Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

TÂM SÂN LÚC GẦN CHẾT

TÂM SÂN LÚC GẦN CHẾT

          Vua A Dục là vị vua nổi tiếng ủng hộ Phật pháp và xiển dương Phật pháp sau khi đức Phật nhập diệt. Ông đã cho xây 84.000 ngàn ngôi chùa, 84.000 bảo tháp. Ông có hai người con trai và gái cho xuất gia tu học.
       Khi sắp lâm chung, ông phát tâm bố thí, ra lệnh đem của trong kho ra làm lễ bố thí trọng đại để cầu phước trước khi chết. Nhưng vị quan giữ kho phản đối, nói rằng từ trước đến nay vua đã bố thí quá nhiều rồi nên kho đã cạn kiệt, không thể bố thí được nữa. Nhà vua nghe lời phản đối của quan giữ kho ấy thì nổi cơn tức giận, nghĩ rằng, khi ta còn khỏe mạnh ai dám trái lệnh ta, thật là hổn láo tội đáng chết.  Mới nghĩ đến đây thì vua liền băng hà. Vì tắc thở trong cơn tức giận nên vua tái sanh làm con rắn độc trong vườn ngự uyển, chờ cơ hội thuận tiện cắn chết vị quan giữ kho để trả thù.
      Con trai của vua là Đại Đức Mahindra, đã chứng quả A La hán, muốn biết phụ vương mình tái sanh về đâu nên dùng thần thông thấy vua cha vì sự oán hận nhất thời mà phải tái sanh làm rắn độc. Ngài liền hiện đến trước mặt rắn độc khuyên răn:”Tâu phụ vương, vì lòng oán hận mà ngài thác sanh vào loài  súc sanh, nếu ngài cố cắn chết vị quan giữ kho ấy, thì đời đời oan trái sẽ không bao giờ chấm dứt, xin phụ vương hãy bỏ ý định ấy và giữ tâm ý trong sạch”. Rắn độc nghe lời dạy bảo, cố giữ gìn tâm ý trong sạch, nhịn ăn mà chết. Sau khi chết tái sanh lên cõi trời.
          Ý niệm cuối cùng trước khi chết là động lực dẫn đi tái sanh. Do đó, người tu tập phải biết làm chủ được tâm ý mình, làm chủ được tâm ý thì làm chủ được sự tái sanh.  Người tu dù đã có công tu tập, bố thí cúng dường làm phước, nhưng không làm chủ được tâm ý thì khi chết, nếu bị ai đó làm trái ý mình thì nổi sân lên rồi tắt thở, thì chắc chắn sẽ đọa vào đường ác.
          Người tu tịnh độ, cả đời niệm Phật chỉ mong sao trước khi chết, ý niệm cuối cùng nhớ đến Đức Phật A Di Đà thì bảo đảm vãng sanh về Cực lạc. Nhưng nếu niệm Phật mà không diệt trừ được tham, sân thì trước khi chết những ý niệm tham, sân vẫn có thể thừa cơ hội tứ đại sắp tan rã nổi lên làm loạn, lúc đó thật khó mà vãng sanh Cực lạc. Bởi thế tốt nhất vừa niệm Phật vừa tu tập diệt trừ tham, sân, thì mới mong bảo đảm được vãng sanh./.
                                                &&
                   Di Đà vốn thiệt Pháp thân ta
                   Nam Bắc Đông Tây khắp chói lòa
                   Trăng thu ngự giữa trời cao rộng
                   Đêm lặng trùng dương rọi chiếu xa
                                                &&
                   Di Đà hằng niệm tinh chuyên
                   Quê hương Cực lạc hiện tiền trong ta
                   Khổ đau gởi lại Ta bà
                   Niềm vui Tịnh độ liên hoa kết thành.

                                                &&

TÂM SÂN LÚC GẦN CHẾT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét