NGƯỜI TU KHÔNG ĐẠT KẾT QUẢ DO THIẾU BA TÂM
1/ Không có ý chí cương quyết và chân thành.
2/ Không xem sanh tử là việc lớn.
3/ Từ vô thủy đến nay tích tập nhiều tạp niệm buông bỏ không đành.
Do ba thứ tâm này mà phần đông người tu tập không đạt kết
quả.
Một
hạt gieo nhân 100 hạt thâu
Một
đồng bố thí một vạn đồng thâu
Ngân
hàng Cực lạc ta nên gởi
Lãi
suất về sau quyết định thâu
Con
cháu tự có phúc có phần
Đừng
vì con cháu mà lo gần lo xa
Của
tiền vốn thiệt năm nhà
Nào
đâu bền vững sao ta bận lòng
Dã
Tràng xe cát biển đông
Nhọc
lòng mà chẳng nên công cán gì
* *
Không
thống thiết với vô thường
Vô
thường mau lẹ sớm hồi đầu
Thân
này tuy có chẳng bền lâu
Mai
lo danh lợi chiều nhắm mắt
Không
tu chẳng biết sẽ về đâu?
* * *
Chết
là chấm dứt nhất đoạn vô thường của nghiệp báo.
* * *
Trong kinh nói có bốn loại ngựa. Loại một thấy bóng roi thì
chạy, loại hai chạm vào da thì chạy, loại ba đánh mạnh thấu thịt mới chạy, loại
bốn thì bất kham.
Loại một dụ cho thấy người ta chết là lo sợ đến mình.
Loại hai dụ cho thấy thân quyến chết mình mới thức tỉnh.
Loại ba dụ cho thân mình trải qua một
cuộc thập tử nhất sinh. Lúc đó mới chịu hồi đầu.
Loại bốn thì dù có đem làm thịt cũng không thay đổi.
3/ Đối với tạp
niệm khó trừ: Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng ta huân tập quá nhiều tạp
niệm nên không dễ gì một sớm một chiều mà ta hàng phục nó được. Do không buông
bỏ tạp niệm nên không tu được. Do không buông bỏ nên phải quay lại làm thân
sinh tử.
Tóc
vừa cạo thì tơ lòng phải gột phủi
Bởi
vì cuốn sổ đời tên tuổi đã bôi
Nợ
trần ngày đó dứt rồi
Tây
phương ngày ấy một ngôi sẵn dành
~ % ~
Đi
thì nhất trí niệm Di Đà
Mỗi
bước thì một câu qua
Trong
tâm giờ giờ luôn có Phật
Trời
Tây cực lạc trổ ngàn hoa
~ % ~
Ngồi
thì quyết chí niệm Di Đà
Vững
mình an tọa trên đài hoa
Trong
tâm giờ giờ luôn có Phật
Trời
Tây cực lạc trổ ngàn hoa
~ % ~
Nằm
thì niệm Phật ở trong tâm
Buộc
chặt hồng danh trong lặng câm
Trong
tâm giờ giờ luôn có Phật
Tây
phương cực lạc trổ ngàn hoa./.
d & c
0 nhận xét:
Đăng nhận xét