Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

NHỮNG TỆ NẠN XÃ HỘI XƯA VÀ NAY

NHỮNG TỆ NẠN XÃ HỘI XƯA VÀ NAY

          Nói đến tệ nạn là nói đến thói hư tật xấu của con người, không những thời xa xưa mà thời nay có gấp bội lần. Là thú đam mê ngũ dục, khiến cho trí tuệ lu mờ, sức khỏe suy yếu dẫn đến bịnh tật và tai nạn, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, đến kinh tế và làm mất nét thẩm mỹ văn hóa v.v…
          Ngày xưa mức độ tệ nạn có giới hạn trong giới người giàu có, quyền thế, ngày nay thì vô bờ bến, bất luận thành phần nào. Với nền kinh tế dồi dào, với công nghệ thông tin bùng nổ, nên mức độ tệ nạn tăng lên cấp trăm lần. Chung quy  gồm các nhóm như sau:
        Đứng đầu là: 1/ Ma túy, 2/ Mại dâm. 3/ Rượu bia. 4/ Trộm cướp. 5 Cờ bạc, cá độ 6/ Tham nhũng. 7/  Đua xe. 8/ Nghiện chơi game v.v.
          Trong kinh Phật có nêu nhiều mối nguy hại của các tệ nạn như sau:
    Rượu: Này gia chủ: Đam mê các loại rượu có 6 nguy hiểm như: 1/ Tài sản hiện tại bị tổn thất. 2/ Đấu tranh tăng trưởng. 3/ Bệnh tật dễ thâm nhập. Danh dự thường bị thương tổn. 4/ Để lộ âm tàng (cơ thể không kín đáo). 5/ Trí lực tổn hại. 6/ Công việc dỡ dang, ít người tin cậy.  Này gia chủ đam mê các loại rượu có những nguy hiểm như vậy.
   Cờ bạc: Này gia chủ: Đam mê cờ bạc có 6 nguy hiểm: 1/ Nếu thắng thì sanh oán thù 2/ Nếu thua thì sanh tâm sầu muộn. 3/ Tài sản hiện tại bị tổn thất. 4/ Tại hội trường nói lời không hiệu lực. 5/ Bằng hữu đồng liêu khinh miệt 6 / Vấn đề cưới gã không được tín nhiệm, vì đam mê cờ bạc không xứng đáng để có vợ. Này gia chủ, đam mê cờ bạc có 6 nguy hiểm như vậy.
    Thân cận ác hữu: Này gia chủ thân cận các ác hữu có 6 nguy hiểm như sau: 1/ Những kẻ cờ bạc. 2/ Những kẻ nghiện rượu. 3/ Những kẻ loạn hành. 4/ Những kẻ trá ngụy. 5/ Những kẻ lường gạt. 6/ Những kẻ bạo động. Này gia chủ thân cận với những ác hữu như vậy sẽ không an toàn, không lợi ích.
    Những người lười biếng: Này gia chủ quen thói lười biếng có 6 nguy hiểm: 1/ Quá lạnh không làm việc. 2/ Quá nóng không làm việc. 3/ Quá trể không làm việc. 4/ Quá sớm không làm việc. 5/ Quá đói không làm việc. 6/ Qua no không làm việc. Trong khi những công việc phải làm lại không làm. Tài sản chưa có không xây dựng lên, tài sản có rồi bị tiêu thất. Này gia chủ quen thói lười biếng có những nguy hiểm như vậy.
     Không phải bạn: Này gia chủ có 4 hạng người phải xem không phải bạn: Có 4 trường hợp người vật gì cũng lấy phải được xem không phải bạn, dầu tự cho là bạn. 1/ Cho ít xin nhiều. 2/ Vì sợ mà làm. 3/ Làm vì mưu lợi cho mình. 4/ Người vật gì cũng lấy. Này gia chủ, như vậy 4 trường hợp người vật gì cũng lấy được xem không phải bạn, dầu tự cho là bạn.
     Người chỉ biết nói: Này gia chủ người chỉ biết nói mà không làm được. Xem không phải là bạn, dầu tự cho là bạn. 1/ Tỏ lộ thân tình việc đã qua. 2/ Tỏ lộ thân tình việc chưa đến. 3/ Mua chuộc cảm tình bằng sáo ngữ. 4/ Khi có công việc, tự tỏ sự bất lực của mình. Này gia chủ, như vậy là 4 trường hợp, người chỉ biết nói giỏi phải được xem không phải bạn, dầu tự cho là bạn.
   Kẻ nịnh hót: Này gia chủ, có 4 trường hợp kẻ nịnh hót phải được xem không phải là bạn, dầu tự cho là bạn. 1/ Đồng ý các việc ác. 2/ Không đồng ý các việc thiện. 3/ Trước mặt tán thán. 4/ sau lưng chỉ trích. Này gia chủ, như vậy là 4 trường hợp kẻ nịnh hót phải được xem không phải là bạn, dầu tự cho là bạn.
   Người tiêu pha xa xỉ: Này gia chủ, có 4 trường hợp người tiêu pha xa xỉ phải được xem không phải là bạn, dầu tự cho là bạn. 1/ Là bạn khi mình đam mê các loại rượu. 2/ Là bạn khi du hành đường phố phi thời. 3/ Là bạn la cà đình đám hý viện. 4/ Là bạn khi mình đam mê cờ bạc. Này gia chủ, như vậy là 4 trường hợp người tiêu pha xa xỉ, không được xem là bạn, dầu tự cho là bạn.
    Đức Thế Tôn thuyết bài kệ:
          Người bạn gì cũng lấy  - Người bạn chỉ nói giỏi.
          Người nói lời nịnh hót - Người tiêu pha xa xỉ
          Cả bốn không phải bạn - Biết vậy người trí tránh
          Như đường đầy sợ hải -
    Bạn chân thật: Này gia chủ, 4 loại bạn phải được xem là bạn chân thật.
          Người bạn giúp đỡ phải được xem là bạn chân thật, người bạn chung thủy trong khổ cũng như vui, người bạn khuyên điều lợi ích. Người bạn có lòng thương tưởng. Phải được xem là bạn chân thật.
          Này gia chủ, có 4 trường hợp, người bạn giúp đỡ phải xem là bạn chân thật. Che chở cho bạn khi bạn vô ý phóng dật, che chở của cải cho bạn khi bạn vô ý phóng dật, là chổ nương tựa cho bạn khi bạn sợ hãi, khi bạn có công việc sẽ giúp đỡ cho bạn, của cải gấp hai lần những gì bạn thiếu. Này gia chủ, có 4 trường hợp, người bạn giúp đỡ phải được xem là bạn chân thật.
       Người bạn chung thủy:
     Có 4 trường hợp được xem là người bạn chung thủy: Trong khổ cũng như trong vui được xem là bạn chân thật. Nói cho biết điều bí mật của mình. Giữ kín điều bí mật của bạn. Không bỏ bạn khi bạn gặp khó khăn. Dám hy sinh thân mạng vì bạn. Này gia chủ, 4 trường hợp như vậy gọi là người bạn chung thủy.

˜]

NHỮNG TỆ NẠN XÃ HỘI XƯA VÀ NAY Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét