất của mình 15 tuổi. Ông ngồi than khóc trách trời quở đất cướp mất đứa con ông. Đức Phật thấy vậy Ngài mỉm cười, khi về tinh xá đệ tử thắc mắt hỏi Phật tại sao Ngài không thương tâm cho ông lão ngư phủ kia mà ngài lại cười trong hoàn cảnh này. Đức Phật trả lời rằng ta cười người kia với ba lý do. Vì người kia sống ngịch lý trong đời do đó mà ta cười. Lý do thứ nhất là hằng ngày ngư phủ kia giết hại biết bao nhiêu là cá là tôm cá, con lớn con nhỏ, trên biển trên sông, đồng cạn đồng sâu ông ta không chừa. Nhưng bây giờ vô thường mới cướp ông một đứa con của mình mà ông than trời trách đất. Ở đời mình giết người ta không sao, mình hại người ta không phiền hà gì. Nhưng người ta xúc phạm mình, thì mình chịu không nổi. Khi ta tạo ác đến với người khác thì không sao, còn khi quả báo đến với mình thì mình chịu không nổi.
Lý do thứ hai là, kiếp trước ngư phủ kia có phước làm vua nhưng không biết làm phước, không phát huy phước đức của mình mà chỉ biết tận hưởng phước của mình rồi đọa làm ngư phủ tạo nghiệp sát sanh.
Lý do thứ ba là, những con tôm con cá kia ngư phủ bắt vốn là những vị tu tập, nhưng chấp vào cảnh giới tu tập của mình sau đọa làm thân tôm cá.
     Ba điều: 1/Nghiệp sát sanh –2/ Không tạo phước- 3/cố chấp sự tu tập
                              &    &  &
 Lại một buổi sáng mai, có một vị thiên tử gặp Phật và hỏi Phật rằng: Ngài có hoan hỷ không?  Phật trả lời: Ta có được cái gì mà hoan hỷ. Thiên tử lại hỏi: Vậy Ngài có sầu muộn không? Đức Phật lại trả lời Ta có mất cái gì mà sầu muộn.  Được và mất là sự nhận thức, sự cảm nhận của con mắt phàm tình thế gian. Phật thì mọi sự mọi vật dưới cái nhìn của người đời thì khác hẳn. Người ta vui hay buồn theo sự được mất, rồi sinh ra tâm lý khổ vui, ngược lại Phật thì không như thế.  Phật nói câu kệ:
                   Ái dục sanh sầu muộn
                   Ái dục sanh khổ đau.
          Vua Ba Tư Nặc nghe câu này không tin lời Phật nói, ông cho rằng:
                   Ái dục sinh hoan hỷ
                   Ái dục sinh hạnh phúc.
          Mạc Lợi Phu nhân cho người gặp Phật về ý của vua Ba Tư Nặc. Sau khi Phật giải thích câu kệ trên, người cận thần về tâu lại lời dạy của Phật. Bà Mạc Lợi Phu nhân mới hỏi vua: Tâu đại vương: Trên đời này đại vương yêu thương ai nhất. Vua trả lời yêu thương nhất là hoàng hậu Mạc Lợi. Hoàng hậu lại hỏi: Giả sử Mạc Lợi này chết đi, hoặc không thương nhà vua nữa mà đi thương một cận thần nào khác thì đại vương nghĩ sao. Vua trả lời, nếu hoàng hậu chết thì vua rất đau khổ, nếu hoàng hậu không thương trẫm mà đi thương người khác thì trẫm chém đầu người thương hoàng hậu, và cho hoàng hậu vào lao tù. Lúc này Mạc Lợi trình bày ý của bài kệ Phật nói là ái dục sinh đau khổ và sầu muộn. Vua Ba Tư Nặc thức tỉnh và hướng về nơi Phật ở mà quỳ lạy đảnh lễ ngài./.
                                          &  & &
                   Ai ơi cố gắng làm lành
                   Kiếp này không lãnh để dành kiếp sau.
                   Ở hiền thì lại gặp lành
                   Nếu ai ở ác tan tành ra tro.
                               &   & &
                   Lời nói không phải là dao
                   Sao cắt lòng người đau nhói
                   Lời nói không phải là khói
                   Sao khiến mắt người lại cay
                   Lời nói không phải là mây
                   Lại đưa người ta sa đọa mãi
                   Sao ta không chịu dừng lại
                   Nói với nhau những lời nhẹ nhàng.
                                      &   &
          Phật dạy có 4 hạng người:
          1/ Hạng người tự làm khổ mình (người tu ép xác)
          2/ Hạng người chuyên làm khổ người khác (hạng đồ tể …)
          3/ Hạng vừa làm khổ mình làm khổ người.
          4/ Hạng không làm mình khổ không gây khổ người khác.

˜]

HƯỞNG PHƯỚC BẤT HƯỞNG TẬN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét