NHỮNG ĐIỀU KIỆN QUYẾT ĐỊNH TRƯỚC KHI TU TẬP
a/ Tin sâu nhân quả b/ Nghiêm trì giới luật
c/ Tín tâm kiên cố d/ Quyết định pháp môn tu
PHƯƠNG
PHÁP TU
a/ Tọa thiền nên biết b/ Hạ thủ công phu
c/ Tâm thiết tha vì sanh tử cùng phát tâm lâu dài
***
DỤNG CÔNG
A/ TIN SÂU NHÂN QUẢ: Bất luận người nào, nếu muốn dụng công tu
tập trước cần phải tin sâu nhân quả- Nếu không tin nhân quả, thực hành càng
bướng, không những tu hành chẳng thành công mà tam đồ cũng khó tránh- Cổ đức
nói “muốn biết nhân đời trước hãy xem sự
lãnh thọ đời này, muốn biết quả đời sau thì hãy nhìn sự gây tạo hiện tại”.
Lại nói “giả sử đã tạo nghiệp trăm ngàn kiếp vẫn không mất khi nhân duyên hội
ngộ quả báo trở lại tự chịu”. Kinh Lăng Nghiêm dạy “nhân địa không ngay, quả báo cong vạy” cho nên gieo nhân lành kết
quả lành, gieo nhân ác gặt kết quả ác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu
là đạo lý tất nhiên vậy.
Chuyện vua Lưu Ly giết dòng
họ Thích
Trước đức Phật Thích Ca ra đời, trong thành Ca Tỳ La Vệ có
một làng chài lưới, trong làng có cái hồ to, khi ấy trời hạn, nước cạn bao
nhiêu cá trong ao bị người trong làng bắt ăn hết, sau cùng còn lại một con cá
thật to cũng bị làm thịt luôn. Trong làng chỉ một đứa bé lâu nay không ăn thịt
cá, hôm ấy đến thấy con cá to lấy cây gõ trên đầu nó ba cái rồi bỏ đi. Sau này
khi đức Thích Ca ra đời, vua Ba Tư Nặc rất kính tin Phật pháp, cưới con gái
dòng họ Thích làm vợ, sanh được một thái tử đặt tên Lưu Ly. Lúc thơ ấu, Lưu Ly
ở bên ngoại tại thành Ca Tỳ La Vệ học. Một hôm, nhân giỡn chơi trèo lên tòa dành
riêng của Phật ngồi, bị người họ Thích rầy mắng kéo lôi xuống nên ông ôm lòng uất
hận. Đến khi Lưu Ly lên làm vua, xuất đại binh đánh thành Ca Tỳ La Vệ, bắt hết
dân cư trong thành giết sạch, chính khi ấy, đức Phật Thích Ca nhứt đầu ba ngày,
các đệ tử lớn của Phật cầu xin Phật tìm cách giải cứu dòng họ Thích, Phật nói
“định nghiệp khó chuyển”. Tôn giả Mục Kiền Liên dùng thần thông lấy bình bát
đến thâu năm trăm người dòng họ Thích đem để trên không trung. Khi giặc qua,
Ngài đem xuống thả ra, không ngờ khi trút bát thấy tất cả đều biến thành máu.
Các đệ tử đến thưa hỏi Phật, Phật đem việc xưa trong làng ăn cá thuật lại. Con
cá lớn ngày xưa là vua Lưu Ly hiện nay, quân đội của vua Lưu Ly đều là những
con cá nhỏ ở trong hồ. Dân cư trong thành Ca Tỳ La Vệ bị giết đều là những
người ăn cá ngày xưa, thân Phật chính là đứa bé gõ đầu cá ba cái ngày xưa, nên
hiện nay bị quả báo nhứt đầu ba ngày. Vì định nghiệp khó tránh nên năm trăm
người dòng họ Thích tuy được tôn giả Mục Kiền Liên cứu thoát nhưng cũng không
bảo tồn được tính mạng- Sau này vua Lưu Ly bị đọa địa ngục - Oan oan tương báo
không biết bao giờ hết được. Nhân quả thật đáng sợ vậy.
CHUYỆN BÁ TRƯỢNG ĐỘ HỒ LY
Bá Trượng nhân một hôm vào nhà giảng, giảng xong, các thính
giả ra hết, chỉ còn lại một ông già không lui đi- Ngài Bá Trượng hỏi: “ông còn
muốn hỏi gì?” ông ấy thưa “con là Dã hồ tinh, không phải là người, đời trước
con vốn làm đường đầu (trụ trì) ở đây, nhân có người học hỏi con “bậc đại tu
hành lại rơi vào luật nhân quả chăng?” con đáp: “không rơi vào luật nhân quả”.
Do đó con bị đọa lạc làm dã hồ tinh đã năm trăm năm không có cách gì thoát
thân, mong hòa thượng từ bi chỉ dạy cho”. Ngài Bá Trượng bảo “Ngươi hỏi lại ta”
Ông ấy bèn hỏi “Bạch hòa thường, bậc đại tu hành lại rơi vào nhân quả chăng?”,
Tổ Bá Trượng đáp “không lầm nhân quả” ông già nghe câu này liền đại ngộ, ông lễ
tạ thưa: “nay nương lời đáp của Hòa Thượng khiến con siêu thoát thân dã hồ. Con
ở hang sau núi, mong Hòa Thượng lấy lễ tống táng theo nhà sư cho con”. Hôm sau,
Tổ Bá Trượng lại hang sau núi, lấy gậy bới ra có xác con chồn, bèn dùng theo lễ
nhà sư an táng.
Qua hai câu chuyện xưa này càng biết rõ nhân quả đáng sợ,
tuy thành Phật vẫn khó khỏi quả báo nhứt đầu- Sự báo ứng một mảy may không sai
lạc, định nghiệp thật khó tránh- chúng ta gắng cẩn thận, gắng dè dặt chớ có gây
nhân.
***
B/ NGHIÊM TRÌ GIỚI LUẬT
Dụng công tu hành trước nhất phải trì giới. Giới là nguồn
gốc của Vô Thượng Bồ Đề, nhân giới sanh định, nhân định phát huệ, nếu không trì
giới mà tu hành thì không thể được. trong kinh Lăng Nghiêm dạy rõ bốn món thanh
tịnh, dạy rằng: “không trì giới mà tu
chánh định không thể thoát khoải trần lao dù hiện tiền nhiều trí huệ, nhiều
thiền định cũng rơi vào tà ma ngoại đạo”. đó nên biết trì giới là trọng
yếu, người trì giới được Long Thiên ủng hộ,
ngoại ma kính sợ- Người phá giới, bọn quỷ gọi là giặc lớn, nó quét dấu
chân của người ấy. Ngày xưa tại nước Kế Tân gần bên đất già Lam có một con độc
long thường khi ra nhiễu hại dân chúng địa phương, có năm trăm vị A La Hán nhóm
họp một chỗ dùng sức thiền định đuổi nó đi, rút cuộc không hiệu quả gì cả. Sau
có một vị tăng không cần nhập định chỉ đến gần con độc long nói một câu “Hiền
thiện! Hãy tránh xa chỗ này đi”- Con độc long liền đi mất. Các vị A La Hán hỏi
vị tăng ấy “ông dùng thần thông gì để đuổi được con độc long?”, vị tăng đáp “tôi
không dùng sức thiền định, chỉ do cẩn thận đối với giới, gìn giữ giới khinh
cũng như giới trọng”. Chúng ta tưởng tượng sức thiền định của năm trăm vị A La
Hán mà không bằng một vị tăng nghiêm trì giới luật.
Hoặc có người bảo rằng: Lục Tổ nói: “tâm bình đâu cần trì giới, hạnh thẳng nào dụng tham thiền”. Tôi xin
hỏi ông: Tâm ông đã bình, hạnh ông đã thẳng chưa? Giả sử có người con gái đẹp
lõa thể đến ôm ông, ông có thể không động tâm chăng? Có người vô lý nhục mạ
đánh đập ông, ông có thể không sanh tâm sân hận chăng? Ông đã đạt được chổ
không phân biệt oán thân thương ghét, nhân ngã phải quấy chưa? Cẩn thận khi làm
được mới nói những lời to ấy! Nếu làm không được mà nói chỉ nói suông.
C- TÍN TÂM KIÊN CỐ:
Có ý dụng công tu tập trước cần phải có lòng tin bền chặt.
Lòng tin là đầu của đạo, là mẹ của các công đức. bất luận làm việc gì không có
lòng tin thì làm không xong. Chúng ta cốt liễu sinh tử điều cần thiết phải có
lòng tin bền chặt- Phật nói: “Tất cả
chúng sanh đều có đức tướng trí tuệ Như Lai, chỉ do vọng tưởng chấp trước không
thể chứng được”. Phật dạy các thứ pháp môn để đối trị tâm bịnh của chúng
sanh. Chúng ta nên tin lời Phật nói không hư dối, tin chúng sanh đều có khả
năng thành Phật. Sở dĩ chúng ta chưa được thành Phật đều do chưa triệt để dụng
công như pháp mà thôi. Ví như chúng ta tin đậu nành làm đậu hủ được, nếu ta
không ra công nấu đậu hủ thì đậu nành tự nó không thể biến thành đậu hủ được.
Nếu chúng ta đi nấu đậu hủ mà để thạch cao không đúng lượng, đậu hủ cũng không
thể thành- Nếu chúng ta nấu đúng pháp, để lượng thạch cao đúng lượng, quyết
định sẽ thành đậu hủ. Người tu hành cũng như thế, không dụng công tu tập cố
nhiên không thành Phật, dụng công không đúng pháp Phật cũng không thể thành Phật.
Nếu người tu đúng pháp không lui, không thối quyết định người này sẽ thành Phật,
cho nên chúng ta phải tin chính mình xưa nay là Phật, lại tin y theo giáo pháp Phật
dạy tu hành quyết định thành Phật. Vĩnh Gia Thiền sư nói: “Chứng thật tướng không nhân pháp, sát na, diệt hết nghiệp A Tỳ nếu dùng
lời vọng dối chúng sanh, tự chuốc địa ngục trần sa kiếp”. Ngài Vĩnh Gia vì
lòng từ bi, cốt định chắc lòng tin cho người đời sau, nên phát lời thệ rộng lớn
như vậy.
D/ QUYẾT ĐỊNH PHÁP MÔN TU
HÀNH:
Lòng tin đã đủ, lại nên chọn một pháp môn để tu trì, cần
phải không được sớm Tần chiều Sở. Bất luận niệm Phật cũng tốt, trì chú cũng
tốt, tham thiền cũng tốt, điều cần thiết là nhận định một pháp môn thẳng đó
tiến tu, hằng không lui sụt. Ngày nay chưa thành công, ngày mai vẫn tiến hành
như thế, năm nay chưa thành công vẫn tiến hành như thế, đời này chưa thành
công, đời sau vẫn tiến hành như thế. Quy Sơn Lão nhân nói: “đời đời nếu không
lui sụt, quả Phật quyết định có ngay”. Có số người làm mà không chú ý quyết
định, ngày nay nghe vị thiện tri thức này nói niệm Phật là liền niệm Phật được
vài ngày, ngày mai nghe vị thiện tri thức kia nói tham thiền hay lại tham
thiền, vài ngày sang Đông tìm Tây, một đời kiếm tìm đến chết mà không được một
chút kết quả rất uổng thay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét