Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

MỘT CÁCH NHÌN

MỘT CÁCH NHÌN

          Tô Đông Pha là một Phật tử hiểu biết về phật pháp và giỏi về văn chương chữ nghĩa. Tô Đông Pha là bạn thâm giao của Thiền Sư Phật Ấn. Thiền Sư Phật Ấn cũng rất thành thạo trên vấn đề đối đáp, các vấn đề tu học mà cũng là người tu có trình độ miên mật. Thường Tô Đông Pha đối đáp với Phật Ấn luôn luôn thua cuộc. Một hôm hai người cùng ngồi thiền, sau khi xả thiền. Tô Đông Pha mới hỏi Phật Ấn:   
- Ngài thấy tôi ngồi thiền như thế nào?
Phật ấn trả lời.   Tôi thấy ngài ngồi như pho tượng Phật.
Phật Ấn lại hỏi: ngài thấy tôi ngồi như thế nào?
Tô Đông Pha nói:Tôi thấy ngài ngồi như đống cức trâu.
Phật Ấn nghe vậy làm thinh không trả lời. Tô Đông Pha khoái chí cười ha hả, lần này Phật Ấn thua mình rồi. Khi về nhà cái niềm vui thắng được Phật Ấn, Tô Đông Pha hớn hở khoe với người em gái của mình là Tô Tiểu Muội. Rằng hôm nay anh thắng được Phật Ấn một phen. Qua sự kể lại việc đối đáp của Phật Ấn và Tô Đông Pha, Tô Tiểu Muội cất tiếng rằng, thôi rồi anh thua to thiền sư Phật Ấn mà anh ngỡ là thắng. Tô Đông Pha hỏi thế nào anh lại thua? Tô Tiểu Muội nói thiền sư Phật Ấn với tâm thanh tịnh nhìn anh như một vị Phật, còn anh tâm bất tịnh, tâm loạn động nên nhìn Phật Ấn như đống phân. Phật Ấn biết tâm anh ô nhiễm, nổi loạn nên không nói lại một lời, còn anh hên hoan cho mình là thắng.
Phật Ấn tâm thanh tịnh nên nhìn thấy con người có mầm phật tính. Trong đó còn Tô Đông Pha, tâm chấp trước hơn thua, tâm chấp ngã nên thấy sự vật thanh thịnh trở nên ô nhiễm./.

˜]

MỘT CÁCH NHÌN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét