Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

THƯỚC ĐO NGƯỜI TU

THƯỚC ĐO NGƯỜI TU

           Nhiều người tu lâu năm, thường đi chùa, ăn chay, tụng đọc kinh điển với nhiều bậc thầy nổi tiếng, nhưng những điều này có chứng minh là mình tu giỏi và tu đúng hay không?   Để tự xét mình tu đúng hay không. Chúng ta có thể dựa vào 4 tiêu chuẩn tối thiểu sau đây mà đo.
1-   Tánh tham: ưa thích tài sản, danh lợi và sắc dục.
2-   Tánh sân: Gặp cảnh trái ý nghịch lòng thì dễ nổi sân.
3-   Tánh kiêu căng ngã mạn:Thích khoe khoang, xem mình là người giỏi hơn người khác
4-   Chấp ngã sở: Chấp cho thầy mình là hay hơn hết, pháp môn tu của mình là hay hơn hết.
 Bốn đều trên đương nhiên là không ai là hết được, cũng còn nhiều hay ít mà thôi. Nếu chưa chứng quả A la hán thì ai cũng phải còn chấp ngã. Nhưng nếu tu đúng tánh này càng ngày càng yếu đi, giảm dần di.
          Ngoài việc tu để giảm trừ các tham, sân, kiêu căng, ngã mạn ra. Người tu cần phải trau dồi các đức tánh sau đây:
1-   Phải biết làm phước, như bố thí, không keo kiệt, bỏn xẻn bám chặt vào tài sản của mình, tiền bạc của mình.
2-   Phải tập nói lời ái ngữ: Không chê bai chỉ trích, vu không khống, phỉ bảng kẻ khác, không nói thêu thùa, nói thêm nói bớt v.v.
3-   Tập hạnh từ bi hỷ xả. Đây là bốn đức tánh căn bản của người tu.
4-   Phải khiêm cung và lễ độ: Càng tu thì cái ngã càng nhỏ dần, biết cung kính để tôn trọng người khác.
 Nếu tung đúng thì các đức tánh này càng ngày càng tăng trưởng.
˜]

BA ĐIỂM THEN CHỐT TRONG SỰ TU TẬP

          Kinh điển Phật dạy rất nhiều bao gồm trong ba tạng: kinh, Luật, luận. Nhưng chủ yếu được thâu tóm hay cô đọng trong ba điểm đó là: 1 / Làm lành. 2/ Lánh dữ. 3/ Thanh lọc tâm ý. Hay nói cách khác: bỏ ác, làm lành, giữ tâm trong sạch.
                   Trong ba điểm này gồm trong lục độ Ba la mật:
1-     Bố thí = Làm lành
2-     Trì giới, nhẫn nhục  = Lánh dữ.
3-     Thiền định, trí tuệ = Thanh lọc tâm ý
4-     Tinh tấn: áp dụng cho cả ba phần trên.

˜]

THƯỚC ĐO NGƯỜI TU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét