I/ THÂN
Thân nầy chưa biết ra chi.
Của kia lại có chắc gì mà ham
Bao nhiêu cho thỏa lòng tham
Càng thâu càng đắm, càng làm
càng say
Tiếc cho tháng rộng năm dài
Chung quy hoang phí về tay
đồng tiền
Được thua, thua được liền
liền
Hả hê mới đó, ưu phiền đâu
đây
Đem thân làm kẻ tội đày
Cho bao vật chất nó cai trị
mình
Để tâm làm vật hy sinh
Suốt đời theo lịnh dục tình
dắt lôi
Cái tham bao thuở cho rồi
Cái không may đến một hồi là
xong
Dã tràng xe cát biển Đông
Vô tình lượn sóng cướp công
nhọc nhằn
Tuồng đời ai biết cho chăng?
Như mây tan hiệp, như trăng
khuyết tròn
Đêm tàn tim lụn, dầu mòn
Cái đi mờ mịt, cái còn mỏng
manh
Chắc chi bọt nước đầu gành,
Chăc chi sương đọng trên cành
ban mai
Bọt kia làn gió nhẹ lay
Sương kia mặt nhựt chiếu ngay
xong đời
Mênh mông trong khoảng đất
trời
Thân ta biết gởi về nơi chốn
nào
Tử thần tay dắt làm sao?
Gần xa mấy nẻo, thấp cao mấy
từng?
Và như phước thưởng, tội
trừng
Biết công hay nợ, biết mừng
hay lo?
Thử theo công hóa mà so
Tội dòn muôn kiếp biêt to thế
nào?
Phước gom nghĩ được là bao
Nếu đem trừ cấn biết sao
thiếu thừa?
Dặc dài kiếp cũ, căn xưa
Biết bao oan nợ mà chưa trả
đền?
Tiền cừu, hậu hận há quên
Một bên đi trả, một bên đến
đòi
Lung tung trong cạm luân hồi
Vay qua trả lại, biết đời nào
ra?
Mây ai suy kỹ nghĩ xa
Rảo chân sấn bước cho qua
khoảng này
Chán chê mộng cảnh đọa đày
Đưa tay trí tuệ tháo dây dục
tình
Đoạn trừ cái hoặc vô minh
Tâm chơn trở lại, tánh linh
đem về
Gieo lan hột giống Bồ đề
Xinh tươi nhành lá, sum sê
cội tàng
Nước dương rưới khắp trần
hoàn
Diệt trừ phiền não, tiêu tan
tội tình
Gay chèo thuyền giác độ sinh
Bến mê phút chốc biến thành
ao sen.
&&
II/ KHẨU
Trăm năm vật đổi người dời
Một câu quý giá muôn đời còn
ghi
Mở lời trước phải xét suy
Rằng ta cất tiếng, ích chi
chăng là?
Bằng như lời ấy thốt ra
Làm buồn kẻ khác thì ta xin
đừng
Nói chi mắng nhiếc tưng bừng
Miệng xây núi nghiệp biết
chừng nào tan
Nói chi chửi rủa kêu vang
Lưỡi đào hố nghiệp, biết đàng
nào lên
Họa tai vì miệng mà nên
Bịnh căn vì miệng, mà rên phù
trầm
Ai ôi nghĩ lại kẻo lầm
Đóng bưng cửa miệng, chớ tầm
quỷ ma
Cũng thời tiếng nói thốt ra
Của chư Phật Thánh, dịu hòa
biết bao
Là câu nói pháp thanh tao
Đưa người giữa biển, sóng xao
lên bờ
Ôi lời nói, quý không ngờ
Đương phàm hóa Thánh một giờ
đổi thay!
Ta nay học đạo Như Lai
Hãy dùng lời nói, mở bày pháp
môn!
Ta nên cất tiếng ôn tồn
Phá tan những giấc mộng hồn
tối đen!
Miệng ta là cánh hoa sen
Một
khi hé nở, một phen thơm lừng
Tiếng ta là gió mùa Xuân
Một cơn thổi nhẹ, muôn dân
mát lòng
Tích tập Vô Thường của Thích Giác Thiện
PL
2556 - 2012
III/ Ý
Con người cái ý vốn
hai
Khi mừng, khi giận đổi thay
không lường
Vội vàng khi ghét,
khi thương
Khi vui vui ngất, khi buồn
buồn hiu!
Muốn ưa, tạo sắm đủ
điều
Rồi khi chê chán bỏ liều như
chơi!
Pháp nương tương
đối không rời
Do hai lẽ ấy, ý đời phát sanh
Dẫy đầy ngoại cảnh
xung quanh
Càng nuôi tạo ý trưởng thành
thêm lên
Thói đòi càng nhiễm
càng quen
Bụi đời càng đắm càng đen
tinh thần
Nhiều năm chung lộn
trong trần
Ý mình còn giữ riêng phần
được đâu?
Chịu mang ảnh hưởng
từ lâu
Ý căn thôi đã ăn sâu lắm rồi
Nếu ai nhận ý là
tôi
Tức thì bị ý cuốn lôi luân
trầm
Dắt đi theo nẻo lạc
lầm
Đọa chìm vào cõi tối tăm mịt
mờ!
Nghiệp nhơn tội quả
bao ngờ
Biết chi phương hướng bến bờ
là đâu!
Lướt theo ý dục
mong cầu
Đèo cao băng vượt, biển sâu
lao mình!
Con đường sinh tử,
tử sinh
Ra vào lui tới thân hình đổi
thay
Luân hồi trong cõi
trần ai
Cũng vì cái ý chuyển lay
không ngừng
Lên cao, xuống thấp
vô chừng
Cũng vì cái ý lẫy lừng buông
lung
Ý năng chế ngự oai
hùng
Người người răm rắp phục tùng
vâng theo
Nguồn đời nước chảy
thuận chiều
Cảm thương cái bọt riu riu
xuôi dòng!
Mấy ai cưỡng ý, nén
lòng
Vượt nguồn dục vọng, thoát
vòng muốn ham
Tịnh tâm bớt nói,
ngưng làm
Lần lần nhập Thánh, siêu phàm
từ đây
Đừng lòng cố chấp
riêng tây
Cũng đừng tính có ý này, ý
kia
Ta người đừng tính
phân chia
Có không đừng tính, đoạn lìa
hai bên
Như thường, như
vậy, như nhiên
Như như chẳng động không
thiên, không dời
Sự duyên thì đạo
khác đời
Lý chơn đời đạo không rời,
không xa
Chấp không, chấp có
rầy rà
Đến khi vô chấp mới hòa thuận
nhau
Sao sao thôi cũng
là sao
Sự chi cũng vậy, thế nào cũng
xong
Tâm không vạn sự
đều không
Tâm chơn vạn pháp thảy đồng
quy chơn
Học đòi theo bậc
thánh nhơn
Phải trừ tâm vọng mới hườn
bổn nguyên
Vọng tâm là ý tư
riêng
Thất tình lục dục một tên
khác gì
Thường nên kiểm soát
hành vi,
Khi ăn, lúc nói, đứng, đi,
ngồi, nằm
Đừng cho vọng ý
phóng tâm
Phải nhờ giới luật buộc cầm
khít khao
Tuy không thấy ý
chỗ nào
Nhưng khi động tác ý xao ra
ngoài
Nếu ai thiền định
hoài hoài
Ấy là ý mã bị cai trị rồi
Bằng ai giải đãi
buông trôi
Trách sao ý mã chẳng lôi xa
đường
Vậy nên hãy ráng
kềm cương
Giờ giờ, phút phút phải
thường soi tâm
Lặng lờ giữ vẻ trầm
ngâm
Tánh dè dặt kín, nết đằm thắm
nghiêm
Luôn luôn đôi mắt
phải kềm
Đừng hay nhìn liếc kiếm tìm
chi chi..
Ngó ngay xuống bước
chân đi
Ngó vào tâm trí luôn khi
không rời
Lỗ tai phải để
thảnh thơi
Chớ ham nghe ngóng tiếng lời
ai ai..
Nghe kinh, nghe
pháp, nghe bài
Nghe vào tâm trí đặng hay sửa
mình
Nũi thường phải ngửi mùi thanh
Ấy nùi đạo lý thơm lành hương
đưa
Ngửi lâu càng mến càng ưa
Ngửi vào tâm trí để ngừa
nhiểm ô!
Lưỡi dầu phải nếm
vị thô
Cũng đừng chê trách, thích đồ
cao lương
Nếm là nếm vị chơn
thường
Nếm bằng tâm trí tỏ tường
nghiệm suy
Thân như xúc đối
thức chi
Sờ thiên lý, nắm
huyền cơ
Sờ chừng tâm trí xem hờ kẻo
quên
Ý đừng vọng tưởng
rối ren
Thường năng quán xét nhân
duyên tao phùng
Tưởng suy tham cứu
tột cùng
Tưởng gom tâm trí tập trung
điều lành
Phàm trong sự thể
tu hành
Đừng buông cái ý tung hoành
tự do
Bước đầu bổn phận
làm trò
Cả thân tâm trí dâng cho
người thầy
Mặc người uốn nắn
chuyển xoay
Đặng mình diệt hẳn riêng tây
ý xằng
Sống chung Giáo hội
chư Tăng
Không còn tư ý mới năng thuận
hòa
Đừng làm trái ý
người ta
Cũng đừng tự ý kiêu sa của
mình
Mới mong thực hiện
hòa bình
Nhờ nơi giáo pháp chương
trình in khuôn
Chẳng hay ý lộng
tâm buông
Mỗi người nắn đúc tròn vuông
thành phần./.
&&
0 nhận xét:
Đăng nhận xét